Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
#ผมเรียนหมอจบเฉพาะทางโรคหัวใจแล้ว อยากเบนมาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ จะได้มั้ยครับ ติดต่อทีมงาน

ขณะนี้ ผมยังทำงานเป็นแพทย์อยู่ในรพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ไม่มีปัญหาเรื่องงานใดๆ ผมมีเวลาว่างได้อ่าน ศึกษาเรื่องราวต่างๆนอกเหนือไปจากวิชาการทางสายวิชาชีพของผมเอง


จนมาวันหนึ่ง ผมได้อ่านเจอบทความหนึ่งในหนังสือพิมพ์ ที่บอกว่า คนเป็นหมอก็สามารถเป็นนักเศรษฐศาสตร์ได้ ซึ่งมันตรงกับผมเลย ตรงอย่างมากทีสุด ยกตัวอย่างเช่น ในคนไข้แต่ละคนที่ผมรับผิดชอบดูแล นอกเหนือจากการวินิจฉัยและการรักษาที่เป็นมาตรฐานแล้ว ผมจะประเมินคนไข้ในลำดับแรกเลยว่า คนไข้คนนั้น สามารถจะรับการรักษาได้มากน้อยแค่ไหน มีโอกาสจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุดหรือไม่ หรือสามารถรับการรักษาที่เหมาะสมที่สุดได้เท่านั้น


ในรพ.เอกชน คงต้องยอมรับว่า ปัจจัยที่สำคัญที่จะมีผลต่อการรักษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจมีคนไข้บางคนที่ต้องการการรักษาที่ดี ที่รวดเร็ว แต่ก็อาจไม่พร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายที่สูงที่ไม่ได้คาดคิดไว้ก่อนได้ ซึ่งผมต้องพยายามเลือกแนวทางที่เหมาะสมให้ได้ความคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งการวินิจฉัยและการรักษา ยามีถูกมีแพง ผมก็จะเลือกใช้ยาแพงบางตัวสำหรับคนไข้ที่มีความรุนแรงของโรคมากที่คิดแล้วว่า มันทำให้คนไข้ได้ประโยชน์ดีกว่าการใช้ยาราคาถูกแต่ไม่แน่ใจในเรื่องประสิทธิภาพของยา


คนไข้รายไหนไม่มีปัญหาเรื่องค่ารักษา นี่ไม่ยาก แต่ก็ยังเลือกใช้ยาที่มีความจำเป็นจริงๆ ยาบำรุงที่ไม่มีหลักฐานว่ามีประโยชน์ชัดเจน ก็ไม่สั่งให้ ยกเว้นคนไข้จะร้องขอเอง แต่คนไข้รายไหนที่ซักถามแล้วว่าอาจไม่สามารถจ่ายค่ายาได้ทั้งหมดแน่ ผมอาจต้องเลือกการรักษาที่เหมาะสมจนคนไข้สามารถจ่ายได้ จนบางครั้ง ผมต้องยอมลดค่าตรวจของผมเอง เพื่อให้คนไข้ได้ยา โดยเฉพาะในคนไข้ที่มีวงเงินประกันไม่มากนัก


ถ้าเป็นคนไข้หนัก ที่อาจจำเป็นต้องนอนห้องไอซียู ผมก็จะพยายามให้คนไข้มีอาการดีขึ้นเร็วๆ เพื่อไม่ต้องอยู่ในห้องไอซียูนาน เนื่องจากค่าใช้จ่ายจะสูงมาก สุดท้าย ถ้าคนไข้หรือญาติจ่ายไม่ไหว ก็จะขอย้ายรพ.ไปตามสิทธิ ซึ่งในบางราย เค้ามีข้อจำกัดค่าใช้จ่ายได้ระดับนึง ซึ่งถ้าเราสามารถรักษาให้เค้าได้จนจบโดยไม่เกินวงเงินของเค้า คนไข้เค้าก็จะได้หายกลับบ้านไป ดีกว่าไปเริ่มรักษากับที่ใหม่ ที่ผมไม่สามารถตามไปรักษาต่อได้ และบางรพ.ที่คนไข้จะย้ายไปก็คงไม่สามารถรักษาคนไข้บางรายที่เป็นโรคที่มีรายละเอียดซับซ้อนได้ เนื่องจากศักยภาพของแต่ละรพ.จะไม่เหมือนกัน ซึ่งหลายราย ผมก็มักจะโทรไปถามอาการ หลังจากที่ส่งตัวไปแล้ว ว่ามีความคืบหน้าในการรักษาต่ออย่างไรบ้าง


ทั้งหมดที่พูดมา ผมคิดว่า ผมน่าจะมีความสุขกว่านี้ ถ้าผมได้ทำงานที่ สามารถจัดการทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด ผมอยากเป็นเหมือน นักวิชาการอิสระหลายๆท่าน ที่ออกมาวิจารณ์สภาพเศรษฐกิจต่างๆได้อย่างมีเหตุมีผล ผมมีคำถามว่า ในขณะที่ผมมีอายุสามสิบแปดปีนี้แล้ว ผมสามารถจะเบนเข็มอาชีพของตัวเองไปได้หรือไม่ ต้องเริ่มต้นอย่างไร คนเรียนจบเศรษฐศาสตร์แล้วไปทำงานอะไรกัน ไปเรียน MBA จะได้คำตอบหรือไม่


สุดท้าย...ผมไม่เล่นหุ้น จะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ได้มั้ยครับ

จากคุณ : บัตรผ่านด้อยสิทธิ์
เขียนเมื่อ : 1 พ.ย. 55 00:30:20 A:110.169.153.21 X: TicketID:265177




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com