Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
***** วิธีเลือกสินค้ามาขายผ่านทาง Internet ***** ติดต่อทีมงาน

   
         ปัจจุบันมีคนที่อยากจะทำธุรกิจส่วนตัวขายของทาง Internet อยู่มาก สังเกตุได้จากหนังสือที่มีอยู่ในร้านหนังสือมีหนังสือที่เกียวการขายของทาง Internet อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นขายผ่านเว็บ Ebay,Tarad,We love shopping หรือสร้างเว็บไซต์ขายของเอง แต่ปัญหาใหญ่ที่มักพ่อค้าหน้าใหม่จะเจอคือ "ไม่รู้จะขายอะไร"

ผมเลยขอเสนอหลักคร่าวๆ ในการเลือกสินค้ามาขายทาง Internet ดังนี้


1. สินค้าที่เรามีความสนใจ หรือมีความได้เปรียบกว่าคู่แข่ง
ให้พิจารณาว่าเรามีความสนใจในสินค้าอะไร เช่น เป็นคนที่ชอบฟังเพลงสากลมากๆ ทั้งยุคเก่า ยุคใหม่ ถ้าเราขายของที่เกียวกับเพลง ไม่ว่าจะเป็นพวก DVD limited edition หรือของที่ระลึกต่างๆ ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าไปขายอย่างอื่น เพราะเราจะรู้ว่าของสิ่งไหน แฟนเพลงมักจะอยากได้
หรือกรณีที่เรามีความได้เปรียบกว่าคู่แข่ง อาจจะเป็น ใกล้บ้านของเรามี OTOP เช่น มี OTOP ทำมีดที่ทำได้สวยงาม และมีราคาถูก ถึงเราจะไม่ได้มีความสนใจด้านมีด แต่เราก็อาจจะหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าถ้าเราขายมีดออนไลน์ จะเป็นไปได้ไหม มีลูกค้าที่ซื้อมีดออนไลน์เยอะไหม และมีดแบบเราจะขายได้ไหม ซึ่งถ้าเราประเมินแล้วว่ามีดของเราขายได้ เราก็มาพัฒนาความรู้ในการขายมีดต่อไป


2. สินค้าที่หาซื้อไม่ได้ทั่วไป หรือไม่มีขายในชุมชนนั้นๆ เชื่อไหมว่าใบไม้หลังบ้านเราบางทีก็ขายได้ คนที่อยู่ต่างประเทศบางคนเค้าซื้อใบหูกวางไปใส่โหลปลากัด เพื่อที่ปลากัดจะได้มีสีสันสวยงามไงครับ โดยการเลือกสินค้าที่เราเลือกขายออนไลน์ อาจจะเป็นสินค้าที่คนทั่วไปหาซื้อไม่ได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น
- เสื้อผ้าสำหรับคนอ้วน, คนท้อง
- ตุ๊กตาสั่งทำหน้าเหมือนเจ้าของ
- อุปกรณ์นักสืบต่างๆ เช่น ปากกาที่เป็นกล้องได้


3. ดูว่าคนส่วนมากเค้าขายอะไรออนไลน์ เราก็ขายสินค้าประเภทนั้นแล้วทำให้แตกต่าง เช่น เราเห็นแล้วว่าตอนนี้คนขายเสื้อผ้าออนไลน์ มีจำนวนเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ (จะบอกว่าเยอะจริงๆ)
ถ้าเราอยากจะขายเสื้อผ้า เราก็ต้องทำให้ต่างกว่าคนอื่น เช่น อาจจะขายเสื้อผ้าที่มีคนใส่ในหนังดังๆ
ขายชุดสำหรับคนท้อง
ขายเสื้อผ้าที่เหมือนกับในการ์ตูน (ชุดคอสเพลย์) เป็นต้น
ยกตัวอย่างเช่น มีคนขายชุดลิเก ทางเว็บเหมือนกันนะครับ เห็นขายดีซะด้วย
โดยในกรณีที่เราหาสินค้าที่แตกต่างจากคนอื่นไม่ได้ เราก็อาจจะผลิตสินค้าเอง หรืออาจจะไปจ้างทำสินค้า เพื่อที่สินค้าที่เราจะขาย จะได้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง


4. การขนส่ง อีกประเด็นที่เราต้องนึกถึงคือ การขายผ่านทาง Internet เราต้องคำนึงถึงค่าขนส่งสินค้าด้วย โดยเฉพาะถ้าขายต่างประเทศ ผมเคยขายเสื้อผ้าราคาไม่แพงไปต่างประเทศ แต่พอรวมค่าขนส่งไปแล้ว ค่าขนส่งแพงมากกว่าราคาเสื้ออีก ทำให้ขายสินค้าได้ยาก ดังนั้นการขายสินค้าผ่านทาง Internet สินค้าควรที่จะมีน้ำหนักไม่มากหรือถ้ามีน้ำหนักมากก็ต้องคำนวณดูแล้วว่าคุ้มกับการขนส่งครับ และของที่ขายไม่ควรที่จะแตกหักง่ายระหว่างขนส่ง เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าพนักงานไปรษณีย์เค้าดูแลสินค้าคุณดีไหมระหว่างขนส่ง


5. นอกจากเราจะขายของที่เราหาได้เองในชุมชนแล้ว เราอาจจะไปซื้อของจากที่อื่นเช่น ต่างประเทศแล้วมาขายในไทย ก็ได้ เช่น มีบางคนซื้อพวกของเล่นจากเว็บต่างประเทศ เข้ามาขายในไทยก็มีเหมือนกันและขายดีด้วย ซึ่งเท่ากับว่าเราสามารถหาสินค้าได้จากทั่วโลกเพื่อมาขายในประเทศได้เลย

     ก็หวังว่าหลักการคร่าวๆ เหล่านี้คงช่วยให้คนที่อยากทำธุรกิจส่วนตัวขายของผ่านทาง Internet ได้มีแง่คิดมากขึ้นในการเลือกสินค้ามาขาย และขอให้ค้าขายร่ำรวยกัน    ใครมีข้อแนะนำอื่นๆ ก็แนะนำกันได้นะครับ



ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com



.

จากคุณ : มังกรซ่อนกาย
เขียนเมื่อ : 11 พ.ย. 55 22:04:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com