Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปดูโรงงานในจีนที่ผลิตเสื้อให้ไนกี้ พูม่า กัน [ย้ายจาก : ข่าวธุรกิจ] ติดต่อทีมงาน

 

เสื้อยืด (T-shirt) ที่ระลึกถึงการจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ จำนวน 50,000 ตัว ถูกสั่งทำอย่างเร่งด่วนในโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศจีน ใช้เวลาในการผลิตเพียง 10 วันเท่านั้น... นี่คือศักยภาพการผลิตของโรงงานเสื้อในจีนที่ไม่ได้อาศัยเพียงแรงงานราคาถูกอีกต่อไปแล้ว

เรื่องที่ผมนำมาเล่าในตอนนี้ พร้อมด้วยภาพประกอบที่ถ่ายจากสถานที่จริง เป็นสกู๊ปเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเสื้อยืดแฟชั่นของโรงงานแห่งหนึ่งในเมือง Ningbo (หนิงโป) เมืองชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของประเทศจีน ลงเผยแพร่ในเว็บข่าว Sina.com.cn เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

เรื่องนี้คล้ายๆ กับจะเป็นรายการกบนอกกะลาฉบับย่อๆ ตอนนึงเลยนะครับ


โรงงานที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ชื่อว่า Shenzhou Group ( 申洲集团 ) เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของ VANCL ( 凡客 ) แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังทางอินเตอร์เน็ตของจีน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตให้กับแบรนด์ดังๆ อีกหลายแบรนด์ เช่น NIKE, PUMA, UNIQLO เป็นต้น

Shenzhou เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง มีคนงานประมาณ 48,000 คน ดำเนินธุรกิจผลิตเสื้อผ้าประเภท T-shirt, Polo, Sweater และอื่นๆ

ในการผลิตเสื้อผ้าแต่ละแบบจะมีขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ การติดต่อจากเจ้าของแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น VANCL จะส่งรายละเอียดตั้งแต่ดีไซน์ สเป็คผ้า จำนวนที่จะผลิต ไซส์ที่ต้องการ ราคา ไปจนถึงกำหนดวันส่งมอบงาน โดยการติดต่อกันทางอีเมล์ ปกติการสั่งทำแต่ละรอบจะมีระยะเวลาประมาณ 50 วันต่อหนึ่งล็อตการผลิต

ใน สกู๊ปนี้ยังได้มีการเปิดเผยตัวเลขยอดการผลิตและราคาบ้างนิดหน่อย แม้จะไม่ได้มีการยืนยันอะไร แต่ก็อาจจะเป็นไอเดียได้บ้างสำหรับผู้ที่สนใจนะครับ

ในปีที่แล้ว Shenzhou ได้ผลิตเสื้อให้แก่ VANCL เป็นเสื้อทีเชิ้ต 6.5 ล้านตัว เสื้อโปโล 1 ล้านตัว เสื้อสเวตเตอร์ 1 ล้านตัว คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 4% ของยอดขายทั้งหมด ประมาณ 40-50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมียอดผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 200%

ถึงแม้ว่า VANCL จะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลต้นทุนสินค้าต่อสาธารณะ แต่ทาง Shenzhou ก็ให้ข้อมูลคร่าวๆ โดยยกตัวอย่างสินค้าเสื้อทีเชิ้ตที่มีราคาขายปลีกอยู่ที่ 29 หยวน โดยยืนยันว่าโรงงาน Shenzhou มีกำไรจากการผลิตให้แก่ VANCL แต่เนื่องจากทาง VANCL ต้องการลงทุนในการสร้างแบรนด์ จึงตั้งราคาขายปลีกแค่ 29 หยวน ซึ่งเป็นราคาที่ไม่คุ้มต้นทุน

อันที่จริงส่วนต่างระหว่าง ราคาขายกับต้นทุนของเสื้อผ้าที่ผลิตจากโรงงาน Shenzhou จะมีประมาณ 30% แต่เมื่อคิดต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าขนส่ง คลังสินค้า ค่าการตลาดเข้าไปด้วยแล้ว ก็แทบจะไม่เหลือกำไรสักเท่าไร

เอาล่ะครับ เรามาดูรูปกันเลยดีกว่า ทั้งหมดนำมาจากเว็บ sina.com.cn ผมขอเอามาลงพร้อมคำบรรยายเพียงบางส่วนพอนะครับ ถ้าต้องการดูรูปขนาดใหญ่แบบเต็มๆ อัลบั้มก็คลิกดูที่ลิงค์ด้านล่างได้นะครับ

จากคุณ : PoojeeChunn
เขียนเมื่อ : 19 มี.ค. 55 09:51:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com