Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ปีหน้า...ถ้าเศรษฐกิจเป็นเช่นนี้....หุ้นจะ......???!!!

    ช่วงนี้ใกล้จะสิ้นปี 2550 แล้ว และปีหน้า 2551 ก็กำลังจะก้าวเข้ามา เรื่องราวของการลงทุนในตลาดหุ้นยังเป็นสิ่งที่พวกเราทั้งหลายคงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเหมือนเคย วันนี้จึงขอนำเอาความเห็นที่หลากหลายของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจตลาดทุน ในมุมคิดของพวกเขามองตลาดหุ้นปีหน้าว่ายังไง ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้ว่า

    การลงทุนในตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 51 เชื่อว่ามีโอกาสที่ดัชนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความชัดเจนในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยนโยบายประชานิยมที่หลายพรรคการเมืองใช้ในการหาเสียงจะถูกนำมาใช้ซึ่งจะทำให้การลงทุนในภาคเอกชนเพื่อขึ้นตามไปด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไปซักระยะจะเริ่มมีคำถามตามมาถึงนโยบายต่างๆว่าจะมีการสานต่อหรือมีความเป็นไปได้มากเพียงใดในปีต่อๆไปซึ่งจะกลับกลายเป็นประเด็นที่เข้ามากดดันการลงทุนในตลาดหุ้น

    กลุ่มอุตสาหกรรมที่ถือว่าอาจจะมีความเสี่ยงที่น้อยกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆในสถานการณ์ที่ปัจจัยนอกประเทศค่อนข้างมีอิทธิพลในการกำหนดทิศทางการลงทุน คือ กลุ่มที่ไม่อิงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมทั้งกลุ่มที่สามารถบริหารจัดการและไม่ผูกติดกับค่าเงินที่ผันผวนได้ เช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น

    ปี 51 คาดว่าจีดีพีจะเติบโตในระดับ 4-5% จากอุปสงค์ภายในประเทศขยายตัวได้ดีขึ้น และชดเชยผลกระทบจากการส่งออกชะลอตัว และการขยายตัวของเศรษฐกิจจะมีลักษณะที่สมดุลมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจัยในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เช่น อัตราดอกเบี้ยต่ำ อัตราการว่างงานต่ำ

    การดำเนินนโยบายแบบขาดดุลและความแน่นอนในด้านการเมืองทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนดีขึ้น แต่แรงกดดันจากต้นทุนราคาน้ำมันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นประมาณ 3.0-3.5% และมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

    การคาดการณ์อยู่สมมุติฐานว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยอยู่ที่ 75-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และเศรษฐกิจโลกขยายตัว 4.5% ขณะที่การลงทุนภาครัฐและเอกชนขยายตัวได้ดีขึ้นโดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของปี ดังนั้นจึงเชื่อว่าเศรษฐกิจในปี 51 มีโอกาสที่จะขยายตัวสูงกว่าปี 50

    ปีหน้าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล หากจะให้เศรษฐกิจเดินได้อย่างสมดุล ทั้งในเรื่องการส่งออก การลงทุน การบริโภคภายในประเทศ ก็จะต้องเดินหน้าเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และการท่องเที่ยว

    ปัจจัยที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปี 51 มีโอกาสที่จะขยายตัวเต็มศักยภาพ 5% มาจากการลงทุนและการบริโภคที่เริ่มขยายตัวในปีนี้ ทั้งในส่วนของโครงการที่ได้รับบีโอไอ โครงการระบบขนส่งมวลชน การเบิกจ่ายภาครัฐ และสถานการณ์ในต่างประเทศไม่เกิดเหตุรุนแรง ที่ทำให้การส่งออกขยายตัวไปตามคาด และอัตราเงินเฟ้อไม่เกิน 3.5%

    ในปี 51 ยังมีปัจจัยบวกจากการที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ อัตราการว่างงานต่ำ การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ การดำเนินนโยบายงบประมาณขาดดุล และสถานการณ์การเมืองที่ชัดเจน แต่มีปัจจัยเสี่ยงจากราคาน้ำมันแพง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และการแข่งขันในตลาดโลกจะรุนแรงมากขึ้น

    หากพิจารณาตามความน่าจะเป็นจากปัจจัยที่อ้างมาทั้งหมดนี้ บทสรุปการขับเคลื่อนของทิศทางตลาดทุนในปี 2551 จึงน่าจะดูสดใสกว่าปี 2550 ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว......คุณ ๆ ทั้งหลายในห้องนี้คิดอย่างไรครับ.............

    ปล.เสาร์อาทิตย์เวลา 13.00 น.ถึง 14.00 น. อย่าลืมหมุนหาคลื่น FM 106 ฟังลุงส้มสีแสด "สแกนหุ้น"

    จากคุณ : "ส้มสีแสด" - [ 6 ธ.ค. 50 10:18:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom