Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(จบใหม่) ไปสัมภาษณ์งานมาครับ จิตตกเลย เอามาแชร์ ติดต่อทีมงาน

เกริ่นก่อนนะครับ ว่าเรียนวิทยคอมมาครับ กำลังหางานในสาย programmer

-----------------------------------

ที่แรก
ตอนนั้นยังเรียนไม่จบครับ แต่ใกล้จะจบแล้ว เลยลองสมัครขอเป็นนักศึกษาฝึกงาน เพื่อเข้าไปเรียนรู้เอาประสบการณ์ ไม่ขอเงินเดือน (เป็นแบบฝึกงานส่วนตัวไม่เกี่ยวกับวิชาเรียนในมหาลัย) เพื่อที่จะได้จบมาแล้วพร้อมทำงานได้ทันที

ตอนไปสัมภาษณ์ก็เจอทดสอบต่างๆนา บอกตามตรงว่าแป๊กครับ แม้จะไม่ได้ทำงานที่นี่ แต่ก็ทำให้ผมได้เรียนรู้มาว่าผมต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ต้องรู้อะไรบ้าง ความรู้ที่ผมมีนั้นยังน้อยนิด

ตอนแรกก็เสียความมั่นใจไปพอสมควร แต่ไม่ท้อครับกลับบ้านมาผมหาหนังสือมาศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ดูยูทูป หาแบบฝึกหัดทำตลอด มีโทรกลับไปขอบคุณพี่ HR ด้วยครับที่ทำให้ผมได้รู้ตัวเองว่าต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ผมได้ประโยชน์จากการสัมภาษณ์ครั้งนี้มากมายจริงๆ

-----------------------------------

ที่ที่สอง
ไปสัมภาษณ์มา คราวนี้สบายขึ้นครับ ข้อสอบอะไรทำได้หมดเลย เพราะประสบการณ์ที่ผมได้รับจากที่แรก ทำให้เตรียมตัวมาดี แต่เจอคำถามแปลกๆที่ถามว่า "เราคิดว่าเงินสำคัญกับเราหรือเปล่า"

ตอนนั้นงงๆคิดไม่ทันเลยตอบไปว่าก็ไม่นะครับ ความสุขสำคัญกว่า

ตอนหลังมาคิดวิเคราะห์คำถามนั้นเลยคิดว่า HR คนนั้นน่าจะบอกกับผมว่าบางทีเด็กจบใหม่อย่าไปโฟกัสที่เรื่องเงิน หรืออนาคต แต่ต้องโฟกัสที่ความสามารถ ความสุขในงานที่ทำ และการทำงานเป็นทีมต่างหาก

แป๊กไปครับ ไม่มีการเรียก

-----------------------------------

ทีที่สาม

ไปสัมภาษณ์ คราวนี้มั่นใจมากขึ้น ตอบคำถามได้ฉะฉานหมด ได้เริ่มงานทดลองงาน 7 วันครับ ตามที่ตกลงคุยให้เงินเดือน 12000 ครับ  แต่ในช่วงทดลองงานจะให้วันละ 350 ซึ่งผมก็โอเค ลุยๆ

ซึ่งที่ทำงานอยู่ย่าน อโศก แต่บ้านผมอยู่รามอินทรา เดินทางไปกลับวันนึงค่ารถเป็น 100 แถมทำงาน 8.30-18.30 บางวันเลท สรุปทำได้ 1 อาทิตย์ แถมทำงาน 6 วัน หยุด1 อีกต่างหาก

ผมเลยตัดสินใจไม่ทำต่อครับ เพราะคิดว่า 12000 หักค่ารถออกเดือนละ 2600 ก็เหลือ เพียง 9400  ไหนจะหักภาษี ไหนจะหักค่าประกันสังคมอีก ไม่พอยาใส้แน่นอนครับ

ตอนออกก็ออกดีๆครับบอกล่วงหน้า และอธิบายถึงปัญหาที่ผมได้รับ ผมก็ขอบคุณเขาครับที่ให้โอกาสผม

-----------------------------------

ทีที่สี่

คราวนี้ได้งานเป็นกะครับ ทำ 16.00-24.00 เงินเดือนให้ 12000 ในช่วงทดลองงานให้ 300 บาท แต่ทดลองงานได้ 1 วัน ก็ต้องออกครับ เพราะสถานที่ทำงานนั้น ตอนเลิกงาน (24.00 เที่ยงคืน) ไม่มีรถเมย์ผ่านเลยซักคันเดียว

มีแต่แทกซี่ ซึ่งนั่งไปลงที่ที่มีรถเมล์ผ่านก็วันละ 80 บาท ฉะนั้นที่นี่ ถ้ารวมค่ารถแล้วแพงกว่าที่ก่อนซะอีก เลยไม่ได้ทำต่อครับ ก่อนออกก็คุยกับหัวหน้านะครับ ว่าผมต้องแบกรับค่าแทคซี่ทำให้ไม่ไหวจริงๆครับ หัวหน้าก็เข้าใจครับและเสียดายมากที่ไม่ได้ร่วมงานกัน

-----------------------------------

ทีที่ห้า

ไปสัมภาษณ์ ก็ผ่านหมดทุกอย่าง แต่เจอคำนี้ไปถึงกับจุก "บริษัทจ้างคุณมาทำงานไม่ได้จ้างมาสอนนะครับ ถ้าเรารับคุณมาแล้ว ไม่ได้ผลกำไรถ้าคุณเป็นผมจะรับไหม"

ผมก็ยิ้มสู้ และตอบไปว่า แม้ตอนนี้ผมจะทำไม่ได้ แต่ถ้าคนอื่นทำได้ ผมก็สามารถทำได้ครับ แต่ต้องให้เวลาผม ให้โอกาสผม จะช้าจะเร็วผมคิดว่าผมทำได้

ทางนั้นเลยบอกเดี๋ยวจะติดต่อกลับนะครับ แต่ก็เงียบหาย ไม่ได้ติดต่อมา

-----------------------------------

ที่ที่หก

ไปมาล่าสุด ที่นี้ให้ 14000 และบอกจะติดต่อกลับไม่เกินวันที่ 16 ตุลานี้ ที่นี่โอเคเลย ใกล้บ้าน สภาพแวดล้อมดี ก็รอกันต่อไปครับ

(แต่ผมก็ยังยื่นสมัครไปที่อื่นๆต่อนะครับ ไม่ได้รออย่างเดียว)

-----------------------------------

แม้จะดูสมัครงานไม่มากนัก (ผมไม่ได้เอาที่เคยทำงานตอนสมัยเรียนมารวมด้วยนะครับ เพราะเป็นงาน parttime)

แต่ก็อยากเอามาแชร์ครับ ว่าผมเจอปัญหา เจออะไรมาบ้าง จริงๆมีสมัครเยอะกว่านี้ครับ แต่เอามาแชร์เฉพาะที่ที่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์ ยังมีอีกหลายที่ครับที่สมัครแล้ว เจอตอบกลับมาว่า รับแต่คนมีประสบการณ์

บางที่ก็ติดต่อมาแต่ว่าอยู่ใกลถึงฝั่งธน ก็ต้องปฎิเศษไป

บางที่ก็ให้เงินเดือน 9000 เท่าคนจบ ม.6 เลย เพราะเขาถือว่าผมยังไม่มีประสบการณ์ เฮ้อออ

อาจจะดูผมเรื่องมากกับเรื่องเงินเดือนนะครับ

จริงๆผมตั้งใจไว้ว่าอยากได้ที่ 14000 ก็เพียงพอแล้ว ได้มากกว่านั้นก็ถือว่าโชคดีไป

เพราะต้องส่งเงินให้ทางบ้าน จ่ายค่าห้อง และก็ผ่อนใช้หนี้ กยส ที่กู้มาเรียน

แต่เล่นให้เงินเดือนผมเท่าวุฒิ ม.6 เลย อยู่ไม่ได้ครับ ถ้าอยู่ได้มันก็ตึงเกินไปมากๆ

ขอให้เพื่อนๆที่กำลังจบใหม่ ขอให้สู้ๆนะครับ ผมเองเจอสัมภาษณ์เจอคำถามบางคำถาม บางทีทำให้จิตตกเหมือนกัน แต่ก็จะไม่ท้อครับ สู้ต่อไป

ปล.ระหว่างรองานผมก็ไม่ได้อยู่บ้านเฉยๆนะครับ หาความรู้ใส่หัวตลอด

แก้ไขเมื่อ 09 ต.ค. 55 23:39:43

แก้ไขเมื่อ 09 ต.ค. 55 23:35:32

 
 

จากคุณ : น้องTop
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 55 23:34:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com