Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สมรภูมิค้าปลีกเดือด แบรนด์ใหม่ BigC Mini > ค้าปลีกไทยสูญพันธุ์แน่ ๆ งานนี้....... ติดต่อทีมงาน

บิ๊กซี จับมือบางจากรุกสมรภูมิค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน เขย่า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ปลดแบรนด์ เลมอนกรีน เปิดทาง มินิ บิ๊กซี ปูพรม สานแผนเพิ่มเครือข่ายครบ 1,000 แห่งใน 5 ปี มูลค่าลงทุนกว่า 5,000 ล้าน

วานนี้ (5 มี.ค.) ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือด้านค้าปลีก ระหว่างนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และนายอีฟ เบรบอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ความร่วมมือระหว่าง 2 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้ปลุกสมรภูมิแข่งขันธุรกิจค้าปลีกภายในสถานี บริการน้ำมันร้อนระอุขึ้นทันที ระหว่าง 3 ขั้ว ล้วนแต่เป็นบิ๊กเพลเยอร์ในตลาด ประกอบด้วย ปตท.กับเซเว่นอีเลฟเว่น เอสโซ่กับเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และล่าสุดบางจากกับบิ๊กซี

นายประพันธ์ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองประธานผู้บริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีกภายใต้ชื่อ บิ๊กซี เปิดเผยว่า เครือข่ายสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งยังมีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง นับเป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่จะผลักดันแผนรุกขยายเครือข่ายร้านขนาดเล็ก ภายใต้รูปแบบ มินิ บิ๊กซี คอนวีเนียนสโตร์ บรรลุเป้าหมายเปิดบริการให้ครบ 1,000 แห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันร้าน มินิ บิ๊กซี มีสาขารวม 59 แห่ง

ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก จะเป็นหัวหอกในการเปิดบริการทั้ง มินิ บิ๊กซี บิ๊กซี มาร์เก็ต และเพียว โดยเฉพาะมินิ บิ๊กซี ตั้งเป้าหมายมีสาขาไม่ต่ำกว่า 1,000 แห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า ส่วนร้านขนาดใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ต เปิดใหม่ 4-5 แห่งต่อปี เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งกรอบกฎหมายไม่เอื้อ นายประพันธ์กล่าว

ในปีนี้ บิ๊กซีจะใช้งบลงทุนรวม 3,000 ล้านบาทเช่นเดียวกับทุกปี ในการเปิดสาขาใหม่ทุกรูปแบบ เฉพาะรูปแบบร้านมินิ บิ๊กซี มีแผนเปิดบริการ 80-100 แห่ง ลงทุนเฉลี่ย 5 ล้านบาทต่อสาขา เป้าหมายเปิดบริการครบ 1,000 แห่งใน 5 ปี คิดเป็นมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท

เบื้องต้นภายใต้ความร่วมมือกับบางจาก จะเปิดบริการ มินิ บิ๊กซี เป็นการนำร่อง 5 สาขา ได้แก่ พระราม 3 เจริญกรุงตัดใหม่ นวมินทร์ อ่อนนุช 44 และพัฒนาการ เริ่มในเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะประเมินผลก่อนวางแผนขยายระยะต่อไป

ใบจาก เจาะถนนสายหลัก-มินิ บิ๊กซี เปิดย่านชุมชน

ปัจจุบัน ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก มีร้านค้าปลีกเปิดให้บริการภายใต้แบรนด์ เลมอนกรีน และ ร้านใบจาก ซึ่งจากนี้ไปจะยกเลิกการทำตลาดแบรนด์เลมอนกรีน ที่มีอยู่กว่า 30 สาขา โดยจะพิจารณาพื้นที่ปรับเปลี่ยนเป็นทั้งมินิ บิ๊กซี และร้านใบจาก

พร้อมกันนี้ ได้วางแนวทางการทำตลาดโดยร้านสะดวกซื้อ ร้านใบจาก เน้นทำเลในเมืองและถนนสายหลัก มีจุดเด่นของร้านที่มีรูปลักษณ์สดใส มีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไว้บริการ ขณะที่ มินิ บิ๊กซี เปิดบริการในทำเลสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่ใจกลางชุมชนที่มีความต้องการ สินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน

อย่างไรก็ตาม ร้านใบจาก ที่เปิดบริการอยู่ 120 แห่งในขณะนี้ ส่วนหนึ่งจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นร้านมินิ บิ๊กซี ตามศักยภาพของทำเลที่ตรงกับคอนเซปต์และการให้บริการของร้าน เบื้องต้นพิจารณาสัดส่วนร้าน 50% ที่จะปรับเป็นมินิ บิ๊กซี หากพิจารณาจากทำเลของสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 1,000 แห่งนั้น พบว่า 1 ใน 4 หรือประมาณ 300 สาขามีศักยภาพที่จะเปิดบริการมินิ บิ๊กซีได้

ปัจจุบัน บิ๊กซี มีเครือข่ายสาขารวม 181 แห่ง เป็นสัดส่วนร้านขนาดใหญ่ รวม 108 แห่ง แบ่งเป็นร้านรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ 92 สาขา เอ็กซ์ตร้า 15 สาขา และจัมโบ้ 1 สาขา นอกนั้นเป็นร้านขนาดเล็ก ประกอบด้วย ร้านบิ๊กซี มาร์เก็ต 14 แห่ง ร้านมินิ บิ๊กซี 59 แห่ง และเพียว 52 แห่ง

ด้านนายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านธุรกิจการตลาด บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การยกเลิกแบรนด์เลมอนกรีน ซึ่งอยู่ในตลาดมานานกว่า 15 ปี เพื่อลดการซ้ำซ้อนในการดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกใบจาก

ความร่วมมือกับมินิ บิ๊กซีในครั้งนี้ เป็นการเติมเต็มการขยายธุรกิจร่วมกันและขยายกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ โดยเฉพาะจากการแข่งขันในสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันทุกค่ายต่างมีร้านค้า ปลีกสมัยใหม่เป็นจุดเด่น บางจากก็จะมีมินิ บิ๊กซี เข้ามาเสริมทัพ แข่งกับเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส

 
 

จากคุณ : มีปัญญาคืออาวุธ
เขียนเมื่อ : 6 มี.ค. 55 11:10:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com