Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เครียดมาหลายปี คนแถวบ้าน แม้กระทั่งพ่อเรา หาว่าเราเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ติดต่อทีมงาน

งานที่ผมทำ รับจ้า้งออกแบบweb ทำseoกินโฆษณา
และ รับจ้างลงวินโดว์ แก้อาการคอมถึงบ้าน (ถ้าไม่ไกลนัก)
รายได้2-3หมื่น บางเดือน5หมื่นก็ถึง

พ่อผมเป็นข้าราชการเก่า เกษียรกินบำนาญ ผมก็ไม่ไปยุ่งกับเขามาก
แม่ผมตายมาหลายปีแล้ว
ผมเป้นคนไม่สุงสิงกับชาวบ้านเพราะไม่ชอบขี้ปากคน

ผมอายุ29 ผมเคยอธิบายให้พ่อฟังแล้วว่างานที่ผมทำ คือ อะไรวิธีการได้เงินมายังไง

จนทุกวันนี้พ่อเขาไม่เชื่อ ดูถูกผม ว่าผมตลอดเวลา ว่าเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ไม่เอาไหน ผมบอกว่า พ่อ ทุกวันนี้ผมก็ไม่ได้ขอตังค์พ่อมาตั้งหลายปีแล้ว ถ้าผมหาเงินไม่ได้ ไม่เอาถ่าน ผมจะเอาเงินจากไหนกิน พ่อผมเชื่ออย่างนึงแค่ผมหารายได้จากอินเตอร์เน็ทได้ แต่คงคิดว่าได้4-5พันต่อเดือนมั้ง พ่อคิดว่าที่ผมพูดว่า 2-3 หมื่น ต่อเดือน คือผมโม้ และเป็นข้ออ้างที่ไม่ไปหางานประจำ

เวลาผมนั่งทำงาน ผมก็เปิดเพลงฟัง บางทีก็อ่านเว๊บบอร์ด เล่นเกมส์ ไปมั่ง พ่อผมเห็นผมจุ้มปุ๊กอยู่หน้าคอม นึกว่าวันๆไม่ทำอะไรเล่นแต่เกมสฺ์

เท่านั้นไม่พอเรื่องของผม ก็จะไปเล่าให้ชาวบ้านเพื่อนๆเขาในวงเหล้าว่าผมไม่เอาถ่าน ไม่ทำงาน วันๆเล่นแต่เกมส์ ไม่ได้เรื่องประมาณนั้น จนชาวบ้านเขาเชื่อตามที่พ่อผมพูด

ตอนนั้น มีตาลุงคนนึงเป็นเพื่อนพ่อ เขาบอกเราประมาณว่า พ่อแก่แล้วนะ ไม่หางานหาการทำ ผมบอกก็ทำอยู่ เขาว่าเรา งานกระจอก

แล้วพ่อก็ชอบยุ่งกับชีวิต จะให้คนนู้นฝากงาน คนนี้ฝากงาน ผมไม่เคยเอาเลย

นานแล้วแหละ มีเพื่อนผมไปกินร้านข้าวแกง ยายป้าแม่ค้าก็พูด เนี่ยลูกตาปอ วันๆไม่ทำอะไรเนอะ เดินไปเดินมา เกาะพ่อกิน คนฝากงานให้ก็ไม่เอา เพื่อนผมมันรู้ไงว่าผมทำอะไร บอกว่า ป้าไอ้แนทน่ะ เห็นมันต๊อกแต๊กๆ เดินไปเดินมาแบบนี้ มันรายได้2-3หมื่นเชียวนะ แล้วมันจะไปทำงานเงินเดือนอย่างมากก็หมื่นทำไม และ เพื่อนเล่าว่้า เขาก็ฟังแบบไม่เชื่อ ผมก็รู้แล้วว่าพวกมันไม่เชื่อหรอกปากหอยปากปู และไม่คิดอยากให้เชื่อด้วย พูดไปก็คงหาว่าเราขี้โม้

ที่ผมเห็นเดินต๊อกแต๊กๆแบกเป้ไปแบกเป้มา พวกคุณก็ไม่รู้ว่าผมไปไหน คือ ผมออกไปข้างนอกออกไปรับงานน่ะ แบบมีคนจ้างผมไปลงวินโดว์ อะสมมุติลง4เครื่อง ผมคิดเครื่องละ400 ทำประมาณ3-4ชม. ก็1600 คุณรู้มั้ยโฆษณาที่ลงเว๊บผมจุดละ400 1000 นั่งๆอยู่คนโทรโอนเงินมา เหมือนเก็บค่าเช่าห้องรายเดือน ก็พ่อเองนั่นแหละ พ่อไม่เคยรู้ว่าลูกพ่อมีความสามารถ ขนาดพ่อยังมองลูกแบบนั้น คนอื่นเขาจะเชื่อตามที่พ่อบอกก็ไม่แปลก คิดแล้วก็เซ็ง

และผมเป็นคนไม่ค่อยพูด ใครจะว่ายังไงผมไม่แคร์ ไม่แก้ตัว ไม่ด่ากลับพวกปากหอยปากปูด้วย ผมเดินดุ่มๆๆ เข้าบ้านไป นั่งทำงานของเรา

ผมโดนสารพัด อย่างเช่น

ตาลุงคนเดิม วันนั้นผมซื้อปาเก็ตเนื้อ(อาหารอิสราเอล) แต่มานั่งกินที่ร้านข้าวแกงร้านป้าที่ว่าผมเนี่ยแหละ ตาลุงบอกว่า แกสงสารพ่อแกบ้าง พ่อแกเกษียรมาตั้งหลายปีแล้ว เงินบำนาญก็ไม่เท่าไหร่ มานั่งกินของแพงๆ (แค่สองร้อยกว่าบาท) โหย ดูถูกอะ หาว่าเรายังเกาะพ่อกิน ผมของขึ้นเลยนะ แต่ผมคิดว่าแก่ๆแบบนี้ พูดไปก็เปลืองน้ำลาย พูดไปก็จะว่าเราโม้ เราขี้คุย ผมเลือกที่จะเงียบไม่ต่อล้อต่อเถียง

มีลุงอีกคนนึงเพื่อนพ่อเหมือนกัน วันนั้นผมเดินออกไปจะไปเอาฮาร์ดดิสก์ที่ไปรษณีย์ ลูกค้าส่งมาจะให้เราลงข้อมูลให้ เห็นเราดินถือเป้ไป พูดนะ ไอ้แนท ที่วัดมีของกินฟรีนะ ไปกินได้ ผมไม่ได้เป้นคนคิดมากนะ คิดน้อยด้วยซ้ำ แต่มรึงพูดแบบนี้ ดูถูกกรูนี่หว่า ประมาณว่าบ่มิไก๊ ในวัดมีของกินฟรีนะ
กรูไม่อยากบอก กรูมีตัง กรูไปกินฟูจิ ชาบูชิ อยากกินกุ้งเผาก็ชวนเพื่อนนั่งรถไปอยุธยาไปนั่งกินกัน มื้อพันกว่าบาทอาทิตย์นึงกินครั้ง2ครั้งแล้วไง ไม่ได้ไปทุกวัน แล้วกับ พาเพื่อนสนิท พารุ่นน้อง พาแฟนไปกินนู่นกินนี่ดีๆบ่อยๆ กลางคืนนั่งทำงานอยู่แล้วหิวๆ เดินเข้าแม็คตรงราชดำเนินข้างสตรีวิทย์เกือบทุกวัน ครั้งละขี้หมูขี้หมาก้200 อะ นั่งกินแค่แม็คเดือนนึงมี30วันก็ไปนั่ง20วันแล้ว นี่ของพื้นๆเลย อยากไปหัวหินบอกพรุ่งนี้ไปก็นั่งไปเลย อยากไปเกาะช้างบอกแฟนอาทิตย์หน้าไปกันก็ไปกันเลย แต่พูดไปพวกเมิงก็ไม่เชื่อ พูดไปทำไม คนที่รู้จักเราจริงๆเช่นเพื่อน หรือ แฟน เข้าใจว่าเราทำอะไรอยู่ แต่ กลุ่มผู้ใหญ่ในซอยโง่ๆ ไม่เคยเข้าใจ เห็นเราเดินไปเดินมา ก็คิดว่าผมกระจอกอย่างเดียว แล้วไอ้ลุงที่ด่าผมนะ ถุ๊ยยยยมีลูกอยู่คนนึงอ่อนกว่าผม2ปี มีคนฝากเข้ากทม.ได้ คุยอวดคุยโม้ ลูกทำข้าราชการ เก่งอย่างนู้นเก่งยังงี้ ผมไม่อยากบอกเงินเดือนมันทั้งเดือนเท่ากับผมทำงานแค่5-6วัน แต่นั่นแหละพูดไปเขาก็ว่าเราโม้อีก

และลุงคนนี้เหมือนกัน แกชอบพูดประชด วันนึงมีเด็กส่งน้ำแข็งมาส่งที่ร้านข้าวแกงนี่แหละ เด็กส่งน้ำแข็งน่าจะเป็นพม่า ลุงแกถาม ได้เงินวันละเท่าไหร่ มันบอก300 ลุงถามอายุเท่าไหร่ มันบอก17 ลุงบอกเอ็งเก่งเนอะทำงานทำการแต่อายุยังน้อย พูดยังเหมือนประชดแดกดันผมยังไงไม่รู้ เมิงจะว่ากรูประมาณว่ากรูเนี่ยอายุมากแต่ยังไม่มีงานทำใช่มั้ย ตอนแรกผมอยากด่าแมร่งตอนนั้นกลัวหาว่าร้อนตัวก็เลยเงียบๆไป เพราะคนมันเชื่อว่าผมกระจอกตกงานไม่เอาอ่าวแล้ว พูดไปก็ไม่มีทางเชื่อ เงียบไปดีที่สุด แต่ผมก็แค้นนะ ผมก็คิดในใจให้กำลังใจตัวเองว่า โธ่เอ้ย กรูไม่ต้องส่งน้ำแข็งใช้กำลังให้เหนื่อย กรูทำงานใช้สมองเว้ย 300เหรอ แค่ค่าข้าวมื้อเดียวก็หมดแล้ว พอคิดยังงี้ก็สบายใจ

อย่างวันก่อนผมพารุ่นน้องมันเรียนิติเกษตรปี4 ไปเลี้ยงเนื้อย่างมิยาบิ มันยังบอก โหย ผมอยากเป็นเหมือนพี่ โครตสบายเลย งานไม่เยอะ เวลาส่วนตัวเยอะ แถมเงินดีด้วย มันเคยบอกผมมันไม่ชอบกฏหมาย แต่ต้องเรียนนิติ เพราะพ่อมันบังคับจบแล้วจะไปเรียนเน แล้วตั้งอนาคตจบมาสอบอัยการ ถ้าโชคดีสอบได้เป้นผู้พิพากษาได้ยิ่งเยี่ยมเลย ผมก็บอกว่า เรียนตามผู้ใหญ่เขาขีดทางให้ก็ดี ผู้ใหญ่เขายอมรับ แม้่เราไม่ชอบแต่มีหน้ามีตา ผมยังบอกมันเลยว่า ไอ้น้องเอ๊ย เอ็งเป็นพี่เอ็งจะทุกข์ เพราะพ่อ ผู้ใหญ่ในซอย ไม่มีใครเชื่อ และ ไม่มีใครเข้าใจเลย

อย่างแฟนผมอะ ก็บอกว่า พ่อไม่เข้าใจ แต่ก็ควรไปบอก ไปอธิบายให้คนอื่นเข้าใจเขาจะได้ไม่ดูถูกเรา เธอบอกว่า เธอรู้ว่าผมทำอะไร แต่คนอื่นเขาไม่รู้ แต่ผมว่าบอกไปก็คงเท่านั้น ผมเข้าใจพวกไม้แก่ที่ดัดยาก ยังมองงานแค่เข้าเช้ากลับเย็น หรือ ต้องขายของมีหน้าร้าน
แต่งานผมไม่ได้แต่งตัวโก้หรูตอนเช้ากลับเย็นให้คนเห็น
งานผมไม่มีหน้าร้าน ออฟฟิศผมก็คือห้องนอน มีPC1เครื่อง กับ โน๊ตบุ๊ค1ตัว แค่นั้น พวกแก่ๆก็ไม่มีทางเชื่อหรอก และอีกอย่างเพราะพ่อผมด้วยแหละั ไม่เคยสนับสนุนลูก มีแต่พูดถึงลูกในทางไม่ดี ไม่เคยพูดให้คนอื่นเข้าใจ ถ้าพูดแค่ ว่าไอ้แนทมันเก่งนะมันทำก๊อกๆแก๊กๆอะไรของมันมีเงินใช้ไม่ต้องบอกรายได้ก็ได้ แค่บอกว่าเราทำงานไม่ให้คนดูถูกเราก็พอแล้ว แต่ในเมื่อพ่อยังด่าเราน่ะ คนอื่นเขาก็ต้องเชื่อพ่อมากกว่าลูกอยู่แล้ว

ผมไม่คุยกับใครเลยในซอย พอไม่คุยไม่ไหว้ใคร หาว่าเราหยิ่งบ้าง กระจอกบ้าง ผมก็ช่างแมร่ง ในใจก็คิด กูไม่ได้ของเมิงdag

พวกเมิงว่ากรูกระจอก ก็จงมองกระจอกไปนะ ผมไม่ได้แช่งพ่อ เดี๋ยวหาว่าอกตัญ แต่เมื่อไหร่พ่อเราหมดกรรมไป บ้านผมปู่เป็นคนปลูก มีห้องว่างอย่างน้อย8ห้อง(ห้องกว้างเลยนะ) ซอยครึ่งก็ได้16ห้อง ทาสีตกแต่งนิดหน่อย ทำห้องน้ำเพิ่มอีกสัก2ห้อง อย่างน้อยพ่อผมก็ยังดี เคยพูดว่าเขามีเงินในบัญชีอยู่ล้านห้า ส่วนนี้เขาเก็บไว้จะไม่ใช้ ตายไปจะให้ผม ผมก็จะเอาตรงนี้แหละทำบ้าน พ่อผมน่ะกล้าลงทุน อะไร ไม่อยากบอกว่า งก ผมบอกให้ทำบ้านกิน เขาก็ไม่กล้า เออ ก็ดี ไม่ทำก็อย่าทำ แต่รอหน่อยเหอะ ผมเก็บกดมานาน สักวันต้องมีวันของเราบ้างคอยดูสิ

จากคุณ : ninety boi
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 55 05:23:00 A:115.87.183.40 X: TicketID:334856




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com