Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    กองทุนรวม ทหารไทย Emerging Markets Equity Index กับ วิกฤตซับไพร์มรอบสองเมื่อวันที่ 22ตุลาคม 2550

    ผมลงทุนซื้อ กองทุนรวม ทหารไทย Emerging Markets Equity Index ในวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม ในวันนั้นดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะทางเอเชียเริ่มติดลบแล้ว ผมซื้อโดยคาดหวังว่าจะซื้อกองทุนได้ในราคาต่ำเพื่อจะขายทำกำไร แต่ปรากฏว่าในคืนนั้นเวลาประมาณ 4 ทุ่ม ผมเปิดเคเบิ้ลทีวีเพื่อตรวจสอบดัชนี Dow Jones พบว่าดัชนีเริ่มตกลงและตกลงไปมากเกือบ 400 จุดในคืนนั้น ผมคิดว่า การซื้อกองทุนของผมเป็นการตัดสินใจที่ผิดเนื่องจากราคาของกองทุนจะต้องตกลงไปมากในวันจันทร์และวันถัดไป ผมจึงรอที่จะขายในวันจันทร์ที่ 22 เมื่อถึงวันจันทร์ที่ 22 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกโดยเฉพาะเอเชียตกลงอย่างหนักประมาณ 2-3% ดังที่คาด ผมสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่ดูแลกองทุนเพื่อที่จะขายกองทุนโดยยอมขาดทุนก็ทราบว่า ผมยังขายกองทุนไม่ได้เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจะทำการจัดสรรหน่วยลงทุนให้หลังสิ้นวันทำการในวันจันทร์แล้ว (การจัดสรรหน่วยลงทุนจากการซื้อหรือขาย กองทุนรวม ทหารไทย Emerging Markets Equity Index จะใช้เวลานานต่างจากกองทุนรวมอื่นเนื่องจากกองทุนนี้ไปซื้อกองทุนหลักที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อเมริกาซึ่งมีเวลาทำการต่างจากเวลาของประเทศไทย) เมื่อผมได้รับคำตอบเช่นนั้นผมต้องทำใจเพื่อที่จะรอที่จะขายกองทุนในวันที่ 24 ตุลาคม เนื่องจากวันที่23 ตุลาคม เป็นวันที่กองทุนปิดทำการซื้อขายเนื่องจากเป็นวันหยุด ผมเริ่มมีความกังวลที่จะต้องรอคอยซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากที่ราคาหน่วยลงทุนจะตกลงไปอย่างมากในช่วงดังกล่าว แต่ปรากฏว่า ในคืนวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม ผมเช็คดัชนีตลาดหุ้นอเมริกาพบว่า ดัชนีเริ่มเป็นบวก และแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า กองทุนหลัก (iShares MSCI Emerging Markets Index Fund )ที่ทำการซื้อขายในตลาดหุ้นอเมริกากลับมีราคาสูงขึ้นอันเป็นผลจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาเริ่มฟื้นตัว ทั้งๆ ที่ราคากองทุนดังกล่าวควรจะได้รับผลจากการลดลงของหลักทรัพย์ที่ไปซื้อไว้เนื่องจากการลดลงของดัชนีในตลาดหุ้นเอเชียอย่างหนักเมื่อตอนกลางวัน การที่กองทุนหลักเพิ่มขึ้นย่อมส่งผลให้หน่วยลงทุนที่ผมซื้อมีราคาสูงขึ้นด้วย (แต่ขณะเขียนยังไม่ทราบราคาเนื่องจากกองทุนยังไม่ประกาศราคา) นอกจากนั้นผลของการที่ดัชนีหลักทรัพย์สหรัฐเริ่มฟื้นตัวดังกล่าว ส่งผลให้ในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 23 ตุลาคม ตลาดหุ้นในเอเชียเพิ่มขึ้นอีกด้วย สรุปแล้ว ผมจึงไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกตกลงอย่างหนักในวันที่ 22 และวันที่ 23 ราคาของหน่วยลงทุนยังน่าจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ผมจึงเปลี่ยนใจที่จะถือกองทุนดังกล่าวต่อไป โดยคิดว่าจะขายเมื่อตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มลดลงอีกครั้ง เพราะผมไม่กล้าจะถือไว้ยาว คิดว่าการเพิ่มขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกในรอบนี้น่าจะเป็นการชั่วคราวเนื่องจากปัญหาจากซับไพร์มน่าจะยังคงมีอยู่อีก จากประสบการณ์ดังกล่าวทำให้ได้ข้อคิดว่า
    - การลงทุนในกองทุน FIF ที่ผู้จัดการกองทุนได้นำไปซื้อกองทุน ETF ในต่างประเทศอีกทอดหนึ่งนั้น การเพิ่มหรือลดลงของดัชนีของประเทศที่ กองทุน ETF นำไปลงทุน (เช่น ประเทศจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย) ไม่ใช่ตัวชี้วัดเพียงอย่างเดียวว่าราคากองทุนจะขึ้นหรือลง แต่ต้องพิจารณาจากการที่ ราคากองทุน ETF ที่ไปเทรดกันจริงในวันนั้นที่ตลาดหุ้นที่กองทุน ETFจดทะเบียน
    - ในกรณีที่ดัชนีของประเทศที่ กองทุน ETF นำไปลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ในวันเดียวกันดัชนีของสหรัฐลดลง ราคาของกองทุนมักจะเพิ่มขึ้น ในทางกลับหากดัชนีของประเทศที่ กองทุน ETF นำไปลงทุนลดลง แต่ในวันเดียวกันดัชนีของสหรัฐเพิ่มขึ้น ราคาของกองทุนอาจเพิ่มขึ้นได้ (ดังเช่นตัวอย่างวันที่ 22 ข้างต้น) อันนี้เป็นข้อสรุปจากการสังเกตของผมเอง
    - ผู้ที่ลงทุนใน FIF ควรติดตามข่าวสารการเคลื่อนไหวของดัชนีทั้งของประเทศที่ตั้งของหลักทรัพย์ที่กองทุนหลักไปลงทุน และประเทศที่กองทุนหลักไปจดทะเบียนซื้อขาย บางทีดัชนีดังกล่าวอาจส่งสัญญาณให้ทราบล่วงหน้าว่าจะทำอย่างไรกับหน่วยลงทุนต่อไป

    เพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ในการซื้อขายกองทุนรวม FIF อาจเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ครับ

    จากคุณ : นักลงทุนมือใหม่ - [ วันปิยมหาราช 16:23:51 A:210.203.180.230 X: TicketID:157642 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom