Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความผิดพลาด 8 ประการ ของนักธุรกิจมือใหม่ (ฝากไว้ให้อ่านกันค่ะ) ติดต่อทีมงาน

ไปอ่านเจอมาเห็นว่าเป็นประโยชน์ แชร์กันค่ะ

เราขอนำเสนอความผิดพลาด 8 ประการ สำหรับ เถ้าแก่ใหม่ หรือนักธุรกิจมือใหม่ ที่ควรตระหนัก ดังนี้

1. ไม่ทำการวิจัยหรือสำรวจตลาดเพื่อดูว่า แนวคิดธุรกิจของเราสามารถพัฒนาหรือโตได้ไหม

อันนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด 9 ใน 10 นักธุรกิจที่ประสบความล้มเหลวอาจเกิดจากสายป่านไม่ยาวพอหรือได้บุคลากรไม่เก่งมาร่วมงาน แต่ 9 ใน 10 ของนักธุรกิจที่ล้มเหลว มาจากไอเดียธุรกิจไม่เวิร์ก ต่อให้เก่งกล้าสามารถแค่ไหน ก็ " ล้ม " ได้ หากแนวคิดในการทำธุรกิจนั้นมีจุดอ่อนเพียบ

2. ประเมินสถานการณ์พลาด

ไม่ว่าจะเป็นขนาดของตลาด ช่วงจังหวะเวลา และการทำส่วนแบ่งตลาด โดยส่วนใหญ่นักธุรกิจหน้าใหม่มักตื่นเต้นที่จะนำเสนอสินค้าหรือบริการ จึงทุ่มลงทุนไปมหาศาลโดยลืมนึกไปว่ามีลูกค้าสักกี่คนที่จะซื้อสินค้าของเรา สมมติว่าตลาดแห่งหนึ่งมีลูกค้า 50 ล้านคน บางคนคิดว่าขอแค่ 2 เปอร์เซนต์ของ 50 ล้านก็พอ แต่รู้หรือไม่ว่า การทำ 2 เปอร์เซนต์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องหมู ๆ

3. มองโลกในแง่ดีเกินไป

นักธุรกิจมือใหม่ มักคำนวณค่าใช้จ่ายต่ำและไปคาดหวังกับยอดขายงาม ๆ แบบพุ่งกระฉูด ยิ่งไปประกอบกับปัจจัยอื่นชวนล้มเหลว เช่น จ้างบุคคลากรเกินความจำเป็น และทุ่มค่าใช้จ่ายไปที่สิ่งอำนวยความสะดวกในออฟฟิศมากเกินไป หากยอดขายไม่เป็นดังคาด ขณะที่ค่าโสหุ้ยบานตะไทแล้วละก็ อย่างนี้มีแต่ต้องม้วนเสื่อสถานเดียว

4. จับคู่กับหุ้นส่วนที่ไม่จำเป็น

สมมติคุณต้องการทำธุรกิจตัวหนึ่ง จึงกวาดต้อนเพื่อน ๆ มาถือหุ้น เพียงเพื่อต้องการเงินมาลงทุน หากธุรกิจไปได้ดีเพราะมันสมองของคุณ แทนที่ผลกำไรเป็นกอบเป็นกำจะตกเป็นของคุณหรือหุ้นส่วนสำคัญบางคน แต่กลับต้องเฉลี่ยให้หุ้นส่วนจำนวนมากมายเหล่านั้นอย่างน่าเสียดาย และในการทำธุรกิจแบบถือหุ้นกันมากหน้าหลายตาแต่ภายหลังกลับพบว่าแนวคิดไปกันไม่ได้ แบบนี้ก็อันตราย

5. จ้างคนเพราะเอาสะดวกเข้าว่าโดยไม่คำนึงถึงทักษะและความสามารถ

หลายคนใช้วิธีจ้างญาติ เพื่อน หรือคนรู้จักมาทำงานเพราะเป็นวิธีที่ง่ายดี แต่ถ้าคนเหล่านี้ทำงานไม่เป็น ก็จะกลายเป็นปัญหาทันที แล้วก็เป็นเรื่องยากซะด้วยที่จะยื่นซองขาวเชิญออก ฉะนั้น ยอมเสียเวลาเฟ้นหาคนที่มีความสามารถตรงกับงานแบบ " put the right man on the right job " จะทำให้แบ่งเบาภาระลงได้เยอะ

6. ท้อแท้ง่ายเกินไป

มักจะชอบตอกย้ำคำพูดและความคิดที่ว่า " เป็นไปไม่ได้ " ซึ่งเป็นการบั่นทอนกำลังใจ แทนที่จะมองหาหนทางอื่นในการแก้ไข หรือปรับปรุงเพื่อให้ดีขึ้น ไม่ว่าใครจะพูดกรอกหูให้ได้ยินว่า " อุ๊ย .. ทำไม่ได้หรอก " อย่ายอมรับมันง่าย ๆ ขอให้เชื่อมั่นในตนเอง นักธุรกิจที่ดีจะต้องคิดหาทางออกอยู่เสมอแม้จะเจอกับทางตันแล้วก็ตาม

7. ในการบริหารงาน มุ่งเน้นไปที่การทำยอดขายและการขยายขนาดของบริษัทมากกว่าการทำกำไร

หลายคนมักจะภาคภูมิใจกับการสร้างอาณาจักรทางธุรกิจให้ใหญ่โต มีพนักงานจำนวนมาก เพราะทำให้ได้หน้าได้ตาในสังคม ยิ่งโตเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี แต่นักธุรกิจที่ฉลาดปราดเปรื่องต้องไม่ละเลยเรื่องการสร้างกำไรให้องค์กรด้วย

8. ขาดการวางเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนในระยะยาว
ต้องรู้ว่าคุณต้องการให้บริษัทเติบโตในระดับไหน จะได้ประเมินสถานการณ์ถูก เช่น ลืมไปเลยหากจะสร้างบริษัทที่ทำยอดขายเป็นพันล้านเพราะสินค้าตัวนี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องระดับไม่เกิน 10 ล้านบาท ก็ยังอาจจะพอลุ้น

ขอบคุณบทความดีๆจาก http://www.pattanakit.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=538965863&Ntype=124

จากคุณ : นู๋แอปเปิ้ลเขียว
เขียนเมื่อ : 7 มิ.ย. 55 19:56:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com