Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากมาแชร์งานที่ทำอยู่ให้น้องๆที่เพิ่งจบและกำลังเริ่มหางานค่ะ ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากว่าตอนเราเริ่มหางานครั้งแรกเนี่ย เรามีความรู้จำกัดมากๆเกี่ยวกับตำแหน่งงานต่างๆในวงการ IT และมีอีกหลายเรื่องที่เข้าใจผิด ทำให้เกือบจะพลาดโอกาสได้ทำงานที่ทำปัจจุบันนี้ เลยอยากมาแชร์ว่างานของเราทำอะไรบ้าง โอกาสในการเติบโตของงานที่เราทำเป็นยังไง และควรเตรียมตัวยังไงถ้าอยากจะทำงานตำแหน่งนี้ค่ะ ถ้าเพื่อนๆพี่ๆคนไหนทำอาชีพอื่นแล้วอยากมาร่วมแชร์ด้วยก็ยินดีเลยนะคะ

1. ตำแหน่งงานที่ทำอยู่?
- เราทำงานในสาย IT นะคะ เป็น Database Administrator หรือ DBA ค่ะ แปลว่าผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลค่ะ

2. รายละเอียดงานที่ทำ ทำอะไรบ้าง?
- Database หรือระบบฐานข้อมูล พูดง่ายๆก็คือที่เก็บพวกข้อมูลต่างๆของระบบไอทีค่ะ ในการทำระบบไอทีส่วนใหญ่เนี่ยจะต้องมีการจัดเก็บข้อมูลด้วย เช่นระบบฝากถอนเงินของธนาคาร เราต้องมีการเก็บข้อมูลของลูกค้า รายละเอียดบัญชี รายละเอียดการฝากถอนเงิน ยิ่งถ้ามีลูกค้าเยอะ ข้อมูลก็จะเยอะตาม และถ้าข้อมูลเยอะ เราจำเป็นจะต้องมีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดี เพื่อทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลาเรียกใช้งานไม่ช้า ถ้าเกิดเครื่อง server มีปัญหาก็ต้องสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้ และสามารถนำข้อมูลข้อมูลที่เก็บไว้ ไปใช้งานในด้านอื่นได้ค่ะ ระบบการจัดการข้อมูลทั้งหลายเนี่ยแหละค่ะ เรียกว่า Database หรือชื่อเต็มๆคือ Database Management System
- ส่วนงานที่ผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลต้องทำก็ตรงตัวเลยค่ะ นั่นคือดูแลฐานข้อมูลนั่นเอง แต่คำว่าดูแลมันก็สามารถแตกย่อยออกไปได้อีกค่ะ เริ่มตั้งแต่การวางแผนระบบ เช่นในระบบจะต้องมี database server กี่เครื่อง ใช้สเปคเครื่อง server แบบไหน เลือกใช้ database ยี่ห้ออะไร ต้องใช้ disk เท่าไหร่ ทำ RAID แบบไหนดี หรือการติดตั้งระบบ อัพเดท อัพเกรด ไมเกรทระบบ ต่างๆ การวางแผน High Availlability ของระบบ คือการวางแผนว่าจะต้องทำยังไงให้ระบบฐานข้อมูลสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ถ้าระบบล่มขึ้นมา จะมีแผนการแก้ไขอย่างไรภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ (SLA) อีกหน้าที่สำคัญของ DBA คือการดูแลไม่ให้ระบบช้า หรือแก้ไขระบบที่ช้าอยู่แล้ว เรียกว่าการทำ Performance Tuning หรือบางทีเราก็ต้องเป็นผู้ให้คำปรึกษากับ Programmer ถึงวิธีการเขียนคำสั่งที่ถูกต้องด้วย จริงๆมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกนะคะ ถ้าใครสนใจมากกว่านี้ก็ PM มาถามได้ค่ะ

3. Career path โอกาสเติบโตในการทำงาน?
- คนที่เป็น DBA สามารถไปทำอะไรได้บ้าง
3.1 Database Specialist คือผู้เชี่ยวชาญในระบบฐานข้อมูล เป็นงานคล้ายๆ consult ให้กับบริษัทต่างๆค่ะ คือเมื่อเรามีพื้นฐานเกี่ยวกับ database แน่นๆแล้วเนี่ย เราจะรู้ว่าเมื่อจะทำการพัฒนาระบบขึ้นมาซักระบบนึงเนี่ย เราควรจะออกแบบอย่างไร มีเรื่องไหนบ้างที่ต้องควรระวัง หรือมีเทคโนโลยีอื่นๆที่สามารถเลือกใช้เพื่อทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรืออาจทำให้บริษัทเสียค่าใช้จ่ายน้อยลงได้ค่ะ
3.2 Sale/Presale ในปัจจุบันมีระบบ database ออกมาขายหลายยี่ห้อมากๆ เช่น Oracle, Microsoft SQL Server, MySQL หรือแม้แต่ระบบฐานข้อมูลชนิดอื่นๆ ก็มีการแข่งขันหาลูกค้ากัน ตลาดไอทีเลยต้องการคนขาย software ที่มีความรู้ด้านนี้โดยตรงเช่นกัน บางทีเราอาจจะไม่ได้ขาย software อย่างเดียวนะคะ พวก Database Solution ก็ขายได้เช่นกัน เราสามารถเสนอเป็น IT Services ให้ลูกค้าบริษัทใหญ่ๆที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญมาดูแลระบบฐานข้อมูลของเค้าค่ะ
3.3 Project Manager เมื่อสมัยเราเรียนจบใหม่ๆ เราก็มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับงานตำแหน่ง PM ว่าคนที่จะเป็น PM นั้นควรที่จะมาจากสาย Programmer แต่พอมาทำงานจริงแล้ว เราก็เริ่มรู้ว่าคำว่า IT Project เนี่ย บางทีมันไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น Project ที่ถูกพัฒนาโดย programmer อย่างเดียวนะคะ มีอีกหลายๆโปรเจคที่ต้องการ PM ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะตามด้านนั้นๆค่ะ เช่น Database, Network, Server หรือ Business Intelligence เพราะฉะนั้น คนที่มีประสบการณ์เป็น DBA มาก่อน ก็สามารถย้ายไปเป็น PM ได้เช่นกันค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็น Programmer อย่างเดียวเท่านั้น (อันนี้เป็นมุมมองที่เราอยากจะบอกน้องๆที่จบใหม่บางคนที่ไม่ทราบนะคะ เพราะอย่างตัวเราเองตอนเราจบใหม่ๆเราก็ไม่รู้เช่นกันค่ะว่า PM เค้าทำอะไรกัน)
ความจริงมีอีกหลายตำแหน่งนะคะ ที่ต้องการคนที่มีความรู้พื้นฐานในเรื่อง database ด้วย แต่ถ้าให้ไล่หมดอาจจะยาวไป ขอเป็นยกตัวอย่างให้เห็นภาพคร่าวๆแล้วกันนะคะ
- แนวโน้มความต้องการคนตำแหน่ง DBA ในโลกไอทีของไทยในความคิดเห็นส่วนตัวของเรา เรามองว่าประเทศเรายังขาดคนที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่อีกมากเลยนะคะ ตอนเราย้ายงานทั้งจากที่แรกและที่จากที่ที่สองเนี่ยก็รู้สึกว่าหางานง่ายมาก คนสมัครน้อย แต่คุณสมบัติที่บริษัทใหญ่ๆต้องการก็ค่อนข้างสูง เลยทำให้คนที่มีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มาโดยตรงมีโอกาสได้เลือกงาน และสามารถต่อรองเงินเดือนได้ค่อนข้างดีค่ะ จากที่คุยๆกับ recruiter เนี่ยเค้าบอกว่าในไทยหาคนทำ DBA ที่มีความรู้เฉพาะทางจริงๆยากค่ะ ยิ่งได้ภาษาอังกฤษด้วยยิ่งหายากค่ะ

4. ควรเตรียมตัวอย่างไรดี ถ้าอยากจะทำงานตำแหน่งนี้?
- เราเริ่มทำงานมาจากเป็น DBA ในบริษัทที่ทำ IT Services Provider ค่ะ เราต้องอ่านหนังสือทุกวัน กลางวันทำงาน กลางคืนอ่านหนังสือ ย้ำว่าทุกวันนะคะ บางทีกลางคืนต้องฝึกทำแลปเพื่อวันรุ่งขึ้นเราต้องไปทำในระบบของลูกค้าจริง บางวันทำงานแบบข้ามวันข้ามคืน ไม่ได้นอนติดต่อกันเพราะระบบ database เป็นระบบที่จะสามารถ down ได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งเวลาส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืนค่ะ นอกจากทำงานแล้วต้องอ่านหนังสือเพื่อไปสอบเซอร์ด้วยค่ะ เพราะลูกค้าบางที จะกำหนดคุณสมบัติของ DBA ที่จะเข้าไปทำงานให้เค้าด้วยว่าต้องมีการรับรองจากบริษัทที่เป็นเจ้าของ database นั้นๆก่อน วิธีที่เราสามารถวัดความรู้เราได้นั้นก็คือการที่เราต้องไปสอบ certificate ค่ะ เพราะฉะนั้นเราอยากแนะนำน้องๆว่าถ้าใครสนใจงานด้านนี้ ระหว่างที่น้องเรียนอยู่ อยากให้น้องเริ่มสอบเซอร์เก็บไว้เลยค่ะ เพราะมันจะเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของเราที่ทำให้บริษัทเพิ่มคะแนนในการพิจารณารับเราเข้าทำงานด้วย แถมในหนังสือที่ต้องอ่านเพื่อสอบเซอร์เนี่ยจะมีสอนวิธีการใช้งาน database หรือวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วยค่ะ อีกเรื่องนึงคืออยากให้เตรียมใจค่ะ อย่างที่บอกไปตอนแรกค่ะว่าระบบ database ส่วนใหญ่มักจะ down ได้ตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากทำอาชีพนี้ เราต้องสามารถทำงานแบบไม่เป็นเวลาได้นะคะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งหรอกค่ะ เพราะงาน operation ส่วนใหญ่ยังสามารถทำเวลาปกติได้ค่ะ
- ส่วนใครที่ไม่มีพื้นฐานทางด้าน database มาก่อนเลย เราขอแนะนำให้เริ่มอ่านจากในเว็ปของและชนิดของ database เลยค่ะ ในอินเตอร์เน็ตมี Technical reference เยอะมากค่ะ

เราอยากจะบอกน้องๆที่เพิ่งเริ่มหางานว่า พยายามหาตัวเองให้เจอเร็วๆนะคะว่าเราอยากทำอะไรและขอให้ตั้งใจอดทนทำงานเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ค่ะ งานแรกๆอาจจะหนัก อาจจะไม่ได้ดั่งใจไปบ้างแต่ขอให้อดทนนะคะ ยิ่งงานหนักยิ่งงานไม่ถนัดยิ่งดีค่ะ ใครทำใครได้นะ แล้วทุกอย่างจะเป็นประสบการณ์ที่ดีส่งเสริมให้เราประสบความสำเร็จในอนาคตได้ค่ะ

"ถ้าอยากสำเร็จต้องจริงจัง ต้องมีวินัยของความสำเร็จ ไม่ล้อเล่นกับอนาคต ไม่มีทางลัด ไม่มีของฟรีในโลก ความอดทนสำคัญมาก ทัศนคติต้องดี เชื่อมั่นในสัจธรรม ไม่มีอะไรไม่สร้าง ต้องมุ่งมั่น ดิ้นรน", คุณบัณฑิต อึ้งรังษี

เป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังหางานทุกคนนะคะ :)

แก้ไขเมื่อ 03 ต.ค. 55 22:39:07

จากคุณ : lilchick
เขียนเมื่อ : 3 ต.ค. 55 14:35:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com