Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กว่าจะได้งาน!!! จบเมืองนอกไม่ได้หมายความว่าจะหางานง่ายอย่างที่คิด!!! ขอแชร์ประสบการ์ณจริงนะคะ!!! ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ พี่ๆสีลมทุกคน

ตัวหนูเองอายุ 23 เรียนนานาชาติที่กรุงเทพตอนมัธยม ต่อป.ตรีวิศวะและโทสาขาบริหารจากเมืองนอก กลับถึงเมืองไทยได้ 2 อาทิตย์ก็เริ่มหางานทางเน็ต แรกๆก็คิดว่าไม่น่าจะยากเลยเลือกบริษัทแค่ 2 แห่ง สมัครตรงทางเวปของเขา สมัครปตท.และKPMG

ผ่านไปแค่ 2 วัน KPMG โทรกลับมาสอบถามเรื่อง CV ของหนูว่าอะไรเป็นยังไง มันก็คือ telephone interview นี่เอง ตอนตอบไปก็ซื่อสัตย์มาก บอกหมด เป็นตัวของตัวเองเกินไปหน่อย เพราะหลังจากวันนั้นก็ไม่ได้ข่าวจาก KPMG อีกเลย...

เวลาล่วงเลยไปเกือบ 3 อาทิตย์ ก็ได้รับการติดต่อจากปตท. นัดสอบ Aptitude test และสัมภาษณ์ (ในวันเดียวกัน) ณ จุดนั้นคืดว่าเอาละ..ต้องเอางานนี้ให้ได้ จะครบเดือนอยู่แล้วยังไม่ได้งานเลย ก็เลยเตรียมตัวไปเต็มที่ มาผึก critical thinking skills, reasoning skills และเลข และเตรียมคำตอบของพวกคำถามที่คิดว่าเค้าจะถาม ใช้เวลาการเตรียมตัวทั้งหมดนี้ประมาณ 9 วันก่อนวันนัดสอบ/สัมภาษณ์จริง พอไปถึงวันที่สอบ ตกใจมาก เพราะว่าพี่เค้าบอกว่า จริงๆแล้วไม่ได้ขาดคนอะไรหรอก แค่อยากเรียกมาสอบ เก็บ profile ไว้ อยากจะ screen และคัดตนไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เผื่อในอนาคตมีงานว่างขึ้นมาจะได้มีคนที่ผ่าน screen ให้เลือกใน "stock"! ตัวหนูเองไม่เคยสมัครงานเมืองไทย ไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆทั้งสิ้นนอกเหนือจากช่วยธุรกิจที่บ้าน พอรู้แบบนี้ก็คอตกแต่ก็ยังทำสอบโอเค สัมภาษณ์โอเค แต่ยังไงสุดท้ายก็เข้าไปอยู่ใน "stock" ที่เต็มไปด้วย candidate คนอื่นๆ ไม่ได้สอบ TOEIC เพราะพี่ HR บอกว่าจบตรี/โท เมืองนอกไม่จำเป็นต้องสอบ

เวลาล่วงไปแล้วเกือบ 2 เดือน ยังไม่ได้ยินข่าวจาก KPMG หรือ ปตท. ก็เลยรู้สึกเครียด วิตก แล้วทำให้คิดว่า เฮ้ย! ทำไมเป็นแบบนี้ นี่เรา ego สูงไปหน่อยเหรอเลยสมัครแค่ 2 ที่เพราะคิดว่ายังไงก็ได้ซักที่นึงชัวร์ๆ เลยเปลี่ยน strategy ใหม่โดยการเข้า jobstreet, jobtopgun, jobsdb & adecco แล้วสมัครไปหลายตำแหน่งมาก หลายบริษัทมาก จริงๆแล้วตัวหนูเองยังไม่รู้ตัวตนหรอกค่ะว่าอยากทำงานอะไร จริงๆแล้วทำได้หมด ไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษ ไม่ได้เกลียดอะไร จริงๆแล้วมันไม่ดีนะคะ มันอาจจะฟังเหมือนเราไปได้ทุกทาง งานประเภทอะไรก็ได้ แต่พอสมัครจริงๆมันเหนื่อยนะคะเพราะงานในเวปพวกนี้มันเยอะมาก เราไม่สามารถ narrow choices ของเราเลย เพราะเรามัวแต่ "อะไรก็ได้" อยู่...

เอาอีกละตูได้ strategy ใหม่อีก งั้นจะลองสมัครงานที่รับคนประสบการณ์น้อยๆละกัน เงินเดือนโอเคๆหน่อย และใช้ภาษาอังกฤษเยอะๆหน่อย ก็เลยสมัคร E&Y, PWC, Deloitte, Nestle, Loreal, Accenture, Dentsu และ IBM ไป...

ตอนนี้ความเครียดเพิ่มขึ้นแบบ exponential เพราะจะ 3 เดือนแล้วตู!!! ยังไม่มีทีใดตอบรับใบสมัครเลย พ่อกับแม่ก็เริ่มสงสัยในตัวหนูว่าทำไมยังไม่ได้งาน และแล้ววันหนึ่ง Deloitte โทรมาขอนัดสัมภาษณ์ กรี๊ดดดดดดบ้านแทบแตก ดีใจยิ่งกว่าถูกหวย ตั้งใจไว้ว่าจะเตรียมตัวให้มากกว่าปตท. พอถึงวันจริงนะคะ เหงื่อตก ต้องปาดเหงื่อ เพราะนึกว่าแค่สอบสัมภาษณ์ ที่จริงมี essay ให้เขียนภายใน 1 ชั่วโมง 3 ข้อ!!! ล้วนแต่เป็น insight เกี่ยวกับงานที่สมัคร เอาละสิตู...! อยากจะร้องไห้ ปล่อยโฮตรงนั้น ความ ego หายไปหมด ได้เรียนรู้ทันทีว่างานนั้นกว่าจะได้มันยากนะ มีหลายด่าน หลายขั้นตอน หลังจากตกใจและสำนึกอยู่ 5นาที ก็รวบรวมสติ กำลัง ปัญญา เขียน essay ภายใน 1 ชั่วโมง

สติมาปัญญาเกิด แต่ทำไมผ่านไปแค่ 30 นาที หนูเสร็จทั้ง 3 ข้อแล้วละคะ??? อะไรผิดพลาดปล่าวเนี่ย??? หนูตอบไม่ดีหรือปล่าว คำตอบมันสั้นไปไหม เสีย self มากๆๆๆ แต่ทำยังไงก็ไม่สามารถเขียนอะไรเพิ่มเติมได้แล้ว จึงบอกพี่ HR ว่าเสร็จแล้วนะคะ พี่เค้าบอกว่า โอ้โห จิงหรอน้อง ที่ผ่านๆมาไม่เคยมีใครทำเสร็จก่อนเวลา... เอ้ นี่พี่เค้าชมหรือว่ากันแน่ ชมว่าหนูเก่ง ทำเร็ว เขียนเร็ว หรือว่าทำไมหนูไม่เอาเวลาที่เหลือตรวจทานละจ๊ะ แต่ยังไงก็บอกพี่เค้าไปแล้วว่าเสร็จ ก็ยื่นกระดาษคำตอบไป และรอประมาณ 30 นาทีถึงจะได้สัมภาษณ์

(เดี๋ยวมาต่อค่ะ.....)

จากคุณ : bsirita
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 55 00:50:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com