Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เปิดร้านออนไลน์ ง่ายนิดเดียวจริงง่ะ (1) by Nunakuzaa ติดต่อทีมงาน

พอดีสนใจจะเปิดร้านออนไลน์ บน Facebook ก็เลยหาข้อมูลหลายๆทาง ประกอบเพื่อหาแนวทางในการทำร้านของตัวเอง พันทิปเองก็เป็นแหล่งที่จะเข้ามาหากระทู้บ่อยๆ โดยเฉพาะห้องสีลม และห้องแป้ง (ขอขอบคุณ กูรู และมือใหม่ทุกท่านมา ณ ที่นี้ค้าบบ )

เจอกระทู้ของคุณหนูนา ติดตามอ่านมาได้ 3 บทแล้ว รู้สึกว่า เป็นประโยชน์ดี มีมุมที่น่าสนใจ และไม่ซีเรียสมาก เลยขออนุญาต คุณหนูนา เอามาแบ่งปันเพื่อนๆ และผู้ที่อยากจะเป็นแม่ค้า พ่อค้า ทั้งมือใหม่ และ มือสมัครเล่น ในห้องนี้ฮับ

ลง Credit ก่อนเลย: http://nunakuzaa.diaryclub.com


เปิดร้านออนไลน์ ง่ายนิดเดียวจริงง่ะ(1) by Nunakuzaa

สำหรับหน้านี้ขอเขียนกันเอาขำๆ นะ ไม่ได้กะเขียนเป็น how to จริงจัง กลัวดัง กลัวเดี๋ยวคนมาขอซื้อต้นฉบับ 55555 ด้วยชีวิตอยู่กับโลกออนไลน์ตั้งแต่เล็ก แต่น้อย รุ่น DOS จอดำ กันเลยทีเดียว ขวนขวายไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมเองด้วยนะ ทั้งเรื่องระบบ ทั้งเรื่องทำเว็บ เรื่องเขียน CODE ต่างๆ (เพราะนิเทศ สมัยรุ่นเราไม่มีเรียนพวกนี้เลย)

หลายคนจะทึ่งมาก ว่า โอ้..นาน่า เธอช่างเป็นคนรักดี รักเรียน เธอรู้ได้อย่างไรว่าควรเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ ... เคล็ดลับที่แท้จริงมันมีนิดเดียวจริงๆค่ะ คือ "แรด" อยาก chat กับผู้ชาย 5555555  ที่ไปเรียนเพราะในโรงเรียนไม่มีสอน แล้วอยากรู้ว่า เฮ้ย..มันแชทกับคนแปลกหน้าได้ด้วยเหรอวะ (เอ้ย..คะ) เลยไปเรียน แล้วก็ได้รู้จัก PIRCH ค่ะ (เป็นโปรแกรมแชทที่มีคนมากหน้าหลายตาเข้ามาแชทกัน จีบกัน นั่นเอง) พอแชทเป็นแล้วก็เริ่มอยากมีเว็บเป็นของตัวเอง  ก็เรียน แล้วก็ซื้อหนังสือมาอ่าน photoshop ที่ทำเป็นอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะ ใช้ตกแต่งรูปให้สวย หลอกผู้ชายนั่นแหละค่ะ กี๊ดๆๆๆๆๆๆ

เฮ้ย! นอกเรื่องมาก.... กลับมาต้นเรื่องใหม่อีกรอบนะคะ อาจจะด้วยประสบการณ์ทำงาน และสายงานที่ทำด้าน marketing online และ web community มานาน ทำให้มีคนมาปรึกษาบ่อยๆ เรื่องการสร้าง community ในเว็บตัวเอง ... เพราะเว็บน่ะ สร้างง่ายนะคะ แต่จะให้มันมีชีวิตขึ้นมาได้ มันยากค่ะ  รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ด้วย เปิดร้านน่ะง่าย แต่ทำยังไงให้ขายได้ และ มีลูกค้าประจำนะยากค่ะ

"ขายอะไรดี"
ถ้าใครเข้าห้องสีลม ในเว็บ pantip จะเจอกระทู้เดจาวู "ขายอะไรดี" และในกระทู้ ก็จะถามสั้นๆ ไม่ได้ต่างกันมากว่า อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง เบื่องานประจำ ขายอะไรดี? แนะนำหน่อยครับ/ค่ะ  ซึ่งบอกตรงๆ ว่า เป็นคำถามที่แย่มากค่ะ คือถามไม่คิด ถามเอามักง่าย อยากมีเงินอยากมีร้านแต่ไม่คิดเองสักกะอย่าง  และที่สำคัญ ถ้าคนอื่นเค้ารู้ เค้าก็เงียบแล้วทำเองสิคะ บอกให้โง่เหรอ?

เพราะฉะนั้นก่อนทำร้าน ทำธุรกิจ ไม่ต้องถามใคร จงถามตัวเองก่อนค่ะ  โดยคำถามที่ควรถามเริ่มจาก
*เราชอบอะไร (ชอบความสวยความงาม ชอบนาฬิกา ชอบรองเท้า ชอบเสื้อผ้า ชอบหมา บ้าแมว)
*เราถนัดอะไร (เครื่องจักร เครื่องสำอางค์ เย็บปักถักร้อย ยา สมุนไพร หรือ ช่างเจรจาเฉยๆ)
ที่ให้ถามตัวเองก่อน เพราะ การทำธุรกิจของตัวเองมันจะต้องอาศัย อินเนอร์ ในตัวค่ะ เวลาเราหาของ เราแนะนำลูกค้า มันจะมาจากใจ แล้วเราจะได้ใจค่ะ มันจะไม่เหนื่อย และ ท้อยาก

"คนนั้นขายอันนี้แล้วรวย"
ได้ยินบ่อยมากกกกก (ก.ไก่ ล้านตัว) แล้วจะจบประโยคด้วยว่า "ทำมั่งดีกว่า"
อยากบอกว่า ชีวิตมันพลาด ตั้งแต่คุณมองแค่วันที่เค้ามีรายได้เยอะนั่นแหล่ะค่ะ แต่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามชอต "กว่าจะมีวันนี้" ไป กว่าเค้าจะขายได้ 1 ล้านในวันนี้ เค้าทำธุรกิจมาแล้วกี่ปี? แล้วปีแรกๆ ที่ทำ ขาดทุนไหม? เจอปัญหา และ อุปสรรค อะไรไหม? เค้าลงทุนแล้วสูญไปแล้วกี่แสน กว่าจะขายได้ 1 ล้าน?

ทุกวันนี้ใน facebook เราจึงได้เห็นร้านขายเสื้อผ้าสตรี มากมายก่ายกอง และใช้วิธีเดียวกันหมดคือ
หานางแบบน่ารัก หาช่างภาพถ่ายสวยๆ ใส่เสื้อของร้าน แล้วโพสขายของ การแข่งขันสูงม๊ากกกกก แต่ก็ยังคงมีคนพยายามไปเปิดร้านแข่งกับเค้ามากมาย แล้วก็ทำอย่างเค้า แต่ขายไม่ได้อย่างเค้า ทุนจม จบข่าว

ถ้าจะทำตามเค้า อย่าตามรอยเค้า แต่จงหาช่องที่เค้ายังไม่ได้เหยียบ แล้วเลือกจุดนั้นเป็นจุดขาย ไปอุดช่องนั้นแล้วตลาดตรงนั้นจะเป็นของเราค่ะ..... เช่นคนขายเสื้อผ้าผู้หญิงมากนักใช่ไหม กรูขายเสื้อผ้าสาวประเภทสองเลย ขายเสื้อผ้าเกย์เลยนี่แหน่ะ ... หากุเทยสวยๆ มาเป็นแบบ หาเกย์หล่อๆ เท่ๆมาเป็นแบบ ดังแน่ๆ (ไอเดียนี้ไม่หวงนะ ใครจะเอาไปทำก็เอาเลย)

แก้ไขเมื่อ 15 ต.ค. 55 18:59:08

 
 

จากคุณ : Advent_Fool
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 55 18:57:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com