CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ..... องค์กร ธุรกิจ.....

    พลุ สวัสดีปีใหม่ 2549 พลุ

    หายไปนาน ก็เลยอยากจะเขียนอะไรบ้างให้เพื่อนๆได้อ่าน เกี่ยวกับแนวความคิดที่ได้...

    -=-=-=-=-=-=-

    องค์กรในสมัยนี้ค่อนข้างแตกต่างจากเมื่อก่อนอย่างมาก และ ผมก็เชื่อแน่นอนว่า องค์กรสมัยใหม่ ก็ย่อมแตกต่างจากองค์กรสมัยนี้ และ จะมีความละเอียดลึกซึ้งมากกว่าปัจจุบันอย่างมาก

    สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมคิดเช่นนั้น เพราะองค์กรสมัยปัจจุบัน เริ่มมีการตรวจวัดอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และ มีการตรวจสอบมากขึ้น ในอนาคตอีกไม่นานจากนี้ จะเห็นรูปแบบขององค์กรใหญ่ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปแต่ก็ยังคงรูปแบบเดิม เพียงแต่สามารถตรวจวัด และ สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

    องค์กรพื้นฐาน นั้น ส่วนใหญ่เป็นการบริหารองค์กรอย่างง่ายๆ โดยมีเพียงเจ้าของดำเนินกิจการเอง (ร้านค้า) ซึ่งอาจจะมีลูกจ้างหรือ ไม่ก็แล้วแต่ซึ่งจะเห็นว่า การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นกับเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นการออกคำสั่งลูกน้อง การควบคุมกิจการ การให้สิทธิ์กับลูกค้า หรือ อะไรต่างๆ ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของเจ้าของกิจการทั้งนั้น ซึ่งยังคงเห็นได้จากธุรกิจส่วนตัวโดยทั่วไป หรือไม่ก็ธุรกิจขนาดเล็กๆ

    เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น การรวมอำนาจเอาไว้เพียงคนเดียว ทำให้องค์กรไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ เมื่อถึงจุดนี้ เจ้าของกิจการจึงเริ่มจ้างให้มีหัวหน้างานรับผิดชอบ หรือไม่ก็จะหาหุ้นส่วนมาลงทุน และ ทำกิจการร่วมกัน (ห้างหุ้นส่วน) ซึ่งหัวหน้างานส่วนใหญ่จะมาจากพนักงานที่ทำด้วยกันมานาน หรือ ทำงานได้ดีในหน้าที่ๆรับผิดชอบ หรือ มีแนวคิดที่ดี ซึ่งการขึ้นของหัวหน้างานนั้น ก็สุดแล้วแต่เจ้าของกิจการว่าชอบคนลักษณะใด จุดนี้ เป็นจุดเริ่มต้นขององค์กรที่เริ่มมีการสลับซับซ้อนกันมากขึ้น เริ่มมีการแบ่งชนชั้นขององค์กรมากขึ้น... และ แน่นอน การกระจายอำนาจของเจ้าของกิจการมากน้อยเพียงใด ก็ต้องขึ้นกับวิสัยทัศน์ และ ความจำเป็นขององค์กรนั้นๆ

    เมื่องานต่างๆเริ่มมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นหรือ องค์กรใหญ่มากขึ้น การควบคุมเพียงคนสองคนไม่สามารถทำได้ ดังนั้น จึงเริ่มแยกการควบคุมออกเป็นส่วนๆ ตามหน้าที่ที่จำเป็นสำหรับองค์กร เช่น บัญชี การผลิต การขาย การตลาด ฯลฯ และ นี่ก็จะเริ่มแบ่งสายงานควบคุมกันมากขึ้น เจ้าของกิจการมีทั้งการจัดการด้วยตนเอง หรือ ให้หุ้นส่วนเป็นคนจัดการให้ ทำให้เกิดการแบ่งผู้มีอำนาจออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของผู้ลงทุน และ ส่วนของผู้ปฏิบัติการ และ ส่วนใหญ่ขององค์กรธุรกิจปัจจุบัน ก็จะแบ่งลักษณะนี้...

     
     

    จากคุณ : wbj - [ 29 ธ.ค. 48 21:53:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป