Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อะไรคือ..."จุดแข็งที่เป็นจุดขาย" ของเรา? ติดต่อทีมงาน

วันนี้มาลองตั้งคำถามเล่น ๆ (แต่จริงจังที่จะตอบ)กันดีกว่า...เพราะถ้าตอบคำถามเหล่านี้ได้...ท่านอาจจะพบ "หนทางใหม่"ในธุรกิจเดิมที่กำลังทำอยู่ก็ได้ใครจะรู้?เพราะบ่อยครั้งที่เราทำธุรกิจของเรา ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวัน ๆ จนลืมที่จะกลับมา"ตั้งคำถามใหม่อีกครั้ง"

1.อะไรคือ "จุดแข็งที่เป็นจุดขาย" ของเรา?

      คำถามนี้ถามตอบไม่ได้ถือว่าอันตรายมาก เพราะเท่ากับว่าทุกวันนี้เราไม่รู้ว่า "เราขายอะไร ลูกค้าซื้อเพราะอะไร" (แต่เชื่อมั้ย…หลาย ๆ คนอาจตอบคำถามนี้ไม่ได้) ตัวอย่างจุดแข็งที่เป็นจุดขาย เช่น รูปแบบ ดีไซน์ที่โดดเด่น ในหลาย ๆ ธุรกิจที่เป็นสินค้าจับต้องได้ หรือความรวดเร็วที่ควบคู่กับความหลากหลายในธุรกิจบริการ ฯลฯ

2.อะไรคือ "จุดอ่อนที่เป็นจุดตาย"ของเรา?

      คำถามนี้สำคัญมาก! เพราะหลาย ๆ ธุรกิจที่ไม่ใส่ใจหรือละเลยในประเด็นนี้ ตายไปแล้วหรือกำลังจะตายในเร็ว ๆ นี้ เพราะจุดอ่อนที่เป็นจุดตาย จะเป็นตัวกัดกร่อนจุดแข็งและตัวไล่ลูกค้าไม่ให้กลับมาใช้บริการซื้อซ้ำ (ส่วนมากจุดอ่อนที่เป็นจุดตายในหลาย ๆ ธุรกิจ ก็มักจะหนีไม่พ้นในเรื่องของการบริการ ทั้งระบบการให้บริการ และพนักงานที่บริการแบบไล่ลูกค้าทางอ้อม) ความไม่สะดวก เรื่องของคุณภาพที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และเรื่องของราคา

      หน้าที่ของท่านในเรื่องนี้คือ "ค้นหาให้พบ แก้ไขให้เร็วที่สุด" เผลออาจจะต้องทำก่อนควบคู่ไปกับการหา-สร้างจุดแข็งที่เป็นจุดขายด้วยซ้ำ  (ลืมบอกไป...ในเรื่องนี้ ท่านควรจะยินดีถ้าคู่แข่งของท่านจะลอกเลียนแบบจุดอ่อนที่เป็นจุดตายของท่าน เพราะเท่ากับคู่แข่งของท่านกำลังเร่งผลักไล่ใส่ส่งลูกค้ามาให้ท่านในเร็วๆ นี้)

3.จะ "สือสารจุดแข็งที่เป็นจุดขายของเรา"ให้ลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มเป้าหมาย "รับรู้และต้องการซื้อได้อย่างไร

      ในเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ "งบประมาณและกึ๋น" ของแต่ละท่านว่าจะเน้น "โฆษณา" หรือเน้น "ประชาสัมพันธ์เชิงรุก" เพื่อให้ลูกค้าเก่ามาซื้อซ้ำ ลูกค้าใหม่เกิดอยากทดลองใช้บริการ โดยเลือกใช้สื่อที่ตรงกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน พูดง่าย ๆ ก็คือใช้สื่อแล้ววัดผลทุกสื่อ

      แต่สิ่งที่น่าห่วงมากกว่าการเลือกสื่อก็คือ "คน (โดยเฉพาะพนักงานที่ต้องติดต่อลูกค้าทั้งเชิงรับและเชิงรุก)" ของท่าน  รู้หรือไม่ว่าอะไรคือ จุดแข็งที่เป็นจุดขาย ถ้าคนของท่านยังไม่รู้ หรือรู้ไม่จริง ก็ต้องทั้งการฝึกอบรมและการสอนงานอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้น จุดแข็งที่เป็นจุดขายของท่านก็กลายเป็นจุดตาย เพราะพนักงานของท่านขายหรือสื่อสารไม่เป็น

      แค่ 3 คำถามของวันนี้ลองไปไล่เรียงดูว่า "คำถามไหนที่ต้องเร่งค้นหาทั้งคำตอบและทางออก" เพราะบางองค์กรอาจจะมีคำตอบที่ชัดเจนในข้อ 1. แต่ยังไม่ได้แก้ปัญหาข้อ 2. หรือบางองค์กรชัดเจนในข้อ 1. และ 2. แต่ไม่รู้ว่าจุดตายที่แท้จริงอยู่ข้อ 3.

      ผมเชื่อว่าถ้าองค์กรใดชัดเจนพยายามสร้างไปจนถึงแก้ไขทั้ง 3 ข้อ (ถึงแม้อาจจะไม่สามารถแก้ไขเบ็ดเสร็จ 100% ในข้อ 2. และ 3. แต่อย่างน้อยก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ช้าเกินไป ที่สำคัญไม่ว่าธุรกิจของท่านจะรุกหรือจะรับก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นจาก  3 คำถามนี้ครับ.

 

ที่มา : K-SME-Inspired 19.

ภาพ : http://www.high-output.com/hot/wp-content/uploads/2009/01/ask-300x299.jpg

 

แก้ไขเมื่อ 31 ม.ค. 55 22:14:49

 
 

จากคุณ : tSlevin
เขียนเมื่อ : 31 ม.ค. 55 18:06:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com