Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์วิธีเก็บเงินสำหรับเด็กจบใหม่ค่ะ. ในที่สุดก็มีเงินเก็บครบ100,000แล้วดีใจมากกกTT [ย้ายจาก : ] ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้จุดประสงค์คือ แนะนำวิธีเก็บเงินให้เด็กจบใหม่นะคะ สำหรับคนที่ฐานะปานกลาง บ้านไม่ได้ร่ำรวยหรือมีฐานะอยู่แล้ว

อยากเล่าให้ฟังก่อนว่าเราอายุ22 เพิ่งจบเมื่อเดือนเมษายน
เริ่มทำงานเมื่อเดือนพฤษภาคม จนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา5เดือน เราเก็บเงินได้ครบ100,000บาทแล้วอาจจะน้อยสำหรับบางท่าน แต่เราอยากแชร์จริงๆ โดยเฉพาะเวลาเห็นเพื่อนจบใหม่แล้วเงินไม่พอใช้เพราะฟุ่มเฟือย อนาคตอาจจะลำบากได้

งานที่เราทำคือสอนพิเศษค่ะ เนื่องจากเราเรียนดี จบม.ปลายดังและมหาวิทยาลัยดัง ตอนสอบเข้ามหา'ลัยได้คะแนนสูงมากๆ จึงมีงานสอนเข้ามาเรื่อยๆและสอนที่สถาบันกวดวิชาด้วยเป็นงานpart-timeค่ะ
ยังไม่ทำงานประจำ เพราะจะเรียนต่อป.โทปีหน้าค่ะ

แต่รายได้สอนเราไม่แน่นอนนะ ได้ตั้งแต่เดือนละ18,000-30,000บาท ถ้าน้องไม่สบายหยุดเรียนหรือเราไม่สบายรายได้ก็จะขาดหรือที่สอนให้สถาบันก็แล้วแต่การจัดคอร์สของสถาบันด้วย
เราไม่ได้สอนทุกวันด้วย สอนแต่วัน จันทร์-พุธเสาร์ อาทิตย์ หยุด พฤ-ศุกร์ วันจันทร์-พุธเราสอนแค่วันละ2-3ชม. ส่วนเสาร์ อาทิตย์ สอนทั้งวันตั้งแต่10โมงถึงบ่าย4โมงเย็น


วิธีเก็บเงินของเรานะคะ เผื่อว่าเพื่อนๆที่จบใหม่หลายคนอยากนำไปใช้

หนึ่ง. เมื่อได้เงินมานำไปฝากที่ธนาคารก่อนเลยค่ะ และก็เจียดเงินจำนวนหนึ่งไม่เกิน30%มาพกใส่กระเป๋า เช่นได้เงินมา10,000ก็เอาไปฝากก่อนเลย7,000 แล้วเก็บใส่กระเป๋า3,000ค่ะ ตั้งปณิธานเลย จะไม่ถอนเงินที่ฝากไปแล้วเด็ดขาด ใช้แต่เงินในกระเป๋าตังค์เท่านั้น

สอง เงินที่ให้ที่บ้านก็แยกออกมาเลย เช่นได้เงินมา10,000 ต้องให้ที่บ้านเดือนละ1,000ก็รีบเอาให้ที่บ้านเลย(อย่างเราเองมีหน้าที่ช่วยคุณพ่อจ่ายค่าโทรศัพท์ที่บ้านเดือนละ1,000 พอได้เงินมาแต่ละเดือนก็เอาไปให้ท่านก่อนเลยก่อนจะใช้เกิน)


สาม ซื้อขนมมาฝากที่บ้่านทุกวันค่ะ เช่น อย่างเราชอบซื้อขนมอร่อยๆมาให้ที่บ้านทานกัน คือ มันจะเป็นการทำให้ตัวเองระหยัดด้วย นึกว่าเนี่ยพ่อแม่ทำงานเหนื่อย ส่งเสียเลี้ยงดูเรามา เราก็ต้องซื้อของให้ท่านบ้าง ไม่ใช่ช้ให้แต่ตัวเอง. มันเป็นการจำกัดตัวเองไม่ให้ซื้อของฟุ่มเฟือยด้วยค่ะ. ส่วนตัวเองให้รางวัลตัวเอง2เดือนครั้ง เช่น ซื้อของที่ชอบให้ตัวเอง. ปกติเราจะอดใจจนกว่าจะถึงเวลาเซลส์ค่ะ

สี่ ไม่ทานอาหารนอกบ้านบ่อย พวกkfc mkทาน1-2เดือนครั้ง

ห้า พยายามนึกถึงตอนมีอายุว่าตอนนี้เราไม่รู้จักเก็บเงิน เดี๋ยวในอนาคตพ่อแม่เราไม่สบายจะทำยังไง ใครรักษา. นึกถึงพอ่แม่ไว้มากๆด้วยค่ะ อย่างเราเองมีเป้าหมายพอเราอายุ25 สมติเราเก็บเงินได้ถึง500,000เมื่อไหร่เราจะพาพ่อกับแม่ไปเที่ยวตปท.ให้ได้ พ่อเราอยากไปญี่ปุ่นมากคือ เราต้องพาพ่อไปเที่ยวให้ได้ แล้วอนาคตตัวเองด้วยค่ะ เราคิดว่าต่อไปถ้าเรามีลูก เราอยากให้ลูกตั้งตัวได้ ไม่ใช่เป็นพ่อแม่ที่อยู่ไปวันๆไม่รู้จักเก็บเงิน พอตอนแก่ก็ต้องมาให้ลูกเลี้ยง ถ้าลูกต้องมาเลี้ยงพ่อแม่อีกเนี่ย ต่อไปกว่าลูกจะตั้งตัวได้คงลำบาก



ก็มีเท่านี้แหละ การเก็บเงินของเรา อาจจะน้อยสำหรับบางท่าน แต่สำหรับเราที่ครอบครัวฐานะปานกลาง เราดีใจมากที่เก็บเงินได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ก็ให้รางวัลตัวเองบ้างอย่าเคร่งเครียดมากเกินไป

อาจจะโชคดีด้วยที่คอรบครัวเราฐานะกลางๆ มีบ้าน มีรถแล้วคุณพ่อรับราชการ คุณแม่มีธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ เลยไม่ต้องมีภาระทางบ้าน แค่ช่วยที่ที่บ้านเดือนละ1,000บาท



ใครมีวิธีเก็บเงินแบบไหนมาแชร์กันดีกว่าค่ะ:)

จากคุณ : ดีใจมากกกก
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 55 12:43:19 A:110.168.6.141 X: TicketID:377762




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com