Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครๆก็อยากมีธุรกิจ พูดให้ตรง ใครๆก็อยากรวยรึปล่าว ติดต่อทีมงาน

เมื่อปี2546 ใครๆก็อยากมีธุรกิจ ผมนั่งฟังเพื่อนคนนึงที่เรียนวิศวะมาด้วยกันนั่งรำพึงรำพันเกี่ยวกับงานสัมนาที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น  เกี่ยวกับหัวข้อผู้ประกอบการยุคใหม่(SME) มันบอกผมว่าคนอายุน้อยๆอย่างพวกเรานี่แหละคืออนาคตของชาติโดยแท้จริง555+   เพราะสมัยนั้นคนโดนจ้างออกเป็นเข่ง  แล้วหันมาเปิดตลาดขายของท้ายรถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล สำหรับตลาดแฟชั่นในยุคนั้น ไม่ต้องนั่งถามถึง Know How หรือแม้กระทั่ง Innovasion มีแต่เสียงเจี้ยวจ้าว ต่อราคา เรียกคนมาดูของถูกใจก็ซื้อหากันไป  แต่คำพูดเพื่อนในวันนั้นก็ยังก้องอยู่ในหูผมอยู่ ถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจได้นะเราจะมีแต่ รวยๆๆ เงินๆๆ 5555+จริงๆแล้วมันอาจจะพูดอีกหลายอย่าง  แต่ผมคงจะไปจำได้แค่เท่านี้ละ^^   เมื่อจบในปีนั้น ผมก็ได้งานในโรงงานแห่งนึงซึ่งทำเกี่ยวกับงาน กลึง กัด ชิ้นงานเพื่อไปประกอบชิ้นงาน แต่เมื่อทำไปสักปีกว่า ก็รู้สึกว่า เฮ้ย!!เมื่อไหร่จะรวยวะนิ เงินเดือนเท่านี้ รายจ่ายเยอะไอ้คำพูดที่เพื่อนเคยว่าไว้มันเลยมาก้องดังที่หูอีกครั้ง รวยๆๆๆ เงินๆๆๆ ผมก็เลยลาออกมันซะหยั่งงั้น  แม้ทางโรงงานมันจะพยามรั้งหรือโกหกว่าเราเป็นพนักงานที่มีอนาคตดีแค่ไหน  ผมก็ไม่สน555+ คิดแต่อยากรวยอย่างเดียว  เป็นเจ้าของธุกิจดีฟ่าาาา  เจ้านายไม่มี เวลาตรึม  เงินทองมากมาย จากนั้นใช้เวลาไปหนึ่งเดือนกับการจัดการ  จดทะเบียน หาทำเล หาคนงาน2คน เช่าซื้อเครื่องจักรจากคนรู้จักมาอีก2เครื่อง ตกแต่งเดินไฟ แม๊มมมม ง่ายเจงๆไอ้การทำธุรกิจเนี้ยย เปิดดูบัญชีที่มีเหลือตังค์ที่ขอพ่อกับแม่มาทำโครงการนี้ห้าแสนเลืออีกแสนห้า  รู้อย่างงี้มาทำตั้งนานแล้ว  ไปป่าวประกาศว่าเราอะเป็นเจ้าของธุรกิจเพื่อนคนไหนมาก็ต้องโชว์เสี่ย  มาๆกุจ่ายเองเมิงอะเป็นแค่พนักงานอย่าเจ้อ555+  เขียนมาถึงตอนนี้แล้วขำจริง  อยากจะย้อนเวลาไปตบกระโหลกตัวเองให้กลิ้งจริงๆ  

เวลาผ่านไปจาก อาทิตย์ อาทิตย์เป็นเดือน เรามีครบทุกอย่าง ขาดอย่างเดียว ขาดงาน แต่ยังต้องจ่ายทุกค่า ค่าแรงที่ไอ้ลูกน้องสองตัวมานั่งเล่นหมากฮอส  เพราะไม่มีงานให้มัน  ค่าเครื่องจักร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าๆๆๆๆๆๆ
ห้าเดือนต่อมา  ผมเป็นหนี้จากการกู้ยืมคนอื่น เพื่อน โดนดอกร้อยละห้าร้อยละสิบ ดอกทบมาทุกเดือนหา นี้ไปโป๊ะนั่น เอาทางนั้นมาโป๊ะตรงนี้ หมุนไปหมุนมาตาลายอยากจะสู้นะแต่จะเอาอะไรไปสู้555+ สรุป "เจ๊งครับ" ไปบอกพ่อแม่เงินที่ยืมมาไม่มีคืนนะแกร้องไห้เลย  จำนำที่มาหวังว่าจะช่วยเติมฝันให้ลูกชาย  แต่ดันมาตายสนิท แทนที่จะได้กตัญญู กลายเป็น ทรพีซะนี้

ที่ผมยกตัวอย่างนี้มา ผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่อ่านอยู่มองเห็นอะไรมั่งครับ "อยากมีธุรกิจ หรือเราคิดแค่อยากรวย"  ผมจะแตกประเด็นอย่างนี้นะครับ
การที่เราจะทำธุรกิจนั้นประกอบไปด้วยปัจจัยในการ สร้างหลายอย่างแต่สิ่งที่สำคัญมีเพียง4อย่างเท่านั้นที่เราควรจะมีในอันดับแรก

1.ความเข้าใจในตัวธุรกิจที่เราจะทำ ตื้นลึกหนาบาง หาข้อมูลมันให้ทับตัวเราเลยครับ มันจะเปรียบเหมือนแผนที่ที่จะทำให้เราไปสู่จุดหมายได้อย่างดี  ไม่ว่าจะปิดตา ดำน้ำไป  แต่ถ้าเรารู้ว่าเส้นทางมันมีอะไร ตรงไหนเป็นเขา  ตรงไหนเป็นน้ำเป็นโคลน ต่อให้มีคนมามัดขาเราควักลูกตาไป  เราก็สามารถไปต่อได้ครับเพราะเรารู้ทุกอย่างในนี้แล้ว

2.การวางแผนที่ดี  ไม่ว่าจะทำอะไรหากไร้ซึ่งแผนการ ยากไซร้เดินทางไปบนความสำเร็จนะครับ เราต้องสร้างโมดุลและแผนงานที่รองรับความผิดพลาดให้เยอะที่สุด

3.สายป่านทางการเงิน  ไม่ต้องไปคิดมากนะครับมีเท่าไหร่ทำเท่านั้นอย่าไปฝืนในการเริ่มต้น เริ่มจากเล็กไปหาใหญ่เก็บรายละเอียดที่ผิดพลาดแก้ไขแล้วเมื่อเริ่มมีผลกำไรจึงเริ่มเพิ่มการลงทุนครับ

4.หัวใจของคุณครับ  เล็กๆเหี่ยวๆ ไม่ชอบอะไรที่ต้องทำงานหนักต้องลุ้น กลับไปทำงานนั่งโต๊ะให้แอร์เป่าเป็นดีที่สุดครับ^^5555+

ที่ผมมานั่งเล่าเป็นฉากๆอย่างนี้ก็เพราะอยากให้คนที่จะเดินทางสายเถ้าแก่นั้นคิดให้มากๆไว้ครับ ฝันกลางวันให้น้อยๆไว้  แต่อย่าทิ้งเป้าหมายที่เราคิดไว้นะครับ  "ฝัน"กับ"เป้าหมาย"ความหมายนั้นใกล้เคียงกันครับแต่แยกกันให้ออกครับ เพราะความสำเร็จของชีวิตเรานั้นไม่มีคำว่าบังเอิญครับ

วันนี้บริษัทที่ผมมีอยู่ก็เอาประสบการณ์ที่เลวร้ายจากการที่เราผิดพลาดทุกอย่าง  มาเป็นบรรทัดฐาน ในการก้าวข้ามความล้มเหลว  ถึงบริษัทจะไม่ยิ่งใหญ่ระดับพันล้าน หมื่นล้าน แต่ผมคิดว่าข้อความเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับอีกหลายคน  วันนี้ผมผ่านวันนั้นวันที่แย่ๆมาแล้วก็ขอแชร์เป็นประสบการณ์ไว้แล้วกันครับ  มีเวลาแล้วจะมาเขียนต่อครับ  ว่าล้มแล้วลุกยังไง....ครับ แล้วลุกแล้วจะวิ่งไปไหน  เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนครับ

จากคุณ : Marwinn26
เขียนเมื่อ : 16 มี.ค. 55 15:22:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com