Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำอย่าไรไม่ให้ธุรกิจขาดทุน ตอนที่ 1 ติดต่อทีมงาน

ธุรกิจขาดทุน ธุรกิจมีปัญหา ธุรกิจเจ๊ง เพราะ !
จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านงานกับบริษัท ใหญ่ ๆ มาหลายแห่ง ผมพบว่าการที่ธุรกิจยังไม่ประสบความสำเร็จ หรือประสบภาวะขาดทุนนั้น จริง ๆ แล้วสามารถแก้ไขได้ เพียงแต่ว่า
เจ้าของจะมองเห็นปัญหาเหล่านั้นหรือไม่ และเมื่อเห็นแล้วกล้าที่จะตัดสินใจแก้ปัญหานั้นหรือเปล่าต่างหาก
การขาดทุน จริง ๆ แล้วเกิดจาก “รายได้ที่เข้ามาไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ก็เท่านั้นเอง” เรามาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นกันดีกว่า
         ปัญหาที่เรามักพบเสมอและทำให้รายได้ลดลง คือ
               1.ต้นทุนสินค้าของเราแพงกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ ? ทำให้เมื่อขายสินค้าเท่ากับคู่แข่งแล้ว เราได้กำไรน้อยกว่าของคู่แข่ง และหากว่าเราขึ้นราคาขายสินค้า ลูกค้าก็ไปซื้อสินค้าของคู่แข่ง ทำให้เราไม่สามารถเพิ่มยอดการขายสินค้าได้ ตรวจสอบทันที
               หน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ
               หน่วยงานจัดซื้อ
               - มีการทุจริตจากการจัดซื้อหรือเปล่า ? หากพบเจอ ก็เชิญจัดซื้อคนนั้นออกไป พร้อมทั้ง แจ้งความและดำเนินคดีด้วยฐานทุจริต และฉ่อโกง ยังมีวิธีการตรวจสอบการทุจริตได้อีกหลายวิธี เช่น
-หาคนที่ไว้ใจได้มาเสนอสินค้าให้จัดซื้อของเรา แล้วตรวจสอบดูว่ามีการขอเรียก ใต้โต๊ะ หรือเปล่า
-ตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างจัดซื้อของเรา กับ supplier ว่ามีความสัมพันธ์กัน เป็น ญาติ พี่น้อง    เป็นเจ้านายเก่า ลูกน้องเก่ากันหรือเปล่า หรือ เป็นเพื่อนสมัยเรียน
-จัดซื้อเราว่าเก่งจริงเรื่องต่อรองหรือเปล่า ? เช่น ให้หารายการสินค้าชนิดเดียวกันว่าในประเทศไทยมีใครขายบ้าง และราคาเท่าไหร่ มีส่วนลดเท่าไหร่ ซึ่งธรรมชาติจริง ๆ แล้วของจัดซื้อ หา Supplier ได้ 3 ราย ตามข้อกำหนดแล้วก็มักจะพอ (พูดง่าย ๆ ก็คือ ขี้เกียจ) มีจัดซื้อที่เก่ง ปี ๆ หนึ่งเราก็จะประหยัดต้นทุน ค่าวัตถุดิบไปได้หลายตังค์อยู่ และ จะส่งผลต่อยอดขายทีเพิ่มขึ้นได้ เพราะสินค้าจะมีผลต่างของกำไรที่มากขึ้น และนำมาเป็นส่วนลดให้ลูกค้า ลูกค้าพอใจก็จะสั่งซื้อเยอะขึ้น บริษัทก็จะมียอดขาย เพิ่มขึ้น (จัดซื้อเก่ง บริษัทมีกำไรเป็น 2 เท่าเสมอ)
จัดซื้อที่ดีจึงควรมีลักษณะที่ ยิ้มแย้มแจ่มใส ควบคุมอารมณ์ได้ดี รอบคอบ กล้าพูดกล้าต่อรอง คุยเก่ง ตรงเวลา คล่องแคลวว่องไว ช่างสงสัย ซึ่งจะเหมาะกับคนที่เกิด ธาตุ โลหะ คนที่เกิดปี 2503 2504 2513 2514 2523 2524 2533 2534 มีลักษณะไม่อ้วนไม่ผอม ผิวค่อนข้างจะขาว แต่งตัวสะอาดสะอาด ไม่พะรุงพรัง หน้ากลม ริมฝีปากบาง หากได้คนเช่นนี้ไว้จะช่วยบริษัทได้มาก อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนจัดซื้อเพราะ จัดซื้อที่ดี จะทำให้กำไรบริษัทเพิ่มแน่นอน
บริเวณที่ทำงานของจัดซื้อ ต้องมีระเบียบสุด ๆ โล่งกว้าง เพื่อให้ทุกคนเห็น และไม่เป็นความลับ หากแต่ว่าต้องมีห้องประชุมที่สามารถต่อรองราคาได้ และมีอุปกรณ์เพื่อให้ Supplier เข้ามานำเสนอสินค้า ได้อย่างเต็มที่ ห้องควรเป็นสีขาว ใช้ไฟสีขาว เพื่อให้เห็นสินค้าต่าง ๆ ได้ชัดเจน และควรมี Pantry เล็ก อยู่ใกล้เพื่อให้บริการแก่ Supplier ในที่สุดก็จะกลายเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน
             หน่วยงานฝ่ายผลิต
หน่วยงานนี้มักจะไม่ค่อยมีใครกล้าเข้าไปยุ่ง เพราะในหลาย ๆ บริษัทฯ มักจะมีมาเฟียคอยกีดกัน กลั่นแกล้ง คนที่เข้ามายุ่มยาม และมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่ เช่น การขายขยะ การก่อสร้างปรับปรุงโรงงาน การซื้ออุปกรณ์อะไหล่ ในงานซ่อมแซม หลาย ๆที่จึงยอมที่จะจ้างคนข้างนอกเข้ามาตรวจสอบให้รู้แล้วรู้รอดไป และก็มักจะพบความจริงคือ
               -การใช้วัตถุดิบในการผลิตมากเกินไป หรือไม่ ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบง่าย ๆ ดังนี้
-ตรวจสอบว่ามีการเบิกจ่ายวัตถุดิบไปเท่าไหร่ และมีผลผลิตออกมาเท่าไหร่ อย่าอ่านเฉพาะรายงานที่มาจากฝ่ายผลิต ต้องใช้คนจากหน่วยงานอื่นตรวจสอบไม่เช่นนั้น จะไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง
-เข้าไปตรวจสอบพื้นที่การผลิตด้วยตัวเอง แบบไม่แจ้งล่วงหน้า และไปดูในส่วนของเศษวัตถุดิบเหลือทิ้ง หรือ ที่ทิ้งเศษขยะว่ามีเศษขยะกองขนาดไหน ถ้ามีเยอะก็แสดงว่าวัตถุดิบที่เบิกออกมาผลิตออกมาแล้วเสียหายเยอะหรือสามารถตรวจสอบได้จาก ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทิ้งขยะว่าถ้ามากผิดปกติ ก็ให้สำนึกได้เลยว่ามีของเสียหายจากการผลิตเยอะ กำไรก็จะลดลง หรืออาจกลายเป็นขาดทุนได้
-ตรวจสอบการจัดเก็บวัตถุดิบก่อนการผลิตว่ามีการจัดเตรียมเรียบร้อยดีหรือไม่ และอย่าลืมตรวจสอบ เศษวัตถุดิบที่เหลือใช้ว่ามีการจัดเก็บเรียบร้อยดีหรือไม่ เพราะถ้าจัดเก็บดี ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก (เงินทั้งนั้น) ผู้จัดการโรงงานที่เก่งจะมีแนวทางในการใช้เศษวัสดุที่เหลือ เพื่อนำมาลดต้นทุนได้ และจัดเก็บเป็นระเบียบเรียบร้อย
-การใช้วัตถุดิบที่มาก แต่ได้ผลผลิตน้อย แสดงว่าผลผลิตที่ได้ออกมาเสียหาย หรือไม่ได้คุณภาพ ให้ถามจากคลัง ว่ามีสินค้ารับเข้าเท่าไหร่ อย่าถามคนจากสายการผลิตเพราะจะได้คำตอบว่าไม่มีของเสีย (มีการหมกเม็ดเสมอ) หรือหากว่าต้องการทราบว่าการผลิตมีความเสียหายหรือไม่ให้ถามจากพนักงานระดับล่างในสายการผลิตจะได้คำตอบที่ชัดเจน ถูกต้อง ที่สุด โดยแกล้งถามว่า “ของผลิตออกมาที่เสียหายอยู่ไหน จะเอาไปบริจาคให้คนยากจนได้ใช้” และอย่าถามในขณะที่ผู้จัดการโรงงานอยู่
               -ผลผลิตที่ได้ออกมาไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ หลายๆ ครั้งที่ทำให้บริษัท ขาดทุนก็เกิดจากการที่สินค้าที่ผลิตออกมาไม่ได้คุณภาพ ลูกค้ายกเลิกการซื้อ หรือ ต้องเสียเงินเพื่อไปเปลี่ยนสินค้า หรือ ชดเชยความเสียหายให้ลูกค้าซึ่งมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปอีก วิธีทดสอบง่าย ๆเรื่องคุณภาพสินค้า
                               -ตรวจสอบตรงไปที่ลูกค้าโดยตรงเลย โดยขอรายชื่อลูกค้าที่ซื้อสินค้าไป แล้วรบกวนให้ลูกค้ากรอกเอกสารความพึงพอใจจาการใช้สินค้าและบริการ (แบบวัดความพึงพอใจของแต่ละบริษัทฯ ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสินค้า และบริการซึ่งต้องให้ลูกค้ากรอกให้ อาจตอบแทนด้วยคู่ปองการรัปทานอาหาร ( 200-300 บาท) หรือ ของชำร่วยของบริษัทก็ได้ อย่าถามกับโรงงานว่าสินค้าคุณภาพดีหรือไม่ จะได้รับคำตอบว่า “คุณภาพดี” เสมอ และมักจะว่าลูกค้าใช้ไม่เป็น หรือ ลูกค้าโง่
                               -สอบถามจากพนักงานระดับล่างในสายการผลิต ว่าถ้ามีโอกาสใช้สินค้าที่ผลิตเองจะใช้หรือไม่ ถ้าตอบว่าใช้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าตอบว่าไม่ใช้ ถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องแก้ไข ด่วน ๆ ๆ ๆ หากปล่อยทิ้งไว้บริษัท เจ๊ง แน่นอน และถ้าทำได้ควรเปลี่ยนผู้จัดการสายการผลิตเลย เพราะหากการผลิตมีความเสียหาย จะเสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อย ไม่มีทางหยุดจนกว่า วัตถุดิบจะหมด “เปลี่ยนผู้จัดการโรงงาน 1 คน ดีกว่าพนักงานหลายร้อย หลายพัน ต้องตกงาน”
ผู้จัดการโรงงานที่ดีจึงควรมีลักษณะที่ เข้างานตรงเวลา พูดน้อย มีระเบียบ มีเสื้อผ้าสำรองไว้ในที่ทำงานเพื่อว่าต้องค้าง พูดตรงไปตรงมา  ไม่สำอางค์ แต่งตัวเรียบร้อย ใส่นาฬิกาที่มีฟังค์ชั่นจับเวลา แบบลุย ๆ หน่อย ซึ่งจะเหมาะกับคนที่เกิด ธาตุ ดิน  คนที่เกิดปี พ.ศ. 2501 2502 2511 2512 2521 2522 2531 2532 มีลักษณะล่ำไม่อ้วน ผิวค่อนข้างจะคล้ำ ใบหน้าเหลี่ยมมีคางกลมมน มือใหญ่ คิ้วหนาดก ผมดำ การได้ผู้จัดการฝ่ายผลิตที่ดี เหมือนได้แม่ทัพที่พร้อมที่จะดูแลกองทัพให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง พร้อมเสบียง ที่อุดมสมบรูณ์
บริเวณที่ทำงานจัดให้มีสีเทาอ่อน หรือ สีครีมจะดีมาก จัดให้เรียบร้อย เป็นระเบียบ ข้าวของเครื่องใช้เลือกที่เป็นทรงมาตรฐานมี Design ที่ดูได้นาน ๆ ไม่เบื่อ ใช้ไฟออกสีฟ้านิด ๆ จะดี จะทำให้เพิ่มความสดชื่น และจัดให้มีกลิ่นหอมแบบอนามัย จะทำให้ได้สถานที่ทำงานที่มีสมาธิ ส่งผลให้ได้งานที่มีคุณภาพ และผู้ที่ทำงานไม่เหนื่อยล้า ไม่ต้องเน้นต้นไม้ มีต้นไม้น้อยๆ แต่พองาม

จากคุณ : ch_niramol
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 55 16:42:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com