Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาแชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์งานที่สุดยอดแห่งความไม่ประทับใจกันบ้างไหมครับ ติดต่อทีมงาน

ขอออกตัวก่อนว่า ความไม่ประทับใจก็แล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคนที่แตกต่างกันนะครับ มาแชร์กันดีกว่า
หลายเดือนก่อน ผมร่อนใบสมัครสัมภาษณ์งานไปเยอะมาก ราว ๆ 50 ที่ได้เลย ผมสมัครงานแนวๆ ด้านบัญชีครับ skill ส่วนใหญ่เกี่ยวกับด้าน report / analytical / IFRS แนวๆ นี้

มีอยู่ที่นึง ไม่โอเคอย่างแรงสำหรับผม ซึ่งเป็นที่แรกที่เรียกผมไปสัมภาษณ์ เป็นบริษัทด้านวิศวกรรมต่างชาติ ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีครับ  และด้วยความที่ผมไม่มีรถ ผมจึงนั่งรถตู้สาธารณะไปที่นั่นครับ ผมว่าไม่ลำบากนะ

เอาละ เข้าเรื่องกันดีกว่า ทาง hr นัดผมตอนสิบโมง ไปถึงก็สอบภาษาอังกฤษ+นั่งกรอกประวัติ ทำจนเที่ยงตรง เขาก็ให้ผมลงไปกินข้าว โดยนัดสัมภาษณ์กับหัวหน้าส่วนงานที่ผมสมัครไป ตอน13.00น. แต่กว่าจะได้สัมภาษณ์คือ 14.10 น. ด้วยเหตุที่ว่า ผู้สัมภาษณ์ออกไปทานข้าวกลางวัน ยังไม่กลับเข้ามา ให้รอก่อน  

พอถึงเวลาสัมภาษณ์ ก็ถามตอบไปมาทั่วไปครับ พอถึง scope งาน เขาถามงานด้านการลงบัญชีอย่างละเอียด ผมก็ตอบตามตรงว่า ทำไม่เป็นครับ เพราะไม่ได้ทำมานาน มีประสบการณ์แต่ด้านการทำ report จึงมองแต่ภาพรวม เขาก็บอกว่า งั้นคงไม่เหมาะกับงานนี้ ผมก็ถามแนวว่า แต่ที่ผมสมัครมาเป็นงานสายทำ report นะครับ (ซึ่งไม่ถามผมเรื่องการทำ report เลยด้วยซ้ำ) เขาบอกว่า ทางบริษัทได้รับคนมาทำงานในตำแหน่งที่ผมมาสัมภาษณ์แล้ว และเริ่มงานวันนี้เป็นวันแรก

ผมเริ่มปรี๊ดแตกอยู่ในใจ ผมก็ถามกลับไปว่า ขอทราบเหตุผลที่เรียกผมมาสัมภาษณ์น่ะครับ เพราะมีพนักงานเข้าใหม่ในตำแหน่งนี้แล้ว process การ recruit น่าจะจบไปก่อนแล้ว เหตุใดเมื่อวานทาง hr ถึงยังโทรเรียกผมมาสัมภาษณ์อยู่ครับ และวันนี้ทางบริษัทก็ยังประกาศรับตำแหน่งนี้ในเว็บหางานอยู่เลย

เขาตอบว่า ตำแหน่งด้าน ลงบัญชียังคงว่างอยู่ เผื่อ skill ได้ ก็จะรับเข้าทำตำแหน่งนี้แทน แล้วก็เผื่อว่าคนที่มาใหม่วันนี้จะเบี้ยวไม่มา หรือทำแล้วไม่ผ่านโปร หรือทำไป2-3 วันแล้วไม่มาทำต่อ จะได้เรียกผมเลย  (ในใจผมอ่ะโมโหแล้ว)

หลังจากนั้นเขาก็ถามว่า มีอะไรจะถามไหม (ผมก็ เอาสักนิดละกัน) ผมก็บอกว่า ขอแนะนำนิดนึงเกี่ยวกรณีของผมได้ไหมครับ หากมีพนักงานเข้าทำงานในตำแหน่งแล้ว อยากให้บอกทาง candidate ว่าการสัมภาษณ์เป็นการสำรองไว้ก่อน เผื่อว่าเป็นข้อมูลตัดสินใจของ candidate บ้างว่าจะมาเข้าสัมภาษณ์หรือไม่ ทางบริษัทจะได้ไม่เสียเวลาในการมานั่งสัมภาษณ์ด้วย ส่วน candidate ก็ไม่ต้องเสียเวลาทั้งวันและเสียค่าเดินทางจากกรุงเทพเพื่อมาแล้วทราบว่าตำแหน่งนี้มีคนเข้าทำงานแล้ว หรือหากว่าให้สัมภาษณ์สำหรับตำแหน่งอื่นที่ไม่ได้สมัคร ทาง hr ก็น่าจะแจ้ง candidate ก่อน จะได้เข้าใจตรงกัน

คราวนี้ทางเขาบอกว่า ผมไม่เสียเวลาหรอก แค่ชั่วโมงเดียว ไม่ได้เสียเวลาผมนักหรอก (เวงกำ  แล้วเวลาของ candidate ล่ะครับ)

สุดท้าย เขาถามผมว่า เดินทางมายังไง ผมก็บอกว่ามารถตู้ครับ นั่งมาลงหน้าบริษัทเลย เขาก็หัวเราะบอกว่า ดีนะที่มาเป็น วันก่อนมีคนมาสัมภาษณ์ เป็นนักศึกษาเอไอที นั่ง taxi มาจาก กทม. เสียไปตั้ง 1200 แน่ะ ไม่ฉลาดเฉลียวเลย

เฮ้อ ลาขาดครับ ที่นี่ วันนั้นผมหงุดหงิด เสียเวลามาก แต่ก็คิดเสียว่าโชคดีที่ไม่ได้ทำงานกับคนจิตใจแบบนี้

ทุกท่านเคยเจออะไรในการสัมภาณ์งานแล้วหงายเงิบอย่างนี้บ้างมั้ยครับ?

จากคุณ : นักชิมทั่วผืนพิภพ
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 55 10:30:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com