Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
___ยักษ์เล็กชนะยักษ์ใหญ่___ธุรกิจขนาดเล็กก็สู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ ติดต่อทีมงาน

    
      คงปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีขนาดใหญ่มีเงินจำนวนมาก ย่อมมีเงินที่จะสนับสนุนในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นมีงบประมาณในการโฆษณาจำนวนมาก   มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ  มีบุคลากรเยอะ แต่ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจ SME หรือธุรกิจขนาดเล็ก ก็อย่าเพิ่งท้อไปก่อนนะครับ  เพราะในชีวิตจริงการต่อสู้ไม่ว่าจะสนามรบหรือสนามการค้า  ไม่แน่เสมอไปที่ผู้ชนะคือผู้ที่มีทรัพยากรมากกว่า

       อย่างถ้าใครเคยอ่านสามก๊กก็จะทราบว่ามีหลายตอนที่ขงเบ้งใช้กลยุทธ์หลายอย่างที่ใช้คนจำนวนน้อย สามารถเอาชนะคนจำนวนมากได้  เช่น ตอนศึกผาแดง  เล่าปี่ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน ในการทำลูกธนูหนึ่งแสนดอก โดยใช้คนไม่ถึง 20 คน และเอาลูกธนูเหล่านั้นมาช่วยให้ชนะสงคราม        ซึ่งข้อได้เปรียบของการธุรกิจ SME ก็คือความคล่องตัวของผู้ประกอบการและความคิดสร้างสรร ที่ไม่มีลำดับขั้นเหมือนกับในองค์กรขนาดใหญ่

วันนี้ทางผมขอเสนอแนวทางการต่อสู้ของธุรกิจ SME ดังนี้ครับ

1. จำกัดพื้นที่ในการต่อสู้   
     บริษัทขนาดใหญ่มักจะใช้กลยุทธ์ที่ต้องการลูกค้าให้ได้มากที่สุด  ซึ่งเปรียบเสมือนกับกองทัพที่มีทรัพยากรทหารจำนวนมาก
ต้องการขยายดินแดน (ขยายจำนวนลูกค้า) ให้ได้มากที่สุด   เช่น ร้านขายอุปกรณ์กีฬาข้ามชาติ ที่มีอุปกรณ์กีฬาแทบทุกชนิดให้ลูกค้าได้เลือกซือ ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล วิ่ง บาสเกตบอล  เทนนิส กอล์ฟ   ถ้าธุรกิจ SME เราต้องการสร้างผลิตภัณฑ์กีฬาขึ้นมาแข่ง เราก็ไม่ควรที่จะจับสินค้าหลายอย่าง แต่ควรมุ่งไปยังตลาดที่ผู้ประกอบการมีความถนัด เช่น  ผู้ประกอบการมีความถนัดด้านอุปกรณ์มวยไทย  รู้จักคนในวงการมวย  เราก็ควรที่จะมุ่งจำกัดพื้นที่ในการต่อสู้ ก็คือ สร้างธุรกิจ SME ที่เกี่ยวกับอุปกรณ์มวยไทย และพยายามใช้ความรู้ ประสบการณ์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เพราะบางทีบริษัทใหญ่ก็อาจจะไม่มีความถนัดในด้านอุปกรณ์มวยไทย ถ้าเราประสบความสำเร็จในตลาดสินค้าอุปกรณ์มวยไทย แล้วเราค่อยพัฒนามุ่งไปยังตลาดอื่นต่อไปก็ได้

     และนอกจากนี้ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจ SME ควรเลือกสนามรบด้วย  บางประเภทธุรกิจบริษัทขนาดใหญ่จะมีข้อได้เปรียบบริษัทขนาดเล็ก เพราะได้เปรียบเรื่องต้นทุน  หรือเทคโนโลยี เช่น ธุรกิจค้าปลีก  ที่ปัจจุบันร้านโชว์ห่วยเล็กๆ อยู่ได้ลำบาก   โดนยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีก ใช้ความได้เปรียบด้านต้นทุนสินค้ามีราคาถูก   การทุ่มงบโฆษณา  และเทคโนโลยีที่เหนือกว่า เอาชนะผู้ค้าปลีกรายย่อย
ซึ่งต้องยอมรับว่าถ้าคุณทำประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว เลือกจะทำร้านค้าปลีก  ก็ยากที่จะเอาชนะบริษัทใหญ่ได้ (อาจจะทำได้ แต่ค่อนข้างยากครับ) แต่ในทางกลับกัน ก็มีธุรกิจ SME ขนาดเล็ก ที่สามารถอยู่ได้สบายๆ เช่น  ร้านตัดผม  หรือร้านอาหาร  กิจการเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีอะไรมาก  และใช้ความสามารถเฉพาะตัวของผู้ประกอบการเป็นจุดเด่น จึงเห็นได้ทั่วไปว่าร้านอาหารที่เริ่มต้นจากกิจการเล็กๆ แต่ผู้ประกอบการมีฝีมือปรุงอาหารที่ดี สามารถอยู่ได้อย่างสบาย และสามารถขยายกิจการใหญ่โตได้เช่นกัน


2. บริการประทับใจมัดใจลูกค้า  
     สิ่งนี้ถือเป็นไม้เด็ดของธุรกิจ SME เลยก็ว่าได้  เพราะว่าธุรกิจขนาดเล็ก ผู้ประกอบการมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามาก  บางทีผู้ประกอบการเองก็เป็นผู้ให้บริการกับลูกค้าโดยตรง  เช่น ถ้าคุณประกอบธุรกิจเสริมสวย  คุณก็อาจที่จะใช้โอกาสในระหว่างบริการลูกค้า ในการพูดคุยสร้างความสนิทสนม
หรือให้บริการที่ประทับใจเกินกว่าที่ลูกค้าคาดคิด เช่น  ลูกค้ามาสระผม แต่คุณสังเกตุว่าลูกค้ามีผมบางเส้นที่โผล่ออกมาผิดที่ คุณก็อาจจะช่วยลูกค้าตัดผมให้ โดยไม่คิดค่าบริการ ทำให้ลูกค้าประทับใจได้
และนอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถสอบถามความต้องการของลูกค้าได้โดยตรงและนำคำแนะนำมาปรับปรุงธุรกิจได้


3. ใช้อาวุธให้เหมาะสมกับธุรกิจ SME  
     ธุรกิจขนาดใหญ่มีงบประมาณมาณในการสนับสนุนธุรกิจมาก
แต่ธุรกิจ SME ก็สามารถมีอาวุธที่ช่วยในการสนับสนุนธุรกิจที่เหมาะสมโดยใช้เงินน้อย   จะขอแนะนำวิธีบางอย่าง เช่น

- ใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรช่วยโฆษณา
ขอยกตัวอย่าง โรงแรมหลับดี  เสนอให้ผู้พักบริการพักฟรี 1 คืน  ถ้าพูดคำว่า "ยักษ์ใหญ่ ไล่ยักษ์เล็ก   ยักษ์เล็กไล่ยักษ์ใหญ่"  ได้สำเร็จโดยพูดไม่ผิด จะได้พักที๋โรงแรมฟรี 1 คืน (ตอนนี้หมดโปรโมชั่นแล้ว)
ลองดูตัวอย่างได้ที่ 
http://www.youtube.com/watch?v=G15LqixeTPg
ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่ได้เห็นโฆษณานี้จะต้องอมยิ้ม และจำชื่อโรงแรมนี้ได้แน่นอน (ผมไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ นะครับ แต่ถ้าทางโรงแรมจะให้พักฟรี ก็คงไม่ปฏิเสธ )
และเมื่อคนเห็นโฆษณาแล้วประทับใจแล้วต้องมีคนช่วย share ข้อมูล Video นี้ไปยังเพื่อนๆ ต่อไปเรื่อยๆ  วิธีนี้เป็นการโฆษณาโดยที่เสียค่าใช้จ่ายไม่เยอะ แต่ได้ประสิทธิภาพมาก  เผลอๆ ถ้าทำโฆษณาดีๆ น่าสนใจ อาจจะได้ออกทีวีเลยด้วยซ้ำ ปัจจุบันมักเรียกวิธีการตลาดแบบนี้ว่า Viral Marketing ซึ่งใช้ประโยชน์จาก Social network,Internet มาโฆษณาสินค้า
และขอเสนอวิธีอื่นๆที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้เช่น

- ใช้หีบห่อและถุงที่สวยงาม มีสัญลักษณ์ของบริษัท มีช่องทางการติดต่อ ลูกค้าจะได้จำชื่อบริษัทได้

- แจกสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ฟรี  ตรงบริเวณที่คาดว่าลูกค้าน่าจะอยู่

- เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้พบกับผู้คน เช่น งานบุญ คุณอาจจะไปช่วย หรืออาจจะไปสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า  คู่ค้าของธุรกิจของคุณ และยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ธุรกิจอีกด้วย

- มีของเล่น หรือของที่ระลึกให้ลูกค้า เช่น แจกปากกา ที่มีโลโก้ยี่ห้อสินค้าของคุณ

- โฆษณาติดที่รถโดยสารในชุมชน  เช่น  ติดโฆษณาหลังรถสองแถว

- ป้ายโฆษณาตามสถานที่ๆ กลุ่มลูกค้าของคุณอยู่ หรือการแจกใบปลิว


หวังว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณมีไอเดียสำหรับธุรกิจของคุณมากขึ้น    และในที่สุดธุรกิจ SME หรือยักษ์เล็กของคุณเอาชนะยักษ์ใหญ่ได้ครับ  




ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com




.

แก้ไขเมื่อ 05 พ.ย. 55 09:22:55

จากคุณ : มังกรซ่อนกาย
เขียนเมื่อ : 4 พ.ย. 55 22:36:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com