Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เหตุเกิดเมื่อคุณพยายามเรียกรถพยาบาลยามฉุกเฉิน ติดต่อทีมงาน

เหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 5 วันที่แล้ว ระหว่างที่ผมประชุมงานอยู่ที่บริษัท อยู่ๆได้รับโทรศัพท์จากทางบ้าน จึงต้องรีบรับ เพราะที่บ้านมีแต่แม่ที่ชราและเด็กรับใช้คอยดูแลอยู่เพียง 2 คน สิ่งที่ทำให้ผมตกใจมากก็คือเด็กที่บ้านโทรมาบอกว่าแม่ตกบัน​ได หัวแตกเลือดไหลไม่หยุด หลังจากรับโทรศัพท์เสร็จก็นิ่งไ​ปพักนึงรวบรวมสติได้ ก็รีบโทรไปเรียกรถพยาบาลที่สมิตติเ​วท สาขาสุขุมวิท ซึ่งแม่เป็นคนไข้ประจำอยู่ที่นี่ และนี่คือเหตุการณ์บทสนทนาระหว่​างผมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมิ​ตติเวท สาขาสุขุมวิท

ผม: ผมต้องการเรียกรถพยาบาลเพื่อรับ​คนไข้สูงอายุตกบันได หัวแตก เลือดไหลไม่หยุด ครับ (น้ำเสียงตื่นเต้น ตกใจ และรีบร้อน)

เจ้าหน้าที่: ได้ค่ะ (น้ำเสียงเรียบเฉย ไม่รู้สึกถึงความกระตือรือล้น หรือแม้แต่พยายามจะให้ความช่วยเหลือ)

ผม: ส่งรถมาตามที่อยู่นี้นะครับ บ้านเลขที่ 1108....................

เจ้าหน้าที่: ค่ะ คนไข้ชื่ออะไรค่ะ (ตัดบท ก่อนผมจะบอกที่อยู่เสร็จว่าอยู่​ที่ไหน) ค่ะ โอเคนะคะ (หลัง ผมบอกชื่อคนไข้เสร็จ)

ผม: อ้าวผมยังบอกไม่เสร็จเลยว่าจะให้รถไป​รับที่ไหน

เจ้าหน้าที่: อ้อ! มีที่อยู่ๆ ในระบบแล้วค่ะ

ผม: ที่อยู่ที่ระบุในระบบอยู่ที่ไหนครับ

เจ้าหน้าที่: ที่ซอยนาคบำรุงใช่ไม๊ค่ะ

ผม: ไม่ใช่ครับ ก็ผมพยายามจะบอกคุณอยู่นี่ไง

เจ้าหน้าที่: อ๋อ งั้นรอเดี๋ยว จะโอนให้ฝ่ายรถพยาบาลนะค่ะ

จากนั้นเธอก็โอนสายไปให้ให้ฝ่ายรถพยาบาล​มารับสายแทน ซึ่งรออีกประมาณ 2-3 นาที

เจ้าหน้าที่: ฝ่ายรถพยาบาลค่ะ ต้องการเรียกรถใช่ไม๊ค่ะ

ผม: ใช่ครับ ช่วยส่งรถไปรับคนไข้ที่สุทธิสาร​หน่อยครับ เดี๋ยวผมบอกที่อยู่ และบอกเส้นทางให้

เจ้าหน้าที่: ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวคนรถจะโทรไปถามเอง

อ้าวเป็นงั้นไป ผมเริ่มหงุดหงิด หลังจากสนทนาผ่านไปเกือบ 10 นาทีไม่ได้อะไร แต่ก็รอให้คนรถพยาบาลโทรมา หลังจากนั้นคนรถก็โทรมาถามเส้นท​าง ซึ่งผมก็บอกไปละเอียดที่สุดเท่า​ที่จะบอกได้

เวลาผ่านไปประมาณ 20 นาที ผมคาดหวังว่ารถจากสุขุมวิทน่าจะไปถึงสุทธิสารแล้ว เพราะปกติถ้ารถไม่ติดผมเดินทางจากบ้านมาทำงานใกล้บริเวณนั้นใช้เวลาประมาณครึ่งชม แต่ถ้าเป็นรถพยาบาลน่าจะเร็วขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาบ่าย 4 โมง รถยังไม่ค่อยติด แต่แล้วโทรศัพท์ก็ดังขึ้นอีกครั้ง

คนขับรถพยาบาล: พี่ ตอนนี้ผมอยู่ที่ซอยศรีประพันธ์
ผม: ไม่ใช่ซอยศรีประพันธ์ครับแต่เป็น ซอยยิ้มพัฒนา 1 ครับ (ผมเริ่มหงุดหงิดมากยิ่งขึ้นกับ​การทำงานของเจ้าหน้าที่ แทนที่จะจดรายละเอียดในยามฉุกเฉินเช่นนี้ กลับละเลยเสียนี่) ผมต้องบอกทางใหม่ให้เจ้าหน้าที่ใหม่

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้ว่าถ้​าเจ้าหน้าที่ไม่ได้พยายามทำหน้า​ที่ของตนเองให้ดีที่สุด แทนที่จะเป็นประโยชน์แก่คนไข้ บางครั้งอาจไร้ค่าเพราะความช่วยเหลือของคุณไปไม่ทัน ในเหตุการณ์นี้แม่ผมกระโหลกแตกเลือดไหลไม่หยุด และเสียเลือดเป็นจำนวนมาก กว่าจะได้รับการช่วยเหลือก็ผ่านไปเกือบ 45 นาที  โชคดีที่ท่านพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในห้อง ICU เพื่อเฝ้าระวัง เนื่องจากมีเลือดคลั่งอยู่ในสมองเล็กน้อย  ลองคิดดูถ้าหากเป็นคนไข้ที่ต้องการความช่วยเหลือที่เร็วกว่านี้ เช่น หัวใจวายฉับพัน หรืออะไรที่ร้ายแรงกว่าเคสของผม แล้วเจ้าหน้าที่ยังทำงานเช่นนี้ ผมก็ไม่อาจเดาได้ว่า จะไปช่วยชีวิตคนได้อย่างไร

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับฝ่ายโรงพยาบาล ให้มีระบบจัดการกับการรับโทรศัพท์ในยามฉุกเฉินที่ดีกว่านี้ และฝากจิตสำนึกของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ว่าคุณอยู่ในหน้าที่ที่พึงต้องช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น ให้เปรียบเสมือนพยายามช่วยชีวิตคนที่คุณรัก  และฝากอุทาหรณ์ให้กับผู้ที่มีคนชราอยู่ที่บ้าน ในยามฉุกเฉินมีคนแนะนำมาว่าให้ติดต่อที่ 1669 หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ศูนย์นเรนทร น่าจะดีกว่า ยังไงฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์และเผื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น หากเพื่อนๆ มีคำแนะนำที่ดีและเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านก็ร่วมกันแชร์ประสบการณ์ได้นะครับ

จากคุณ : Biba
เขียนเมื่อ : 24 มิ.ย. 55 15:24:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com