Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กำลังจะโดนเลิกจ้างงานครับ ติดต่อทีมงาน

ผมทำงานอยู่ในบริษัทธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ระดับ (มหาชน) จำกัด

เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้าเก่ารายหนึ่งของบริษัท A (ชื่อสมมุติ) เคยทำหนังสือ (เล่มที่ 1) กับบริษัท A และผมก็เป็นพนักงานฝ่ายศิลป์ของบริษัท A นี้ซึ่งผมเป็นคนออกแบบทำอาร์ตหนังสือเล่มนี้ทั้งเล่ม แล้วก็พิมพ์ที่บริษัท A ตามขั้นตอนรับงานผ่านบริษัทแบบปกติ

เวลาผ่านไปลูกค้าจะทำเล่มสอง ลูกค้าจึงโทรหาผมโดยตรงไม่ผ่านบริษัทให้ผมรับทำหนังสือเล่มที่สองนี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่สะดวกจะจ้างผ่านบริษัท A ซึ่งมีราคาในการจัดทำหนังสือแพงเกินไป อีกเหตุผลหนึ่งคือเพราะชื่นชอบในฝีมือผมที่เคยทำให้เมื่อเล่มที่แล้ว และเมื่อออกแบบทำหนังสือเสร็จแล้วลูกค้าก็จะส่งเป็นไฟล์สำเร็จเข้ามาพิมพ์ที่บริษัท A ตามขั้นตอนปกติเหมือนเดิม

โดยตอนที่ผมตอบรับทำได้แจ้งลูกค้าว่างานอาจจะช้าหน่อยเพราะผมจะมีเวลาทำให้นอกเวลางานเท่านั้น คือทำเครื่องที่บ้านของผมเอง สรุปคือผมไม่ได้ทำในเวลางานประจำ รวมทั้งไม่ได้ใช้อุปกรณ์ใดๆ ของบริษัท A ในการรับทำงานนอกนี้ และกำชับลูกค้าว่าไม่แน่ใจว่ากลัวจะเกิดปัญหาจึงไม่อยากให้ลูกค้าบอกกับโรงพิมพ์ว่า ผมเป็นคนทำ

เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ลูกค้าก็ส่งงานเข้ามาพิมพ์ที่บริษัท A นี้ผ่านทางเซลล์ฝ่ายการตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้เซลล์ได้เสนอราคางานพิมพ์ให้ลูกค้าไปก่อนที่จะส่งงานเข้ามาพิมพ์ตามสเปกจำนวนหน้าหนังสือ แต่เมื่อพิมพ์จริงเซลล์ได้ขอลูกค้าเพิ่มราคาโดยอ้างว่าผลิตยากเนื่องจากเป็นหนังสือที่มีหลายคู่สีในเล่มเดียวกัน ลูกค้าจึงหลุดปากกับเซลล์ไปด้วยความโมโหหรืออะไรก็แล้วแต่ว่าผมเป็นคนทำเท่านั้นแหละครับเป็นเรื่องเลยถึงระดับผู้บริหารเลยครับ

เซลล์นำเรื่องไปบอกกับหัวหน้าเซลล์  หัวหน้าเซลล์โทรบอกหัวหน้าผม และเรื่องก็ถึงผู้บริหารระดับสูงคือ MD. ฝ่ายบุคคลให้ผมออกโดยบังคับให้ผมเซ็นต์ใบลาออกเอง แต่ผมยังไม่เซ็นต์ขอพบ MD. ก่อนเพราะกลัวว่าเรื่องราวที่ MD. ได้รับจะบิดเบือนไปจากความจริง คือกลัวเรื่องจะกลับกลายเป็นว่าผมเป็นคนบอกลูกค้าเองให้ทำกับผมเหมือนดึงลูกค้าบริษัทไปรับทำส่วนตัวเอง ที่ผ่านมาหัวหน้าผมพยายามที่จะเล่นผมให้ออกอยู่แล้วเนื่องจากผมเป็นคนที่พูดจาตรงๆ อาจจะไม่เป็นที่ชอบขี้หน้าของหัวหน้า

เมื่อได้คุยกับ MD. คือให้ผมออก สิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยที่ผมยังไม่ได้เซ็นต์ใบลาออกนะครับ โดย MD. ให้เหตุผลว่าเหมือนทำให้บริษัทได้รับความเสียหายขาดรายได้ตรงนี้ไป แต่ในความเป็นจริงแล้วที่ผ่านมาพนักงานในบริษัทคนอื่นๆก็ทำแบบผมทั้งนั้นเรื่องแบบนี้ทุกท่านที่ทำงานบริษัทน่าจะพอนึกภาพออก แต่เนื่องจากอย่างที่บอกหัวหน้าผมต้องการที่จะเล่นให้ผมออกอยู่แล้วประมาณว่าอย่าพลาดมานะ ขนาด MD. ยังทราบเลยพอผมถามไปว่าที่ผ่านมามีฝ่ายศิลป์เคยทำแบบผม MD. ยังบอกชื่อออกมาเองเลยว่าใคร แต่กลับพูดปิดท้ายว่าฝ่ายศิลป์คนนั้นออกไปนานแล้วประมาณว่าเป็นเรื่องในอดีตไม่ต้องพูดถึง

สรุปว่าผมก็ต้องออกให้เขียนใบลาออกสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยจะจ่ายเงินเดือนสุดท้ายกันยายนที่ทำ และเงินที่ผมเล่นหุ้นสหกรณ์ และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกับบริษัทตามกฏที่ควรจะได้ปกติเท่านั้น

ผมอยากถามทุกท่านว่าถ้าผมจะนำเรื่องไปร้องเรียนหรือปรึกษากับกรมแรงงานจะมีโอกาสในการที่จะเรียกร้องค่าชดเชยที่ควรจะได้มั้ยครับ ผมทำงานที่นี่มาประมาณ 3 ปี แล้ว

รบกวนด้วยครับถ้าท่านไหนมีประสบการณ์ หรือจะแนะนำเพื่อเป็นประโยชน์กับผมบ้างไม่มากก็น้อย รบกวนด้วยครับขอบคุณมากๆ

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 55 01:29:44

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 55 01:22:57

จากคุณ : Tabokaki
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 55 00:26:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com