Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นักสู้ชีวิต หลายๆคน เริ่มจาก 0 บางคนติดลบ ติดต่อทีมงาน

ไปได้อ่านประวัติของ นักสู้ชีวิตหลายๆคน เลยเอามาแชร์ครับ

คนแรก

หญิงสู้ชีวิตเมืองนครพนมจากเด็กเสิร์ฟ พลิกฐานะสร้างตึกขายเองสวนศก.ขาลง (ข่าวสด)

         "เส้นทางเถ้าแก่" สัปดาห์นี้มาถึง จ.นครพนม พบกับหญิงสู้ชีวิตอย่าง นางสมจิตร อุณาพรหม สาวใหญ่วัย 42 ปี ยากจนสู้ชีวิตดิ้นรนทำงานตั้งแต่เด็ก เปลี่ยนอาชีพสารพัดเก็บหอมรอมริบมาตลอด

ขายผัก-เป็นเด็กเสิร์ฟ

         นางสมจิตร เล่าว่า เป็นคน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นลูกคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องร่วมท้อง 5 คน หลังจบ ป.4 ขณะอายุ 10 ปี ออกจากโรงเรียนมาขายผักตลาดเช้าที่บ้านเกิด พออายุ 12 ปี เข้ามาในเมือง รับจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟล้างจานในร้านลาบ-ก้อยแห่งหนึ่ง เงินเดือน 500 บาท มีหนุ่มลูกจ้างส่งแก๊สมาจีบ คือ นายชาตรี หม่อมบ่าว อยู่กินกันมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีลูกชาย 2 คน

ฝึกขับสองแถว

         "สามีเก็บเงินซื้อรถกระบะเก่า ราคา 4-5 หมื่นบาท เข้าวินสองแถวจ้างคนขับวันหนึ่งเบิกเงินไปไม่มาขับ บางวันแกล้งป่วย จึงชวนสามีนำรถไปหัดขับฝึก 1 เดือนคล่อง จึงแบ่งเบาภาระสามีจนอุ้มท้องเลี้ยงลูกอยู่บ้าน"

เร่ขายมะพร้าวอ้อย-ซื้อข้าว-มันส่งโรงสี

         ปี 2540 เปลี่ยนอาชีพ จึงชักชวนกันไปเร่ขายอ้อย-มะพร้าว ลุกตื่นแต่ตี 3 ไปรับและปอกเปลือกเปิดท้ายเร่ขาย 1-2 บาท ตามรายทาง ขายส่งตลาดด้วย ทำอยู่ 2-3 ปี เหนื่อยจึงเลิก มีเงินเก็บบ้างแล้ว ตัดใจขายรถก่อนมาซื้อรถ 6 ล้อ ตระเวนรับจ้างซื้อมันสำปะหลัง-ข้าวเปลือกส่งโรงสี 3 แห่ง ได้เงินเป็นเที่ยวไม่คุ้มค่าเหนื่อยจึงเลิก

เปิดร้านขายลาบก้อย

         ย่างเข้าปี 2542 ไม่รู้จะทำอะไรนึกได้ว่าสมัยเป็นลูกจ้างเคยแอบเห็นนายจ้างทำลาบ ก้อย ต้ม จึงหยิบยืมเงินญาติผ่อนส่งตึก 2 ชั้นครึ่งในตัวเมือง ริมถนนพินิจรังสรรค์ ขายดิบขายดีมีลูกค้าติดใจทุกระดับจนผ่อนตึกหมดกว่า 1 ล้านหลังหยิบยืมธนาคารมาหมุนเวียนส่วนหนึ่ง


กู้แบงก์ซื้อที่-เล็งขยายกิจการ

         ค้าขาย 11 ปี กิจการเริ่มไปได้สวยเศรษฐกิจดี ฝากเงินเดินบัญชีกับธนาคาร 3 แห่ง ก่อนขอกู้เงิน 5 ล้านมาซื้อที่ 2 ไร่ ตรงข้ามร้านลาบเดิมเพื่อสร้างตึก ลูกค้าเยอะจึงเริ่มคับแคบไปชวนคนมาลงทุนสร้างตึก 3 ชั้น 8 คูหา

ยืมนอกระบบสร้าง 8 คูหา

         "บากหน้าไปพูดคุยขอร้องหลายครั้ง เขาหาว่าเราบ้าเพราะเศรษฐกิจปี 2550 อยู่ในช่วงขาลงแบงก์ไม่ปล่อยง่ายๆ สร้างแล้วจะขายให้ใคร เจ็บใจและเครียดหนักเพราะต้องการปลดหนี้ที่ยืมมา โชคเข้าข้างเจอน้องเขยช่วยเขียนแบบให้ก่อนยืมนอกระบบมา 2-3 ล้าน ลงมือสร้างแล้วเสร็จในปี 2551 มีคนมาจองและขายคูหา 1.6 ล้านหมด ล้างหนี้ได้สมใจ"

ฮึดสร้างต่อ 2 แห่ง

         นำกำไร 3 ล้านบาท ซื้อที่ดินริมถนนพินิจรังสรรค์ สร้างตึก 3 ชั้น 9 คูหา สร้างเสร็จในปี 2551 ก่อนติดต่อซื้อที่อีก 14 ไร่เศษ เป็นทุ่งนาหลังวัดมหาธาตุ เป็นเงิน 14 ล้านบาท แต่ติดหนี้เจ้าของที่ไว้ ผุดตึก 3 ชั้นอีก 8 คูหาเหลือที่ดิน 11 ไร่ ตั้งใจจะทำแมนชั่น 60 ห้อง และสวนอาหารโลเกชั่นริมทุ่ง

         "เคยทุกข์ยากลำบากมาก่อนไม่เคยเห็นเงินล้านก็ได้เห็น เหนื่อยแค่ไหนก็เพื่อลูก คิดดีทำดีไม่ฉ้อไม่โกงใคร บวกความขยันอดออมและไม่ท้อ แม้ไม่มีความรู้และประสบการณ์มาก่อน ก็ช่วยให้ลูกหลานมีงานทำ ปัจจุบันกลับมาค้าขายในร้านชื่อน้องจิตรลาบก้อย เหมือนเดิม"

ที่มา http://hilight.kapook.com/view/39324

 
 

จากคุณ : Miracle Boy
เขียนเมื่อ : 24 พ.ย. 55 17:03:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com