Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เครื่องตรวจจับ หุ้นเข้าข่าย การปั่นหุ้น ด้วย Turnover List

    กลยุทธ์การปั่นราคานั้นมีมานานแล้ว และเกิดขึ้นทุกที่ ที่มีการลงทุนหรือเก็งกำไร ในทุกแห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน น้ำมัน ทองคำ กาแฟ หุ้น ตราสารต่างๆ หรือแม้กระทั่งพระเครื่อง  ซึ่งหลักการสำหรับผู้ควบคุมตลาดหรือ market maker นั้น จะเข้าใจถึง หลัก Demand and Supply  จิตวิทยาของมวลชน และ หลักการทำการตลาด (การโฆษณา)  ดังนั้นเองจึงไม่ต่างอะไร กับการปั่นหุ้น ซึ่งผู้ที่เข้าใจหลักการนี้ดี จะมีการวางแผน ทางการตลาด อย่างรอบคอบ และมีการเตรียมการมาอย่างยาวนาน ซึ่ง ในเกมส์ หรือ รูปแบบ การทำราคา นั้น อาจมีระยะเวลา เป็น ได้ตั้งแต่ 6 เดือน หรือ เป็น ปีๆ เลยทีเดียว  โดยอาจมีการตั้งเป้าหมาย ด้วยผลกำไร เป็นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว  ซึ่งนับว่าเป็นเกมส์กลยุทธ์ทางธุรกิจ ก็ว่าได้ (ซี่งก็คล้ายกับการโฆษณาชวนเชื่อ แต่เข้าข่ายที่มากเกินไป จนเป็นการหลอกลวง)  ซึ่งจะมีทั้ง การสร้างภาพ สร้างฝัน ทำให้คนนิยม ชมชอบ เห็นด้วย คล้อยตาม จนเกิด ความโลภ  ซึ่งบ่อยครั้ง คนทั่วๆไป มัก จะไม่เชื่อในตอนแรก แต่เมื่อเห็นว่ามีผลกำไรงาม คนอื่นทำ ได้สำเร็จ จึงอยากทำตามบ้าง จึงมิได้มีการคำนวณ อย่างรอบคอบ ถึงความเสี่ยงหรือผลตอบแทน จากราคาที่ปรับตัวขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ซี่งก็อาจจะดูคล้าย กับ ธุรกิจ Me Too ที่เกิดเห็นบ่อยๆ ในบ้านเรา เช่น แห่ทำธรุกิจที่เห็นว่ากำไรงาม ตามเขา จนไม่รู้ว่า จริงแล้ว มีปัจจัยความเสี่ยงอะไรบ้าง (เช่น ร้านตู้สติ๊กเกอร์ , ร้านเกล็ดหิมะ ชานม, สปา และอื่นๆ เป็นต้น)  ซึ่งก็จะบาดเจ็บหรือขาดทุน ตามๆ กัน โดยรายย่อยก็มักจะเป็นผู้เข้าตลาดคนสุดท้ายทุกครั้ง

       ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ การแห่ตามซื้อหุ้นจากข่าวลือ เขาบอกมาว่าหุ้นนี้ดี จะไปเท่าโน้นจะไปเท่านี้  หรือจาก โปรเจค สร้างฝัน  ผลการดำเนินงานที่โดดเด่น (จากการตบแต่ง หรือโยกย้ายบัญชี) หรือการมีผู้ร่วมธุรกิจรายใหม่ ที่มองถึงอนาคตบริษัท จึงมาร่วมทุนด้วย (ปกติ ก็เป็นพรรคพวกกันเอง หรือตั้งบริษัท Nominee ที่จดทะเบียน ในต่างประเทศ และ อุปโลก ว่ามาลงทุนด้วย)  หรือ รอของแจกของแถม เช่น รอได้ warrant ฟรี หรือ หุ้นเพิ่มทุนใหม่ราคาถูก ดังนั้นผู้ลงทุนเอง ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบว่า ตัวเรานั้นมีความเข้าใจถึงกลไกต่างๆ ในปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นนั้นได้ดี หรืออย่างไร ซึ่งอาจต้องใช้ประสบการณ์ จากการจดจำรูปแบบ หรือพฤติกรรม ที่เกิดขึ้นกับราคา และข่าวที่ส่งผลกระทบ จากหุ้นอื่นๆ ในอดีตที่มีรูปแบบคล้ายกัน โดยต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ที่คุณจะวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า



    เพราะ Market Maker นั้น ส่วนใหญ่จะถือไพ่เหนือนักลงทุนรายย่อยเสมอ เนื่องจาก

    1.รายย่อยส่วนใหญ่ไม่มีความอดทน หากทนถือหุ้นอยู่นานและหุ้นไม่ขึ้นก็ยอมขายแล้ว ดังนั้น market maker จะปล่อยให้หุ้นนิ่ง จนไม่น่าสนใจ วอลุ่มซื้อขายหายไป จนทำให้นักลงทุนทนไม่ได้ และเกิดความกลัว ซึ่งแม้คุณคิดว่าท้ายที่สุดหุ้นตัวนี้จะต้องขึ้นก็ตาม

    2. Market Maker นั้นจะเลือกให้สินค้านั้น มีการแกว่งไกว ของราคาเป็นอย่างใดก็ได้ เช่นทำให้ดูว่าจะขึ้น แล้วกดลง หรือ ทำให้ดูขาย สุดท้ายก็ดึงขึ้น เนื่องจาก Supply ส่วนใหญ่ นั้นได้ถูก ควบคุมจาก market maker แล้ว ดังนั้น การสร้างภาพจาก Demand และ Supply นั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

    อ่านรายละเอียด พร้อมตัวอย่างต่อ ที่ http://www.investorchart.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538618802&Ntype=4

    จากคุณ : dr_morky - [ 27 ก.พ. 51 18:17:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom