Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิธีแก้ปัญหา : อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ไม่รู้จะทำอะไร ติดต่อทีมงาน

      ผมเชื่อว่าหลายๆคน มีความฝันที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง   เพราะภาพลักษณ์ของผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวในสายตาคนทั่วไปก็คือ การเป็นนายของตัวเอง มีลูกน้อง มีทรัพย์สินเงินทอง มีอิสระภาพทางการเงิน
แต่ในกรณีที่ครอบครัวของเราไม่มีธุรกิจให้เราสืบทอด (บางคนมีแต่หนี้สินให้สืบทอด)  แล้วเราจะมีวิธีเลือกธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดีละ  ผมขอแนะนำวิธีเลือกธุรกิจส่วนตัวดังนี้ครับ


- เลือกทำธุรกิจส่วนตัวจากความชอบ  ถ้าคุณมีความถนัดหรือความชอบ และคิดว่าคุณสามารถที่จะทำสินค้า/บริการได้ดีกว่าคู่แข่งคนอื่น คุณก็ควรที่จะเลือกทำธุรกิจนั้น  เช่น คุณชอบทำขนมเค้ก   มีฝีมือที่ใครได้กินก็ต้องบอกว่าอร่อยและทำเค้กได้สวยงาม  คุณก็ควรจะทำขนมเค้กขาย    ซึ่งบางคนก็จะกังวลว่าตัวเองไม่มีทุน จะทำได้เหรอ   ขอบอกว่าตอนเริ่มต้น เริ่มจากธุรกิจเล็กๆ ก่อนก็ได้ครับ    เช่น ฝากขายตามร้านที่รู้จักกัน ร้านญาติ เป็นต้น หรือถ้าเป็นสินค้าที่ส่งทางไปรษณีย์ได้ ก็อาจจะขายสินค้าผ่านทาง Internet หรือในกรณีที่ต้องการใช้เงินทำธุรกิจจริงๆ เดี๋ยวนี้ก็มีหลายธนาคารที่ปล่อยเงินกู้เพื่อสนับสนุนธุรกิจ SME
แต่การเลือกทำธุรกิจจากความชอบ  ข้อควรระวังก็คือ สินค้าที่คุณชอบ  ลูกค้าก็ต้องชอบด้วยนะ ไม่ใช่คุณชอบแต่ลูกค้าคุณไม่ชอบด้วย  : )    และควรจะหาทำเลที่เหมาะกับสินค้าของคุณ   อย่างเช่น ถ้าขายเค้ก  ถ้าขายใกล้วัด ก็อาจจจะขายยากครับ   ควรจะขายบริเวณอื่น เช่น ใจกลางชุมชน เป็นต้น


 - เลือกทำธุรกิจจากความต้องการของลูกค้า    วิธีนี้คือดูว่าลูกค้าอยากได้อะไร  แล้วถ้ายังไม่มีใครมาตอบสนองในตลาดนั้น (หรือมีแล้วแต่เราคิดว่าเราทำได้ดีกว่า) เราก็สามารถใช้วิธีนี้เลือกธุรกิจได้ครับ
เช่น แถวบริเวณที่เราอาศัย ไม่มีร้านตัดผมผู้ชาย อยู่เลย จะไปตัดผมสักทีก็ต้องนั่งรถไปไกลมาก  เราก็อาจจะเริ่มต้นธุรกิจร้านตัดผมผู้ชายได้  ส่วนวิธีพัฒนาความรู้ของเราไปสร้างธุรกิจ เดี๋ยวนี้ก็มีศูนย์ฝึกอาชีพมากมาย ที่เราสามารถไปเรียนรู้ได้ครับ   ทั้งของเอกชนและรัฐบาล ถ้าเป็นของรัฐบาล ค่าเรียนก็ไม่แพง
เราอาจจะไปเรียนสัก 2-3 ที่ ก็ได้  แล้วฝึกจนชำนาญ    หรือในกรณีที่คุณเป็นคนที่ชอบทำงานเป็นระบบ มีคนออกแบบมาให้แล้ว คุณก็อาจจะเลือกที่จะทำธุรกิจโดยซื้อแฟรนไชส์ก็ได้เช่นกัน


- ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และไม่รู้ว่าลูกค้าชอบอะไร    อันนี้คงต้องค่อยๆ คิดก่อนครับ ถ้ายังคิดไม่ออกจริงๆ อาจจะหาหนังสือพวกธุรกิจหรือพวกแนะนำอาชีพมาอ่าน เพื่อจะได้ไอเดียว่าจะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรครับ


ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com

.

จากคุณ : มังกรซ่อนกาย
เขียนเมื่อ : 27 พ.ย. 55 21:00:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com