Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ผงะ!สพรั่งยึดปตท.ซ้อนแผนซื้อคืนIRPC:"ประเสริฐ"ส่อแห้วสมัยสอง-ส่ง"บรรณวิทย์"นั่งแทนบิ๊กหมง

    ผงะ!สพรั่งยึดปตท.ซ้อนแผนซื้อคืนIRPC:"ประเสริฐ"ส่อแห้วสมัยสอง-ส่ง"บรรณวิทย์"นั่งแทนบิ๊กหมง


    บอร์ดปตท.กุมขมับ"สพรั่ง"จ้องยึดอำนาจ เชื่อวาระซ้อนเร้นหาผลประโยชน์มหาศาลทั้งทางตรงที่ไม่ใช่เพียงแค่เบี้ยประชุม แต่เป็นขุมทรัพย์ก้อนมหึมา "ประเสริฐ"มีเสียวหมดสิทธิ์ นั่งเอ็มดีสมัยสอง พร้อมซ้อนแผนสองเอื้อประโยชน์ กลุ่ม"ประชัย"ซื้อคืน IRPC หลังกดดันคลังไม่สำเร็จ วงในชี้เตรียมส่ง"บรรณวิทย์"เสียบแทน"บิ๊กหมง"เป้าหมายล้างบางบอร์ดไออาร์พีซี

    แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)หรือ PTT เปิดเผยกับ"ข่าวหุ้นธุรกิจ"ถึงกรณีมีกระแสข่าวพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกและผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)มีความพยายามจะเข้ามานั่งประธานบอร์ดปตท.ว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องไม่ปกติและเป็นสิ่งที่น่ากลัวว่าปตท.จะมัวหมองเพราะถูกครอบงำจากอำนาจทหารและการเมือง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามาดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝงอย่างแน่นอน

    ประเด็นแรกคือการแสวงผลประโยชน์ทางตรงจากปตท. เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด(มหาชน)หรือ AOTและบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)หรือ TOT มาแล้วโดยเชื่อว่าคงไม่ใช่เพียงแค่เงินเดือน หรือว่าเบี้ยประชุมเพียงอย่างเดียว แต่เกรงว่าจะมีผลประโยชน์แอบแฝงอื่นๆตามมาด้วย

    ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าปตท.เป็นเสมือนขุมประโยชน์ที่ใหญ่กว่า AOT และ TOT จึงเป็นที่หมายตาจากกลุ่มดังกล่าว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เห็นได้จากตัวเลขกำไรต่อปีเกือบแสนล้านบาท จากรายได้ต่อปีกว่า 1 ล้านล้านบาท

    ประเด็นที่สองการหวังผลประโยชน์ทางอ้อม กล่าวคือกรณีการซื้อคืนหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน)หรือ IRPC(หรือทีพีไอ)ของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ทีพีไอ ที่พยายามวิ่งเต้นขอซื้อคืนหุ้น IRPC ทั้งหมดกว่า 60% จากปตท.และพันธมิตร ที่ราคา3.30 บาท(ราคาเดียวกับที่ปตท.ได้มา) เพราะที่ผ่านมา มีความพยายามจากกลุ่มดังกล่าวเพื่อกดดันให้รัฐบาลและกระทรวงการคลัง พิจารณาขายหุ้น IRPC คืนให้นายประชัย แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

    ดังนั้นการเข้ายึดครองปตท.จึงเป็นวิธีจัดการเรื่อง IRPC ได้ตรงจุดด้วยการเข้ามาปรับโครงสร้างกรรมการและผู้บริหารใหม่ โดยส่งคนของตัวเองเข้ามายึดครองเก้าอี้สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะเป้าหมายแรก ก็น่าจะเป็นเก้าอี้กรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่ปัจจุบันนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นั่งอยู่และหมดวาระลงเดือนตุลาคมนี้ จึงเป็นช่วงที่กลุ่มดังกล่าว อาศัยจังหวะเข้ายึดอำนาจในปตท.ง่ายขึ้น

    "เรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาล(กระทรวงการคลัง)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าจะเอาอย่างไร และหากมองถึงผลกระทบเชื่อว่าได้ไม่คุ้มเสียและที่สำคัญปตท.หนีไม่พ้นต้องถอยหลังเข้าคลองอีกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"แหล่งข่าวกล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหากพล.อ.สพรั่ง เข้ามาเป็นประธานบอร์ดปตท.เป้าหมายหมายคือการปรับเปลี่ยนประธานบอร์ดไออาร์พีซี โดยส่งพล.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน เข้าไปเป็นประธานบอร์ดแทนพล.อ.มงคล อัมพรพิศิษฐ์ เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ปตท. จนต้องขายหุ้นคืนให้นายประชัยในที่สุด

    ส่วนตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. น่าจะมีการส่งอดีตผู้บริหารบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน)หรือ BCP ที่เคยยกย่องตัวเองว่าเป็นกลุ่มคนรักบางจาก ที่เคยทำให้บางจากต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการมาแล้ว

    ขณะที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. ระบุว่า วาระแรกของการดำรงตำแหน่งเอ็มดีใหญ่ปตท.ของตนจะครบกำหนดต.ค.นี้ ขั้นตอนต่อไปต้องเป็นเป็นไปตามระเบียบการจ้างงานของราชการ ที่ต้องมีการตั้งกรรมการสรรหาขึ้นมาเพื่อคัดเลือกตัวเอ็มดีใหม่ต่อไป ส่วนตำแหน่งกรรมการคนอื่นๆ จะครบวาระเดือนเม.ย.2551 ที่ต้องมีการขอมติประชุมผู้ถือหุ้น ดังนั้นคงไม่สามารถปลดออกก่อนกำหนดครบวาระได้

    ส่วนการขายหุ้น IRPC คืนให้กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม อยู่ที่ผู้ถือหุ้นว่าจะขายหรือไม่ ตนจึงคงตอบเรื่องนี้ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีเคยได้รับการติดต่อจากพล.อ.สพรั่ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

    --------------------------ล้อมกรอบ :

    รายชื่อคณะกรรมการปตท.ชุดปัจจุบันนายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการนายโอฬาร ไชยประวัติ กรรมการนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช กรรมการคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการนายอำพน กิตติอำพน กรรมการนางพรรณี สถาวโรดม กรรมการนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช กรรมการนางพันธ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ กรรมการพล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ กรรมการหม่อมหลวงปาณสาร หัสดินทร กรรมการพล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ กรรมการคุณพรทิพย์ จาละ กรรมการนายพรายพล คุ้มทรัพย์ กรรมการนายเมตตา บันเทิงสุข กรรมการนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการและเลขานุการฯ ----------------------------ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

    -----------------------------

    http://www.kaohoon.com/pg.newspaper/first_page_detail.aspx?cid=3297

    ถ้าจริงก็นะ เวรกรรมของทุกท่านไปละกัน

    จากคุณ : platalay - [ 2 มิ.ย. 50 04:26:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom