CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ปตท. กับ โสภณ สุภาพงษ์

    คอลัมน์ขี่พายุ : นักเล่านิยายพลังงาน
    Source - ข่าวหุ้น
    Thursday, 05 October 2006 04:09

    ดูเหมือนคนกลุ่มหนึ่งจะเคียดแค้นเอาเป็นเอาตายกับปตท.มาก ทำทุกทางเพื่อให้ปตท.กลับคืนเป็นรัฐวิสาหกิจ และเอาปตท.ออกจากตลาดหุ้นให้ได้
             ใช้เล่ห์ใช้กลกันสุดฤทธิ์สุดเดช โดยไม่ยึดถือความเป็นจริงกันแล้ว
             โสภณ สุภาพงษ์ อดีตผู้บริหารบริษัทบางจากฯ และอดีตสว. ก็เป็นคนหนึ่งที่ยืนแถวหน้าในการถอดถอนปตท.ออกจากการแปรรูป
             เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คุณโสภณได้เขียนบทความ ส่งไปลงตีพิมพ์ในน.ส.พ.รายวันฉบับหนึ่ง คล้ายจะฟ้องร้องคณะปฏิรูปฯและนายกฯคนใหม่ ภายใต้ชื่อบทความว่า "เรื่องด่วนที่นายกฯสุรยุทธ์และพล.อ.สนธิต้องทำไว้ให้ชาติ"
             อ่านแล้วก็รู้สึกสังเวชใจ ทำไมคุณโสภณจึงใช้มายาคติเช่นนี้ และบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างมหันต์
             คุณโสภณนี่แหละ คือ เสาหลักแห่งข้อมูลทางด้านพลังงานให้แก่พวกภาคประชาสังคม เอ็นจีโอทั้งหลาย และก็ทำผลงานสำเร็จไประดับหนึ่งแล้วด้วย ในการที่ศาลปกครองรับคำฟ้องถอดถอนปตท.
             คุณโสภณเจียระไนยไว้อย่างน่าตกใจ ดังข้อความบางท่อน ที่ผมจะยกมาดังนี้
             "ต้องขจัดระบอบทุนนิยมสามานย์สุดขั้วที่ใช้เงินงบประมาณหลอกซื้ออำนาจอธิปไตยจากชาวบ้าน และใช้อำนาจที่ได้นั้นกวาดต้อนทรัพย์สินรัฐวิสาหกิจและสัมปทานมหาศาลมาเป็นของพวกตนผ่านตลาดหุ้น
             ตัวอย่างเช่น หุ้นปตท.ที่มีราคาปัจจุบัน 210,000 ล้านบาทนั้น ได้ถูกขายกันเองในปี2545 ด้วยราคาไม่ถึง 30,000 ล้านบาท โกงกำไรให้พวกรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐกันเอง 180,000 ล้านบาท และได้ใช้ปตท.ของพวกตนเข้าครอบครองโรงกลั่นทั้งหมด ขึ้นราคากันอย่างไม่อาย
             เอากำไรจากประชาชนโดยปตท.และกลุ่มโรงกลั่น จากที่เคยได้กำไร 22,000 ล้านบาทในปี2545 ได้เพิ่มราคาน้ำมันเอากำไรจากประชาชนถึง 196,000 ล้านบาทในปี2548 เอากำไรเพิ่มอย่างไม่เป็นธรรมจากคนยากคนจนไปมากกว่า 170,000 ล้านบาท"
             ตัวเลขที่คุณโสภณยกมา ดูเหมือนจริง แต่ยกเมฆขึ้นมาทั้งดุ้น
             ราคาปัจจุบันของปตท.ต้องประมาณ 5.9 แสนล้านบาทครับ (เอาราคาปิด 212 บาท คูณจำนวนหุ้นจดทะเบียน 2,804 ล้านหุ้น) ไม่ใช่ 2.1 แสนล้านบาท แต่เอาหละ เมื่อคุณโสภณจะใช้ฐานราคานี้ ก็ต้องผสมโรง ตามแห่ไปกับคุณโสภณด้วย
             คุณโสภณเล่นตัดตอนตัวเลข เอาจำนวนหุ้นเพิ่มทุนออกขายประมาณ 800 กว่าล้านหุ้น แล้วเอาราคาไอพีโอ 35 บาท คูณเข้าไป มันก็ได้ตัวเลขออกมาแถวๆ 3 หมื่นล้านบาทดังว่า
             ตานี้คุณโสภณก็บิดข้อมูลดังกร๊วบ โดยเอามูลค่าหุ้นปตท.เต็มตามราคาตลาดเป็นตัวตั้ง เอาส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่ออกจำหน่ายมาลบออกไป ส่วนต่างที่เกิดขึ้น คุณโสภณก็โมเมหน้าตาเฉยว่า ถูกโกงไปตั้ง 1.8 แสนล้านบาท
             จำนวนหุ้นส่วนที่ยังอยู่กับกระทรวงคลังและกองทุนวายุภักษ์อีก 68% ในราว 1,900ล้านหุ้น คุณโสภณจงใจไม่พูดถึงเลย
             มาถึงตัวเลขกำไรของปตท. คุณโสภณก็โมเม นับเลขไม่เป็นอีก
             ไปเอาตัวเลขผลกำไรปตท.ปี48มาจากไหน ตั้ง 1.9 แสนล้านบาท ทั้งที่น่าจะรู้ดีในฐานะอดีตผู้บริหารบางจาก ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นว่า การนับผลกำไรของบริษัท ที่ลงทุนมากมายในบริษัทลูกอย่างปตท. เขาจะไม่นับผลกำไรซ้ำซ้อนกัน
             เช่นปตท.ถือหุ้นในไทยออยล์ 50% ไทยออยล์ มีกำไร 1.8 หมื่นล้านบาท เวลาจะบันทึกเป็นผลกำไรปตท. เขาก็จะบันทึกตามส่วนได้เสีย50% คือ 9 พันล้านบาท ไม่ใช่นับทั้ง100%แบบคุณโสภณ
             ตัวเลขผลกำไรปี48ของปตท. ที่คุณโสภณปล่อยออกมาถึง 1.96 แสนล้านบาท ทั้งที่ตัวเลขทางการที่ปตท.แจ้งตลาดฯและจ่ายภาษีสรรพากรเพียง 8.5 หมื่นล้านบาท ก็คงจะเกิดจากการบวก+บวกอย่างสนุกสนานของคุณโสภณนั่นเอง
             ปตท.ลงทุนในปตท.สผ. ในไทยออยล์ ในโรงกลั่นระยอง หรือในโรงกลั่นบางจาก ที่คุณโสภณจากมา แต่ละโรงมีกำไรเท่าไหร่ คุณโสภณก็คงจะบวก+บวกแบบเต็ม100
             เพื่อให้เกิดตัวเลขอลังการ ที่ปตท.ขูดรีดประชาชน
             อย่างนี้มันไม่แฟร์ครับ ไม่แฟร์ทั้งต่อปตท. และไม่แฟร์ทั้งต่อประเทศชาติ ที่จะเอาการล้มปตท.เป็นธงชัยในการล้มการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้งปวง
             คุณโสภณ เธอเล่นบทนักกายกรรมข้อมูล เล่านิยายพลังงานมาโดยตลอด

    จากคุณ : q292p - [ 5 ต.ค. 49 18:00:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com