Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์การสอบ TOEIC ค่ะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ เราได้ไปสอบ Toeic มาเมื่อวันเสาร์ที่แล้วค่ะ วันนี้เพิ่งจะได้ผลคะแนน มันช่างเกินคาดจากที่หวังไว้มากจริงๆ เราคิดว่าสัก 600 ก็คงจะโอเคแล้วล่ะ แต่เราได้ 845 ค่ะ ^^

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราสอบค่ะ ไม่ได้เข้าคอร์สเรียนเสริม หรือซื้อหนังสือใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ หาความรู้เอาเองจาก Internet นี่ล่ะค่ะ เลยอยากจะมาแชร์วิธีในการทำข้อสอบของเรา เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะไปสอบค่ะ

ส่วน TOIEC คืออะไร ต้องไปสอบที่ไหน อะไรยังไง เราขอข้ามไปเลยแล้วกันนะคะ เพื่อนๆ สามารถหารายละเอียดได้ตาม Blog ต่างๆ ค่ะ

ก่อนสอบสัก 1-2 อาทิตย์ เราก็เตรียมตัวโดยการ เข้าไปทำข้อสอบต่างๆ ในเวบไซต์ค่ะ เราไม่อ่าน ไม่ท่องแกรมม่าเลย อาศัยจำ Tense หลักๆ ได้ก็พอ เราเน้นทำแบบฝึกหัดมากกว่าค่ะ เพื่อจะได้คุ้นเคย เวลาทำข้อสอบจริง จะได้จับทางได้ค่ะ

ที่เราเน้นมากๆ คือ Part Listening ค่ะ ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ทำคะแนนให้เราได้มากที่สุด ทำแบบฝึกหัดเยอะๆ ฟังเยอะๆ ค่ะ แล้วจะได้เอง อาศัยที่ว่าเราชอบฟังเพลงสากลและก็ชอบหัดร้องตาม ก็เลยเป็นอานิสงค์ในการฟังด้วยค่ะ

มาถึงตอนเริ่มต้นการสอบ หลังจากเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เปิดข้อสอบ ก็จะมีการเปิดเทปให้ฟัง Instruction ตรงนี้ไม่ต้องฟังค่ะ ให้เรารีบเปิดดูข้อสอบว่ามีภาพอะไรบ้าง เกี่ยวกับอะไร เพื่อเตรียมตัวทำ Part แรกค่ะ

Part แรก จะมีภาพให้ แล้วให้ฟังคำตอบค่ะ ในส่วนนี้ เราจะใช้วิธีฟังแต่ละข้อ แล้วตัดข้อที่ไม่ใช่ออก ถ้าฟังแล้วไม่แน่ใจ มาร์คไว้บนกระดาษคำถามได้ค่ะ เค้าไม่ห้าม ถ้าฟังจนหมดแล้วก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี เลือกข้อที่เรามาร์คไว้นั่นล่ะค่ะ อย่าคิดเยอะ คิดนาน เดี๋ยวจะไม่ทันข้อต่อไปค่ะ

Part ต่อไป เป็นบทสนทนาโต้ตอบ โดยให้เราฟังหาคำตอบที่ถูกต้อง ตรงนี้เราแนะนำให้พยายามจับประเด็นว่าเค้าถามอะไรค่ะ โดยดูที่คำขึ้นต้นพวก what when where why who how นั่นล่ะค่ะ เราก็จะหาคำตอบที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น

Part ต่อไป จะเป็น passage ให้เราฟังแล้วตอบคำถาม 3 ข้อ ในส่วนนี้ สิ่งสำคัญ คือ เราจะต้องอ่านคำถามทั้ง 3 ข้อให้ได้ทั้งหมด ก่อนที่จะฟังนะคะ เพื่อจะได้รู้ว่าคำถาม ถามถึงเรื่องอะไร แล้วเวลาฟัง เราก็จะจับประเด็นที่เป็นคำตอบได้ค่ะ ขณะที่ฟังตาก็ต้องดูคำตอบไปด้วยนะคะ เมื่อเจอที่ใช่ วงไว้ก่อนเลยค่ะแล้วค่อยมาฝนคำตอบเอา พยายามทำทั้ง 3 ข้อให้เสร็จก่อนที่เทปจะเริ่ม passage ต่อไปให้ได้นะคะ เพื่อจะได้มีเวลาดูคำถามอีก 3 ข้อถัดไปค่ะ อย่าเสียเวลากับข้อใดข้อหนึ่งนานค่ะ ถ้าไม่ได้ ให้ตัดสินใจไปเลยค่ะ เอาเวลาไปทำข้อต่อๆ ไป ดีกว่า

เรื่องที่ต้องฟังก็จะเป็น ข่าว พยากรณ์อากาศ การแจ้งเตือน การสนทนาแจ้งปัญหาต่างๆ เช่นลูกค้าได้รับสินค้าผิด หรือนัดสัมภาษณ์อะไรทำนองนี้ค่ะ

ต่อไป Part Reading นะคะ

ส่วนแรกไม่ยากค่ะ ก็คือหาคำตอบมาเติมคำในช่องว่าง ในส่วนนี้ไม่ควรเสียเวลาในการทำเยอะค่ะ หากเราเสียเวลาแต่ละข้อเยอะ เราจะไม่ทันใน part อ่านนะคะ

part ต่อไปล่ะค่ะ สกัดดาวรุ่ง คือจะมีบทความให้เราอ่านแล้วหาคำตอบ โดยส่วนแรก ก็จะเป็นแค่บทความสั้นๆ นะคะ ไม่ยาก เช่น memo ส่งในแผนกต่างๆ  ใบแจ้งต่ออายุสินค้า จดหมายเชิญ

ส่วน Part สุดท้ายก็จะเป็นบทความที่ยาวหน่อยใช้ตอบคำถามหลายข้อค่ะ ตรงนี้ล่ะค่ะ ที่เราจะทำไม่ทัน

เราก็มีวิธีการทำข้อสอบในแบบของเรามาฝากนะคะ

1. ถ้าคำถามต่อ 1 บทความมีไม่กี่ข้อ ให้เราอ่านคำถามทั้งหมดให้เข้าใจก่อนแล้วค่อยไปหาคำตอบจากบทความค่ะ แต่ถ้าคำถามต่อ 1 บทความมีหลายข้อ ไม่แนะนำให้อ่านคำถามทั้งหมดค่ะ เพราะเราจะจำไม่ได้แล้วพอไปอ่านบทยาวๆ ยิ่ง งง เข้าไปอีก วิธีคือ ทยอยอ่านคำถามทีละส่วนและหาคำตอบ เช่น บทความ 1 บท ตอบคำถาม 10 ข้อ เราก็จะอ่านคำถามข้อ 1 2 3 ก่อนแล้วอ่านบทความหาคำตอบ จากนั้นก็จะมาร์คไว้ว่าอ่านถึงไหน แล้วจะมาดูคำถามต่อๆไป ค่ะ

2. บทความที่เป็นจดหมายโต้ตอบ ให้เราดูว่าใครส่งถึงใคร เรื่องอะไร เพราะคำถามมักจะประมาณว่า Mr. คนนี้ส่งถึงคนนี้เรื่องอะไร Mr. คนนี้เป็นอะไรกับคนนี้ เป็นต้น

3. คำถามที่มีคำว่า NOT ให้วงไว้เลยค่ะ อย่าพลาดเด็ดขาด

4. คำถามที่ถามว่า คำๆ นี้ หมายความว่าอะไรในประโยค แล้วให้หาคำตอบโดยที่ meaning ใกล้เคียงที่สุด ถ้าเจอคำถามแบบนี้ ไม่ต้องไล่อ่านทั้งหมดค่ะ ให้เราเน้นตรง paragraph นั้นก็พอ ดูประโยคหน้า/หลัง เพื่อหาความหมายค่ะ

5. พยายามอ่านให้เร็วที่สุดค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจในทุกคำ สแกนหาคำตอบเอาก็พอ

6. เจอข้อไหนไม่มั่นใจ อย่าเว้นค่ะ ตัดสินใจไปเลย เพราะคุณจะกลับไปทำไม่ทัน แต่ถ้าเวลาเหลือค่อยกลับไปดูอีกทีค่ะ

หลักๆ ก็เท่านี้ล่ะค่ะ TOEIC ไม่ยากค่ะ แค่ต้องเร็ว และต้องทำให้ทันทุกข้อ อย่าเสียเวลากับข้อใดข้อหนึ่งนานค่ะ เพราะจะทำให้คุณเสียคะแนนในข้อต่อๆ ไป

ขอให้เพื่อนๆ โชคดีในการสอบ ได้คะแนนเยอะๆ ทุกคนค่า

จากคุณ : แม่จิ๊กโก๋
เขียนเมื่อ : 12 ก.ย. 55 23:22:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com