Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เส้นทางเจ้าของกิจการมือใหม่ วิธีคิด วิธีทำ และประสบการณ์ส่วนตัว นำมาแชร์ครับ ติดต่อทีมงาน

สำหรับตัวผมก็ยังต้องก้าวต่อไปข้างหน้าอีกไกลนะครับ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น ไม่ได้เป็นคนประสบความสำเร็จอะไร เส้นทางยังอีกยาวไกล และก็รู้ว่าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีบททดสอบผ่านมาตลอดแหละครับ น้อมรับคำแนะนำของทุกท่านครับ

ผมเริ่มจากเงินทุน 3 แสน ผ่านไปประมาณ 2 ปีครึ่ง ตอนนี้มีกำไรเดือนละประมาณ 4 แสน อยากจะมาแชร์ จุดคิด วิธีคิด และวิธีที่ผมทำ เพื่อเป็นประสบการณ์ครับ ไม่มากก็น้อยครับ

ผมเริ่มธุรกิจมาได้ 2 ปีครึ่งครับ เป็นธุรกิจแรกและธุรกิจเดียวครับ(ไม่นับที่ตอนนี้เริ่มลงทุนในหุ้นและกองทุน) ผมเริ่มตั้งแต่อายุประมาณ 25 ครับ เรื่มจากเงินทุน 3 แสน เงินเก็บส่วนหนึ่ง ขอพ่อมาส่วนหนึ่ง พ่อก็ให้มานิดเดียว ไม่เข้าใจเหมือนกันตอนนั้นทำไมพ่อให้แค่นั้น ระหว่างทางการทำธุรกิจก็มีขายของรักของหวงเพื่อนำมาเป็นเงินหมุนช่วงที่ฝืดเคืองอีก ในใจคิดว่าถ้ามีตอนแรกล้านนึงนะ แปปเดียวเราก็สบายแล้ว แต่อีกใจนึงคิดว่าท่านอาจจะเผื่อเราล้มเหลว จะได้ไม่พาทั้งครอบครัวมีปัญหากระมัง ล้มไปจะได้ไม่เจ็บหนัก ^^' แต่ตอนนี้มีความสุขมากครับ ด้วยเงินแค่นั้น ตอนนี้เรามีธุรกิจ แล้วก็สามารถดูแลพ่อได้ และทำให้พ่อภูมิใจได้ครับ

มาต่อกัน.. ธุรกิจส่วนตัวของผมเป็นประเภทการผลิตครับ ต้องมีเครื่องจักรแต่ไม่ใหญ่มาก ต้องมีอุปกรณ์ ต้องมีแรงงาน ต้องมีความชำนาญ ตอนเริ่มแรกรู้แต่ว่า "เรามีคนรู้จักที่สนิทกันมากเป็นลูกค้า ถ้าเราผลิตออกมาได้ดีพอยังไงเราก็ขายได้ ความเสี่ยงน้อยมาก" คืออารม มีที่ปล่อยของอะครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวล โอกาสไม่ได้วิ่งเข้ามาหานะครับ ผมมองหามันเองครับ ก่อนที่จะมาลงเอยที่การทำธุรกิจนี้ ผมคิดอยากทำตั้งหลายอย่าง คุยกับหลายคน แต่ที่เลือกธุรกิจนี้เพราะว่าความเสี่ยงมันต่ำสุด

เริ่มจากไอเดียดังกล่าว และนำไปคิดเป็นแผนธุรกิจครับ เขียนออกมาให้ละเอียดที่สุด ทุกขั้นตอน ตรงนี้ผมว่าสำคัญที่สุดครับ คุณต้องตอบคำถามหลายๆคำถามให้ได้เช่น คำนวนว่าเราเริ่มที่เงินทุนเท่านี้ จะสามารถนำไปซื้ออุปกรณ์และเครื่องจักรสร้างกำลังการผลิตได้เท่าไหร่ จะมียอดการผลิตต่อวันเป็นเท่าไหร่ ต่อเดือนเป็นเท่าไหร่ ต้องมีคนงานกี่คนในตอนแรก ถ้าขยายต้องเพิ่มจุดไหนอีกกี่คน รายรับพอจ่ายเงินเดือนหรือเปล่า เงินสำรองต้องมีเท่าไหร่บ้าง ... วางแผนเยอะมากครับ เริ่มธุรกิจเพื่อสะสมกำไรครับ คือ กำไรเดือนเดียวมันไม่สามารถมาขยายธุรกิจต่อได้ มันต้องรวมกันหลายๆเดือน แล้วค่อยมาลงทุนซื้ออุปกรณ์เพิ่ม เครื่องจักรเพิ่ม เพื่อเพิ่มยอดผลิต และกำไรต่่อเดือนต่อไปอีก อันนี้ก็คำนวนเยอะเลยครับ ทำเป็น excel file ดูเลยว่า หลายๆเดือนไป เราจะมีเงินสะสมเท่าไหร่ กี่เดือนเราถึงจะมีเงินพอลงทุนขยายกำลังการผลิตได้อีกรอบหนึ่ง ขยายแล้วกำไรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ (แต่ขอบอกนะครับ พอเริ่มทำธุรกิจจริงๆ ตัวเลขไม่เป็นเหมือนที่วางแผนไว้เลยครับ มันไม่เคยสวยหรู แทบจะหาร 2 หาร 3 เลยทีเลยครับ เดือนแรกไม่กำไร เดือนที่สองไม่กำไร แต่อย่างน้อยมีการวางแผนทางการเงินไว้ดีกว่าแน่นอนครับ ทำให้เราเห็นภาพรวมของการเงินของธุรกิจ เผื่อไว้เยอะๆครับจุดนี้ โชคดีผมเผื่อไว้เยอะมาก)

ก่อนที่จะเริ่มเปิดธุรกิจ ผมก็ได้ไปเรียนรู้วิธีการผลิตจากอาจารย์ที่เค้ารับสอนครับ ตามหาท่านจนเจอ เรียนมา 1 วัน เสียค่าเรียนด้วยจำได้ว่า 5000 บาท กลับมาพร้อมกับความรู้วิธีการทำเชิงทฤษฎี เต็มหัว ผมทุ่มเวลา 2 เดือน ลองฝึกทำจนทำเป็นทุกขั้นตอน​ ตอนนั้นผมซื้ออุปกรณ์เล็กๆมาทดลองทำเองครับ หมดไปเกือบแสนได้ แต่ไม่ได้ชำนาญนะครับ แต่ทำได้ เพราะผมคิดว่า หากเปิดธุรกิจจริงในวันแรก ผมตัวคนเดียว ต้องรับสมัครคนงาน คนงานผมแต่ละคน คงหาคนเคยมีประสบการณ์ได้ยากแน่นอน ผมเลยต้องเป็นทุกอย่าง เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับคนงานครับ

นี่ยังไม่เริ่มทำธุรกิจจริงๆเลยนะ วางแผนก็คิดเยอะคิดมากขนาดนี้ ขอบอกว่าตอนทำธุรกิจจริงๆ มีเรื่องเงินหมุนไม่ทัน เช็คจะตัดต้องหาเงินมาเข้าอีก .. โอโห แรงกัดดันมันเยอะจริงๆ แต่ทั้งหมดผมก็คิดว่าเป็นประสบการณ์แหละครับ หล่อหลอมให้เราทนต่อแรงกดที่มากขึ้นในอนาคต

กลับมาครั้งหน้า จะมาเล่าถึงตอนที่ การหาและเตรียมสถานที่ และวันเปิดเป็นวันที่ทำงานวันแรก เริ่มมีรายจ่ายประจำจริงๆ ค่าแรง ค่าเช่า พร้อมกับ การเริ่มต้นจากที่ไม่มีประสบการณ์ ต้องสร้างรายได้เพื่อมาหักลบรายจ่ายให้ได้

ไม่รู้เพื่อนๆอยากรู้เรื่องราวของผมหรือเปล่าครับ ยังไงขอ feed back นิดนึงครับ จะได้มีกำลังใจเขียนต่อครับ วันนี้นอนก่อนละครับ

จากคุณ : Sinewy
เขียนเมื่อ : 26 พ.ย. 55 04:00:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com