Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครเป็น Programmer บ้าง ขอคำปรึกษาทีนะคะ จะอยู่ต่อหรือลาออกดี T__T ติดต่อทีมงาน

เป็น Programmer อยู่บ.เอกชนที่หนึ่ง เพิ่งจบปีนี้ แล้วได้ทำลองงานมา 4 เดือนเต็มแล้ว แต่พอเข้าช่วงเดือนที่ 3 เริ่มรู้ตัวเองแล้วว่าไม่คอยไหว ในช่วงที่สัมภาษณ์งานบอกเขาตรงๆไปว่า ไม่เคยฝึกงาน ไม่มีประสบการณ์ ภาษาที่บ. ทำงานอยู่ เราก็ไม่เคยเขียน แต่เขาก็ยังรับมาทำงาน (แอบดีใจ อิอิ)  เราอยู่ทาง PHP แต่ลองมาทำงานสาย .NET ค่ะ

บ.นี้ เท่าที่สังเกตุคือ เค้ามีงานเก่าที่ยังไม่เสร็จตามแพลนอยู่หลายโปรเจคมาก เลยรีบๆรับคน =_= บางโปรเจคก็ถูกปิดไปแล้วแต่ยังไม่เสร็จ ก็มาทำให้ลูกค้าฟรีๆ (ขาดทุน) 

ล่าสุดเราได้โปรเจคเก่า ที่ยังไม่เสร็จ มาให้ทำ คนเดียว 1 โปรแกรม ต้องเสร็จก่อน สิ้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งโปรแกรมที่ได้รับมาบอกตรงๆคะ ว่ามันเยอะและยากสำหรับเราที่ยังไม่เคยเขียนภาษานี้เลย T__T 

พอลองทำเรื่อยๆ เริ่มมีความผิดพลาดขึ้นคือ ส่งงานช้า ไม่ตรงตามกำหนด (สาเหตุอันนี้คือ เรายัง logic code ไม่พอสำหรับภาษานี้ค่ะ) บางครั้งติด Error พอถามพี่ๆ พี่บอกให้เรียง flow ใหม่ บางคนก็ว่ากลับ ทำไมถึงไม่รู้ ไม่ได้ละ (เชิงว่า code แค่นี้ก็ไม่ได้) บอกตรงๆ ว่าเริ่มท้อและเหนื่อยใจคะ 

พอถูกประเมิณ ผลออกมาคือโดนยื้อไปอีก 2 เดือน ต้องทดลองงาน 6 เดือน เนื่องจากส่งงานล่าช้า ไม่ตรงตามกำหนด ผลลัพธ์ยังมีผิดและถูกบ้าง เรารู้ตัวเองคะว่าตัวเองก็ผิด แต่เราเต็มที่แล้ว เราทุ่มกับงานมากๆ อยากให้ผ่านไปได้ด้วยดีจิงๆค่ะ 

เรื่องเงินเดือน ตอนนี้คือได้ 14,000 ต่อเดือน ออกมาพักอยู่คนเดียว รายจ่าย-รายรับคำนวณแล้ว เหลืออยู่แค่ 2000 (ไม่รวมเที่ยว มีค่ากิน+ค่าเดินทาง+ค่าห้อง,น้ำ,ไฟ,เน็ต) และเราได้คุยเรื่องเงินเดือน บอกสาเหตุเรื่องนี้ เค้าไม่รับฟังอ่าคะ บอกทำงานให้เสร็จตามเวลาพอถึงจะคิดใหม่ อาจเพิ่มให้

เขาบอกจะมีมาตราใหม่ ใครไม่เสร็จตามกำหนด จะมีคะแนน +,- ให้แล้วมาบวกกับรายได้ เราเลยลองไปถามเรื่องเงินเดือน สรุป ถึงจะผ่านโปร เงินเดือนก็ไม่ขึ้นให้ค่ะ ให้ตามชิ้นงาน 

เรื่องเวลาเลิกงาน คือ 17.30 แต่พี่ๆเค้าจะกลับ 1ทุ่ม-2ทุ่ม ส่วนใหญ่ ที่ทำงานจากที่บ้าน ต้องเดินทาง 1 ช.ม.กว่าๆ กว่าจะถึงที่ทำงาน (กลับก่อนก็ไม่ดี ส่วนใหญ่จะกลับพร้อมพี่ๆที่ทำงานคะ) แต่กลับมาก็ดึกมาก ต้องอาบน้ำนอนเลย แต่บางครั้งมานั่งปั่นต่อ กลายเป็นว่าส่วนใหญ่จะนอนแค่ 4-5ช.ม./วัน เรื่องเวลาเป็นปัญที่คิดไม่ตกเหมือนกันคะ เพราะเวลาพักผ่อนและร่างกาย ก็สำคัญเหมือนกัน T_T (ตอนนี้โทรมมาก T__T)

แล้วเมื่อวานล่าสุด งานที่มอบหมายถูกเร่งให้เป็น กลางเดือนตุลาคม..... บอกตามตรงอึ้งค่ะ เราบอกเขาเลยว่าไม่ทัน แต่เขาบอกกลับมาว่า ทำยังไงก็ได้ให้ทัน ต้องเสร็จ..... เครียดคะ นอนไม่ค่อยหลับเลย งานบีบรัดไป เราทำเต็มที่ทุกวัน แต่มันคิด code ไม่ออกจริงๆอะคะ ควรจะทำยังไงดี แต่เรารู้ตัวเองคะว่าไม่ทันแน่ๆ คือโปรเจคที่ให้มามันเยอะจิงๆคะ (โปรแกรมครุภัณฑ์) แล้วทำอยู่คนเดียวทั้งหมด (ทั้งหมดคือเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะคะ) สำหรับมือใหม่อย่างเรา ควรทำยังไงดีกับปัญหานี้ค่ะ

เราคิดอยู่ค่ะว่า ถ้าทนตรงนี้ไม่ได้แล้วจะไปทำที่ไหนได้ แต่ขีดจำกัดที่มีตอนนี้มันไม่ไหวจิงๆคะ เครียดมาก กินพาราแทบทุกวันเลย จนไม่อยากไปทำงานแล้วอะคะ มันท้อ หดหู่มากเลย หลังๆโดนตำหนิตลอด ทำไมไม่เสร็จ ทำไมไม่ได้ แบบนี้ตลอดเลยอะคะ 

ตอนนี่้เลยลังเลคะ ว่าจะออกดีไหม แล้วถ้าออกใครจะมาสานงานต่อ เราจะกลายเป็นคนไม่รับผิดชอบไปเลยป่าว =_= (แต่ไม่ทันตามกำหนดแน่ๆคะ ไม่ไหว มันเยอะจิงๆ ตอนนี้เครียดมาก)  แต่ถ้าอยู่ต่อไป ใจมันไม่อยากทำงานแล้วอะคะ บางครั้งเราทำตามเสรจกำหนดนะ แต่ก็โดนว่าอีก แล้วตรงนี้ทำไมไม่ทำ แก้ตรงนี้ด้วย โดนว่าแบบไม่พอใจใส่ คือถึงเราจะทำงานตามกำหนด ก็โดนว่าอยู่ดี มันยิ่งท้อไปกันใหญ่

เรื่องงานเร่งนี่เพราะว่า โปรเจคที่ทำอยู่นี้มันหมดสัญญาไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แล้วเหมือนโปรแกรมคนเก่าออกใหม่ก่อน เลยทำไม่เสร็จ จนล่วงเวลามาถึงตอนนี้ User ต้องการจะใช้งานแล้ว เลยโดนเร่งแบบเครียดเลยอะคะ T_T

ขอคำปรึกษาทีคะ อยู่ต่อหรือลาออกดี....

ขอบคุณพี่ๆที่รับฟังปัญหานะคะ T___T 

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 55 15:54:33

จากคุณ : DaiSuKiCT
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 55 11:23:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com