Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนโท ซื้อรถ หรือเก็บเงินออม ทางเลือกแบบไหนน่าจะเหมาะที่สุด ติดต่อทีมงาน

ปัจจุบันเข้าเจ้าของกระทู้อายุ 27 ปีแล้วค่ะ กำลังคิดไม่ตกว่าจะไปทางไหนหรือยังไง ตอนนี้ทำงานในตำแหน่งสายคอมพิวเตอร์ เงินเดือน เกือบ 30,000 บาท

กำลังคิดจะเรียนปริญญาโท MBA ทางด้านการตลาด เพราะคิดว่าน่าสนใจดี เบื่อกับการทำงานสายคอมพิวเตอร์แล้ว ทั้งๆที่ก็ไม่ได้มีหัวคิดทางด้านการค้าขายซักเท่าไหร่ ไม่เก่งการตลาด แต่อยากมาเรียนรู้ทางด้านนี้ ไม่รู้มันจะโอเคหรือปล่าวสำหรับตัวเอง แต่อยากลอง

อีกด้านหนึ่งคือ อยากจะซื้อรถ อยากมีเป็นของตัวเอง ขับรถก็เป็นมานานแล้ว ขับแต่รถของคนอื่น แฟนก็ไม่มีรถ ขับก็ไม่เป็นแถมนั่งแท็กซี่อย่างเดียว ที่อยากซื้อไม่ใช่เพราะตามกระแสนะคะ แต่อยากได้มานานแล้ว เพราะเวลาไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่พอคิดค่าใช้จ่ายอะไรหลายอย่างแล้ว เยอะทีเดียว ดาวน์ ผ่อนรถ ประกัน สัพเพเหระ

สำหรับอีกทางที่เหมือนเป็นทางสุดท้าย (หรือปล่าว) เก็บเงินสะสมไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ประจำ เก็บไว้เผื่อใช้ยามฉุกเฉิน เวลาเจ็บเวลาป่วยเพราะที่บ้านไม่ได้ทำงานราชการซักคน กินเงินเดือนกันทั้งนั้น หรือเอาไว้เที่ยวกับครอบครัว คนรัก ซื้อของที่อยากได้หรืออะไรก็ตามแต่ ไว้ซักเดือนละหมื่นก็พอ เพราะ จขกท ก็เป็นคนไม่ใช้บัตรเครดิตอยู่แล้ว มีก็เก็บ หมดก็เอาออกมาใช้บ้างอะไรบ้าง

บ้านจขกทเอง ก็ไม่ได้ร่ำรวย แต่ก็มีหนี้สินนิดหน่อย ไม่ถึงล้าน แต่เป็นหนี้ที่มาจากพ่อแม่ทั้งนั้น (แต่ก็หนี้เพราะส่งเราเรียนด้วย ค่าใช้จ่ายก็ช่วยท่าน แต่ ท่านก็กินเงินเดือน ไม่ค่อยอยากให้ช่วยเท่าไหร่)

พ่อกับแม่อยากให้ จขกทเรียนโท แกบอกว่าแกจบไม่สูง อยากเห็นลูกเรียนจบสูงๆบ้าง เค้าอาจจะช่วยสบทบเงินบ้าง แต่จขกทเป็นคนงกเงิน รู้สึกเสียดายถ้าจะเอามาเรียนโท ทั้งที่หัวก็ใช่ว่าจะดี จบเอกชนมาก็เกรด 2 หน่อยๆ กลัวเรียนโทไม่ไหวเหมือนกัน ไม่จบแล้วอายชาวบ้านเค้าอีก อายแทนพ่อแม่

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสคุยกับแฟน  เค้าได้อธิบายให้เป็นข้อคิดไว้ให้ เลยทำให้จขกท ต้องมาตั้งกระทู้ถามในนี้ดู
สุดท้ายคุณแฟนแนะนำให้เลือก "เรียนโท"  

เค้าบอกว่า เก็บเงินซื้อรถ แต่เมื่อได้รถแล้ว ต้องมาเสียค่าอะไรหลายอย่างมากมายตามมา น้ำมัน ค่าผ่อน ค่าเสื่อม ค่าประกัน เผื่อค่าซ่อมแซมอะไรตามมาอีก เค้ามองว่า อาจจะติดลบมากกว่าได้เก็บตัง

อีกข้อหนึ่งคือ เก็บเงินไว้เฉยๆ ไว้เที่ยว หรือใช้เวลาฉุกเฉินหลายอย่าง
เค้าบอกว่าก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่.... เงินที่เก็บทุกเดือน เดือนละหมื่นกว่าๆ สู้เอามาเลือกเรียนโท เลยดีกว่ามั้ย ได้ประโยชน์กว่าเยอะ เพิ่มความรู้ ทักษะภาพให้ตัวเอง เพราะค่าเรียนโท สามเดือนเก็บเงินจ่ายครั้งนึง แต่อย่างน้อยก็มีเงินเก็บ ไม่ใช่ว่าจะไม่เหลืออะไรเลย

ผลออกมาคือ เค้าว่าเรียนโท ดีที่สุด
- เก็บเงินเที่ยว เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ก็เหมือนเก็บเงินสะสมเรื่อยๆ ไม่มีประโยชน์อะไร (พอมีบ้าง)
- ซื้อรถ เมื่อไหร่ก็ได้ (แล้วเมื่อไหร่จะได้ฟระ ก็คนมันอยากได้)
- ความรู้ อาจจะเมื่อไหร่ก็ได้ แต่มันจะติดเราไปตลอดชีวิต ในเมื่อมีโอกาสก็จงรีบลงมือทำดีกว่า เพิ่มศักษะภาพทางด้านความรู้และความคิดให้ตัวเอง ดีกว่าเอาเงินไปซื้อความสุขให้ตัวเอง แต่ทั้งๆที่มันคือความทุกข์ในภายหลัง วัตถุสิ่งของแค่ของนอกกาย หาเมื่อไหร่ ซื้อเมื่อไหร่ย่อมได้

เค้าให้เลือกระหว่างเอาเงินซื้อปัญญา กับ เอาเงินซื้อสิ่งของไร้ค่าว่าลองเทียบและหักลบดูว่าอะไรดีกว่ากัน

ปล. ฟังๆมาเหมือนคุณแฟนประชดประมาณว่า ไม่ชอบคนโง่นะ ไปหาความรู้ใส่เพิ่มเติมหัวสมองดีกว่ามั้ย อะไรประมาณนี้ แต่เค้าไม่พูดตรงๆหรือปล่าว 55555+ อะล้อเล่นค่ะ คุณแฟนเค้าก็ดีค่ะ แนะนำแต่อย่างบางทีก็สะอึกไปเหมือนกัน

สำหรับจขกท อยากเรียนนะ แต่รู้สึกเปลืองเงิน อยากเอาเงินไปเที่ยว หรือ ซื้อของที่ตัวเองอยากได้มากกว่า >_<  แต่ส่วนมากคุณแฟนก็พาไปเที่ยวอยู่แล้ว ซื้อของให้ประจำ ค่อนข้างจะเอาใจใส่จขกท เค้าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราประหยัดเงินเยอะ เพราะที่เหลือเค้ามักจะออกให้หมด โดยไม่ค่อยเอ่ยปาก

ลองช่วยวิเคราะห์ดูหน่อยก็ดีนะคะ พอดีหาทางออกไม่เจอ เผื่อมีคนช่วยให้คิดอะไรเพิ่มได้อีกอีกมุมนึง ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : หนอนทอดกระเทียม
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 55 12:31:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com