Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ แม่ค้าขายพรี taobao จนมานำเข้าเอง (เพิ่งทำใหม่ๆ) ติดต่อทีมงาน

เริ่มแรก แต่ก่อนเราเป็นคนที่ชอบซื้อเสื้อผ้าพรีออเดอร์มากๆค่ะ ซื้อบ่อยและประจำ  แต่ด้วยความที่เคยเป็นแม่ค้าผลิตเสื้อผ้าขายเองมาก่อน ขายที่จตุจักร

ซื้อไปซื้อมา จึงก็เกิดความคิดขึ้นมาอีกว่า เอ๊ะ!!! เขาทำยังไงกัน อยากขายบ้าง ด้วยความที่เราเป็นคนชอบซื้อ ก็คิดไปว่าถ้าเราไปสั่งมาขายแบบเขาได้บ้าง เราก็คงจะซื้อได้ถูกลง และสามารถเปิดร้านขายได้อีก

เอาล๊ะ ด้วยความเปงแม่ค้าเก่า+อยากซื้อถูกลง ปฏิบัติการค้นหาวิธีการทำก้เริ่มขึ้น

เริ่มแรกเคยเห็นเพื่อนที่เรียนมหาลัยด้วยกันขาย และคุณน้องที่ทำงานขายมาก่อน  แต่ก็เลิกขายไป ก็เลยไปถามก่อนว่าทำไมถึงเลิกขาย ดีหรือไม่ดียังไง
  - เพื่อนรุ่นเดียวกันบอกว่า ดี โอมาก แต่ไม่มีเวลาทำรุปลง เพราะเพื่อนทำงานประจำด้วย มีเพจสถานะโดนใจเป็นของตัวเองอีก ขายพรีเลยเป็นเรื่องจุกจิกสำหรับเพื่อนและเขาก็ไม่ค่อยถนัดหนัก แต่เขาก้บอกโอเลย  (แต่ถามว่าทำยังไง เพื่อนไม่บอก แหะๆ ก็โอเครมันคือธุรกิจเราก็เข้าใจ คงไม่มีใครมาบอกกันง่ายๆ)
   - รุ่นน้อง ก้เช่นกัน บอกว่า ไม่มีเวลาทำรูปเหนื่อย ทำงานประจำ แล้วต้องไปทำรูปอีก ไม่ไหว ... แล้วลูกค้าชอบมาบ่นว่าสินค้าไม่เหมือนในรูป (แต่ถามว่าทำยังไง น้องบอกว่าจะบอก แต่ก้เงียบไป แหะๆ ก็โอเครมันคือธุรกิจเราก็เข้าใจ คงไม่มีใครมาบอกกันง่ายๆ)

เราเลยตัดสินใจไม่ถามใครอีกแล้ว ลองหาทางเองนี้แร๊ะ  ก็เริ่มอ่านๆ จากหลายๆเว็บ อ่านเยอะมากๆ เพราะเราไม่เคยมีความรู้จริงๆ ไม่มีพื้นฐานเลย ไม่มีใครสอนสักนิด
 
จนเราไปเจอชิปปิ้งรายนึง เราว่าค่าบริการเขาค่อนข้างถูก แต่ด้วยความที่ยังไม่กล้าเปิดร้านขายเพราะจากที่รุ่นน้องบอก ลูกค้าชอบบ่นว่าสินค้าไม่เหมือนในรูป  แต่ด้วยที่เราหาความรู้มา ใครๆก็มักบอกว่า "คุณภาพสินค้าตามราคา"  เพราะบางทีในเว็บจีนเอง ก็มีทั้งร้านที่ผลิตออกมาเป็นร้าน Original แล้วก็มีร้านที่เอาภาพจากร้าน Original นี้แร๊ะไปก๊อปทำ มาขายราคาถูกๆ ก็ทำไม่ค่อยเหมือนแบบ  

ตอนแรกเราเลือกร้านไว้แล้วว่าเราจะขายร้านไหนบ้าง แล้วเรากะจะสั่งทุกร้านมาร้านละตัว 2 ตัว เพิ่อดูคุณสินค้าสินค้า

แต่เลือกไปเลือกมา โหหหหหหห  หมดตังเยอะมาก (เพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าควรดูยังไง)

เลยหาวิธีใหม่ หาไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเราก็เพิ่งมา get ที่หลังว่า เราก็ดุเอาจากคอมเม้นท์ของคนที่ซื้อไปแล้วได้ ว่าสินค้าดีหรือไม่ดียังไง ก็ช่วยได้ในระดับนึงเลย เพราะบางร้านคนด่าเยอะ บางร้านคนชมเยอะ  

เราเลยเปลี่ยนการสั่งครั้งแรกโดยผ่านชิปปิ้งของเรา เป็นการสั่งซื้อมาใช้เองจริง สั่งไป 2-3 ครั้ง ก็โอเครดี ไม่มีปัญหาอะไร

เราเลยเริ่มแน่ใจทั้งร้านใน taobao ที่เลือกมา และชิปปิ้งเจ้านี้

แต่อย่างที่เขาพูดกันก็จริงที่สุดเลยค่ะ สินค้าราคาตามคุณภาพ เพราะเราลองซื้อร้านที่ถูกและแพงมาใส่ ร้านถูกบางตัวก็เหมือนแบบเลย แต่บางตัวก็เพี้ยนไปจากในรูป  ส่วนของแพง สวยและดีมากๆค่ะ  

หลังจากนั้นเริ่มมั่นใจในการเปิดร้าน เปิดไปได้แปปเดียว ก็มีออเดอร์เข้ามาทีละนิดละหน่อย  โดนปัญหาเดียวกันกับรุ่นน้อง โดยเสื้อผ้าราคาประหยัด ซึ่งส่วนใหญ่ในไทยจะขายอยู่ประมาณ 230-380 บาท ราคาประมาณนี้สินค้าคุณภาพจะเป็นระดับทั่วไป ซึ่งอาจมาเหมือนแบบเป๊ะๆหรือมีเพี้ย แต่เราก้มีการแจ้งลูกค้าตลอดว่า สินค้าคุณภาพทั่วไปอาจมีเพี้ยนไปบ้างนะค่ะ จึงไม่ค่อยพบปัญหานี้บ่อย โดยมากลูกค้าเข้าใจและยอมรับในเงื่อนไข

แล้วร้านเราขายไม่แพง แต่เราก็ได้ลูกค้าที่ชอบซื้อแต่สินค้าราคาประหยัด Y_Y สินค้าร้านที่คุณภาพดีๆ เราขายค่อนข้างถูกเลยถ้เทียบกับร้านอื่น แต่ลูกค้าก็ยังไม่มาร้านเรา อาจด้วยเพราะร้านเราใหม่ หรือเรายังทำการตลาดไม่ดีพอ ><" ..... (อีกต่อ)

แก้ไขเมื่อ 05 ต.ค. 55 18:37:55

แก้ไขเมื่อ 05 ต.ค. 55 18:35:51

จากคุณ : GG-PRE
เขียนเมื่อ : 5 ต.ค. 55 18:35:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com