CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    'เศรษฐกิจพอเพียง' จะสู้ 'ทุนนิยม' ได้ไง

    จากเวทีเสวนาเรื่อง "การปฏิรูปกระบวนการเจรจาการค้าเสรี กรณีไทย-สหรัฐ" ซึ่งสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นที่ ศศปาฐศาลา สถาบันนัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ เมื่อ 3 กพ. 2549

    ตอนหนึ่งนายจักรภพ เพ็ญแข รองเลขานุการนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ไม่ได้อ่านรายละเอียดในเอฟทีเอว่ามีอะไรบ้าง อ่านเพียงบทสรุปผู้บริหาร ... ทำให้ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วข้อตกลงเอฟทีเอบรรทัดต่อบรรทัดจะก่อให้เกิดผลดี ผลได้ หรือผลเสียอย่างไร .... โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบความพอเพียง แต่เท่าที่ศึกษาเห็นว่า ยังไม่มี ระบบเศรษฐกิจใดที่จะสามารถจัดการกับกิเลสคนได้ดีเท่าระบบเศรษฐกิจแบบ "ทุนนิยม"

    "คงต้องยอมรับว่าทุกวันนี้กระแสเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นสิ่งที่คนหลายฝ่ายพูดถึงกัน แม้ว่าเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นแนวพระราชดำริก็ตาม แต่พวกเราคิดหรือไม่ว่าวิธีคิดแบบนี้จะสู้แนวทุนนิยมได้หรือ ถ้าหากเราทุกคนอยู่กันอย่างพอเพียงได้เป็นเรื่องดีแน่ แต่ตามกระแสทุนนิยมแล้ว ทุกคนมีใครใช้ของที่ผลิตในประเทศไทยบ้าง เมื่อมีของจากต่างชาติเข้ามา เราต้องเข้าใจความจริงข้อนี้ " นายจักรภพกล่าว
    ......
    ......
    ......
    "ความเป็นจริงก็คือคนไทยที่รับเอาสิ่งต่างๆเข้ามาง่ายๆ อย่างหนังเรื่อง แดจังกึม ......จะเห็นได้ว่าคนไทยรับเอาทุนนิยมเข้ามาเต็มตัวแล้ว
    การที่เราจะวิ่งกลับไปหาความพอเพียง ถามว่าเป็นสิ่งที่ดีไหม ดีแน่นอน แต่เราจะทำได้หรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่ต้องคิด เมื่อนึกถึงทุนนิยม จะพบว่า ราชวงศ์ได้วิพากย์ทุนนิยมมาโดยตลอด ตั้งแต่ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 7 แต่เราต้องคิดดูว่าเอฟทีเอ หรือเศรษฐกิจแบบพอเพียง จะเป็นสิ่งที่ไปได้รอดในกระแสโลกปัจจุบัน" นายจักรภพกล่าว

    แก้ไขเมื่อ 05 ก.พ. 49 15:13:05

    จากคุณ : ช า ติ - [ 5 ก.พ. 49 14:39:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป