Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เปิดร้านออนไลน์ ง่ายนิดเดียวจริงง่ะ(2) by Nunakuzaa ติดต่อทีมงาน

มาต่อภาค 2 กันค่ะ
------------------------------------------
เปิดร้านออนไลน์ ง่ายนิดเดียวจริงง่ะ(2) by Nunakuzaa


หนีเที่ยว กลับมา งานเยอะ ค้างหน้าไดไว้ซะจนมีคนอ่านที่ไม่คิดว่าจะมาอ่าน โผล่มาทวงให้อัพได รู้สึกสะพรึงมาก 5555

ต่อจากหน้าที่แล้ว เมื่อเราเปิดเว็บเป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้วก็มาถึงการเสนอหน้าสู่ชาวโลกกกกก ซึ่งวิธีการประชาสัมพันธ์ หรือ โฆษณาร้านนั้นมีมากมายหลายวิธี ทั้งทางด้านเทคนิค และ ทางด้าน community ซึ่งนาน่าจะถนัดด้าน community มากกว่า และ เป็นคนไม่สนับสนุนวิธีโปรโมทแบบโกง หรือในวงการคนออนไลน์จะเรียกกันว่า "สายดำ"

ช่องทางนั้นก็มีหลายวิธี ขอแนะนำทีละวิธีที่นึกออก (เพราะมันเยอะนะฮ๊า) และแต่ละวิธีไม่ได้เหมาะกับทุกธุรกิจนะคะ อันนี้ต้องเอาไปพลิกแพลงกันเอาเอง

วิธีเก่าแก่ มีมาแต่โบร่ำ โบราณ นั่นก็คือ ซื้อพื้นที่โฆษณา พวกแบนเนอร์ต่างๆ นาๆ หรือถ้าบน facebook เราก็จะพบกับ facebook ad. ที่จะโชว์ด้านขวามือของหน้าเว็บ ซึ่งเว็บที่ตัวเองจะไปซื้อแบนเนอร์นั้น ขอให้ดูให้ดีๆ ว่าเว็บนั้น กลุ่มเป้าหมายเค้าใช่กลุ่มเดียวกับสินค้าเรารึเปล่า เพราะถ้าเห็นแก่ความถูกของค่าโฆษณา ไปลงมั่วซั่ว ภาพลักษณ์เราก็จะเสียไปด้วย ที่สำคัญ มีคนคลิกเข้ามาแต่ไม่มียอดซื้อเสียดายเงินเด้อ

ถ้าเลือกเว็บได้แล้ว เลือกตำแหน่งได้แล้ว สิ่งสำคัญม๊ากๆๆๆๆๆ  ก็คือ การออกแบบและใช้คำใน banner ของเรานั่นเอง ... เท่าที่ทำงานมาเราจะเจอคนให้ช่วยทำ banner โดยมักจะมาพร้อมโจทย์ดังนี้
* ใส่รูปเยอะๆๆๆๆ อยากโชว์สินค้าเยอะๆๆๆๆ หรือเกิดอาการรักพี่เสียดายน้องเลือกไม่ถูก
* ขอข้อความเยอะๆๆๆ บรรยายสรรพคุณยาวๆ ไอ้นี่ก็อยากใส่ ไอ้นั่นก็อยากบอก
* ขอกระพริบๆๆ เลื่อนภาพไปมา คนจะได้สนใจ
สาดดด banner กว้างแค่ 1 ข้อนิ้ว จะยัดลงไปหาอะไรเยอะขนาดนั้นนนนนน (คนที่รับทำเว็บ อ่านตรงนี้คงพยักหน้างึกๆ เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องเจอ 555)

เอาล่ะค่ะ สำหรับท่านที่อยากมีป้ายโฆษณาของตัวเอง ก่อนจะลงมือทำ หรือ สั่งใครทำ โปรดดดด เรียบเรียงวิธีคิดตาม step ดังนี้
1. ในร้านท่านอาจจะมีสินค้า หรือ content มากมาย และเรารู้ค่ะว่าทุกอย่างนั้นดีแท้แน่นอน (ไม่งั้นจะเอามาขายเหรอออ) และย่อมเกิดความคิดที่ว่า เอ๊ะ! ถ้าเราโปรโมทแต่สินค้า A แล้ว B ก็ไม่ได้ขายดิ ทำไงดี ง๊ากกกกกกกกก

ขอแนะนำว่า ต้องตอบ เป้าหมายของตัว banner ของตัวเองให้ได้ก่อนจ๊ะ ว่าจะโปรโมทขายสินค้าเป้งๆ หรือ จะ pr brand ของตัวเอง  ถ้าเน้นจะขายตัวนี้เลยก็โปรดตัดใจเลือกที่คิดว่าเด่นสุด hot สุด มาเป็นสินค้าใน banner  หรือ ถ้าจะ pr brand ตัวเองหากลุ่มเป้าหมาย ก็ให้สรุปคอนเซปของร้านให้ลงตัวเสียก่อน
(เรื่องทำ brand เนี่ย ขอไม่เล่าละเอียดนะคะ ขอให้ค้นหาเรื่องการทำ brand ใน google เลยค่ะ ฮา..)

เลือกได้อ๊ะยาง????  ติ๊ต่างว่าเลือกได้แล้วละกันนะคะ  เมื่อเลือกได้แล้ว เตรียมภาพถ่ายสินค้าชิ้นนั้น ขอให้ถ่ายสวยๆ และไฟล์ใหญ่ๆ ซึ่งใหญ่ในที่นี้คือ ขนาดกว้าง คูณ ยาว นะคะ ไม่ใช่น้ำหนักไฟล์ที่เป็น MB และขอความละเอียดภาพหรือเรียกว่า resolution สูงๆ (เอ่ะ..ถ้าเขียนภาษาอังกฤษผิดต้องขออภัยนะ พอดีทอปภาษาไทย) เพราะคนที่จะทำ banner นั้นจะต้องนำภาพไปยืดขยาย ไดคัด บิดไปมา แล้วแต่เทคนิค ให้ได้ภาพที่สวยที่สุดดดดดดดดด
(เคยเจอแบบส่งภาพมา ถ่ายจากมือถือความละเอียดต่ำ พอมาขยายภาพแตก ดูโลว์มาก อย่าทำ อย่าทำ)

2. ข้อความ
นาน่าเข้าใจค่ะ ว่าเรื่องที่อยากบอก อยากพรีเซ้นท์ สินค้าหรือ brand มันมีเย้ออออ บางคนจิตใจเมตตากลัวคนอื่นไม่รู้อะไรงิ อยากใส่ยาวๆ บอกหมดๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาเมื่อคนเห็นป้ายโฆษณา หรือ banner ของเราคือ  "ไม่อ่าน"

ค่ะ!! มันเป็นปัญหาทุกงานค่ะคือ user ไม่อ่านนนน มันยาว มันยุบยับ มันเยอะ สมองคนเราจะจัดข้อความอะไรยาวๆ ที่เห็น เป็นสิ่งน่าเบื่อและบ่ายเบี่ยงจะสนใจ เพราะมันคล้ายตำราเรียน (ฮา)  เพราะฉะนั้น จงเลือกเป็น คำๆ แทนค่ะ  เช่น ถ้าขายแมว คุณต้องคิดแทนกลุ่มเป้าหมายแล้วว่า คนที่อยากซื้อแมว เห็นอะไรจึงจะกรี๊ดดดดดดดด

ก็จงคัดคำมา  "ขาย - แมวขนฟู, แมววัดหน้าหล่อ, แมวหน้าหมา, พันธุ์แท้, ดูแลเหมือนลูก, ตัดใจขายไม่แพง" อย่างนี้เป็นต้น  และนำคำพวกนี้ แปะใน banner วางตำแหน่งให้ดี อย่าบังรูปให้มาก อย่าใหญ่เวอร์ แต่ดูเด่นดีมีระดับ (อู้ยยย เรื่องมาก จ้างคนทำเลย แล้วบอกเอาประมาณนี้ 5555)

ได้รูป ได้คำแล้ว เฮ... ต่อมา
3. เราจะเจอความเชื่อที่ว่า banner ต้องกระพริบ ต้องเลื่อนไปมา ต้องโดดไปมา ตอนคุณดูมันเองในเครื่อง มันก็อาจจะสวย พริบๆๆๆๆ แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ....คุณลืมมองถึงตำแหน่งในการวาง banner บนหน้าเว็บจริง  หลายเว็บเค้ารับจุดวาง banner หลายเจ้าเรียงๆๆๆ กัน แล้วทุกเจ้า พริบๆๆๆๆๆๆๆๆ  แย่งกันกระพริบใหญ่เล้ยยยยย แล้วคุณจะไปกระพริบกับเค้าเพื่อ?

คิดสิคะ... คนอื่นกระพริบ แต่ของชั้นนิ่งๆ สวยๆ โดดออกมา สายตาที่กวาดไป มันจะเห็นอะไรก่อนกัน?
หรือ บางเว็บ จะวาง banner เป็นลักษณะ Rotate คือ เค้าอาจจะรับ banner ของลูกค้าเจ้าอื่นในตำแหน่งเดียวกับคุณ แล้วตัว banner เนี่ย มันก็จะตั้งเวลาไว้ สัก 3 วิของ banner 1 แล้วก็เปลี่ยนเป็น banner2 อะไรอย่างนี้  แค่มัน rotate ก็น่าเวียนหัวแล้ว คุณจะยังไปกระพริบๆ หรือเลื่อนเฟรม ก่อกวนสายตาอีกเหรอ?

แต่ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามนะคะ คือแค่แนะแนว ถ้าคิดจะมีกระพริบ หรือ เลื่อนเฟรม ขอให้ทำแค่พอดี ไม่ต้องกระพริบทั้งภาพ ให้กระพริบเฉพาะบางจุด  หรือถ้าตัวหนังสือเด้ง เลื่อนไปมา อย่าเลื่อนวูบวาบเยอะ และช่วยหน่วงเวลารอให้คนอ่านจบประโยค ค่อยเปลี่ยนเฟรมค่ะ ...​หลายแบนเนอร์ที่เจอไม่รู้จะรีบไปไหน ตรูยังอ่านไม่จบเลยเปลี่ยนอีกละ ต้องรอมันวนมาซ้ำเพื่ออ่านใหม่ แถมพอวนมาจะให้อ่านซ้ำ แล้ว banner rotate ไปละ.....


Credit ภาพ: Google

 
 

จากคุณ : Advent_Fool
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 55 08:46:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com