Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
===== ลาออกจากงานประจำไปทำธุรกิจส่วนตัว จะดีไหม ? ===== ติดต่อทีมงาน

      เบื่องานประจำ   หัวหน้าน่าเบื่อ  งานซ้ำซาก  ทำงานไปก็ไม่ก้าวหน้า เดินทางไปทำงานไม่สะดวก
ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลอะไร  ผมเชื่อว่าส่วนมากในชีวิตของคนทำงานประจำสักช่วงหนึ่ง จะต้องอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ทั้งนั้น เพราะหลายคนฝันถึงการที่ไม่อยากจะเป็นลูกน้องใคร  ทำงานเท่าไหร่ได้เท่านั้น  มีอิสระกับความคิดสร้างสรรของตัวเองเต็มที่  แต่ก่อนที่จะลาออกจากการเป็นลูกจ้างประจำ อยากให้คำนึงถึงด้านเหล่านี้ก่อนครับ
 
 - รายได้ไม่แน่นอน
ทำธุรกิจส่วนตัว คุณไม่มีทางที่จะได้รายได้แน่นอน เหมือนกับตอนเป็นลูกจ้างแน่นอน  เช่น ถ้าคุณเปิดร้าน Internet cafe ช่วงโรงเรียนปิดเทอม คุณอาจจะได้รายได้เดือนละหลายหมื่น  เด็กแทบจะกิน นอน ในร้านของคุณ
 แต่ถ้าเป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอม คุณอาจจะไม่มีลูกค้าในวันจันทร์-ศุกร์เลย  คุณต้องคิดเพื่อตรงนี้ด้วย
 

 - สินค้า/บริการ ของคุณ มีคนต้องการไหม
บางทีคุณอาจจะมีความมั่นใจว่าสินค้า/บริการ ของคุณ จะต้องขายดีเหมือนแจกฟรี  แต่บางทีกลุ่มเป้าหมายของคุณ อาจจะไม่ได้คิดอย่างนั้นก็ได้  ผมเคยเห็นร้านขายอาหารญี่ปุ่นพวก ข้าวหมูทอด ข้าวราดแกงกะหรี่  ซึ่งผมลองชิมแล้วฝีมือดีใช้ได้ แต่ดันมาเปิดในตลาดสด !!!   ซึ่งคนมาเดินตลาดสดที่ร้านนั้นส่วนมากจะเป็นคนมีอายุ มาซื้อของสด หรือซื้อผลไม้ ไปให้คนที่บ้าน คุณคิดดูว่าจะมีคนมีอายุที่มาตลาดซื้อของสดมาซื้ออาหารญี่ปุ่นกินเป็นอาหารเช้า/อาหารเที่ยงกี่คน ?
วิธีแก้ปัญหาคือ คุณอาจจะลองขายสินค้าของคุณก่อนออกจากงานประจำเต็มตัว ว่าสินค้าขายได้ไหม มีรายได้เพียงพอกับรายได้ที่คาดหวังไหม
 

 - ความรู้ในธุรกิจที่จะทำ + ใจรัก + ใจกล้า
ควรจะมีครบทุกอย่าง ถ้าคุณมีแต่ความรู้ในธุรกิจแต่ไม่มีใจกล้า คุณก็อาจจะไม่เหมาะที่จะทำกิจการส่วนตัว
ในทางกลับกันถ้าคุณมีแต่ใจรัก +ใจกล้า  คุณก็อาจจะดื้อทำธุรกิจไป ทั้งที่ไม่มีความรู้พอ ทำให้เสียหายหนักได้
และในการเริ่มต้นธุรกิจคุณควรที่จะทำทุกอย่างในร้านได้ทั้งหมดหรือมีความรู้เยอะที่สุดในสิ่งที่จะทำ  เช่น ถ้าคุณ เปิดร้านอาหาร คุณก็ควรที่จะสามารถทำอาหารที่ขายได้   เลือกของสดจากตลาดเป็น  จัดร้านได้  เป็นต้น
เพราะช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ ลูกน้องของคุณยังไม่แน่ใจว่าธุรกิจของคุณจะเป็นอย่างไร เค้าอาจจะไม่อยู่กับคุณนานก็ได้ ถ้าคุณต้องคอยง้อลูกน้อง ก็จะทำให้เกิดปัญหาได้
 
 - เงินทุน  ในช่วงแรกของการเริ่มกิจการ   กว่าที่ลูกค้าจะได้ทดลองสินค้า/บริการของคุณ และติดใจ
บางทีต้องใช้เวลาเพื่อที่จะติดตลาด  ดังนั้นรายได้ในช่วงแรกๆ อาจจะไม่เยอะนัก  คุณควรคิดถึงเงินที่จะมาหมุนในช่วงแรกด้วย เพราะในช่วงแรกรายได้ไม่เยอะ แต่เราจะต้องจ่ายทั้งค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน ค่าสินค้า
โดยถ้าใครมีภาระเยอะ อาจจะทำงานประจำไปก่อน แล้วก็ทำธุรกิจส่วนตัวไปด้วย
โดยอาจจะจ้างคนที่ไว้ใจได้ เช่น ญาติ พี่น้อง มาดูแลกิจการไปก่อน แล้วเรามาดูแลในเวลาที่ว่าง  ถ้ากิจการไปได้สวย เราค่อยลาออกจากงานประจำมาดูแลกิจการเต็มตัว ก็เป็นวิธีที่น่าจะช่วยกระจายความเสี่ยงได้
แต่ถ้าคุณคิดรอบคอบดีแล้วก็อาจจะลาออกจากงานประจำมาลุยทำธุรกิจแบบเต็มเวลาได้เลยครับ


ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com

.

จากคุณ : มังกรซ่อนกาย
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 55 20:44:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com