Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ถ้าโดนเตือน ว่าเป็นคนปั่นหุ้น แล้วยังปั่นหุ้นต่อ จะผิดกฏหมายหรือเปล่าคับ จะโดนโทษอะไรหรือคับ เห็นส่งใบเตือนมาคับ

    เล่นหุ้น vi แล้วถือได้ไม่นานคับ ขาดทุนเกือบหมดตัว(ไม่ถนัดหุ้น vi) แล้วมาเล่นหุ้นปั่น (น่าจะถนัด กำไรมาหลายครั้ง) พอได้เงินแล้วโดนเตือนแบบข้างล่างนี้คับ ถ้าผมยังเล่นต่ออีกจะผิดกฏหมายหรือเปล่าคับ  ขอความคิดเห็นด้วยคับ



    เรื่อง ลักษณะคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตบริษัทของบริษัท และการดำเนินการของบริษัทกับลูกค้าสำหรับการควบคุมการส่งคำสั่งในลักษณะดังกล่าว

    เพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับและหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทขอแจ้งให้ลูกค้ารับทราบถึงลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัท มีดังต่อไปนี้

    ก) คำสั่งในลักษณะลัดคิวและปิดบังคำสั่งผู้อื่น คือ การส่งคำสั่งซื้อหรือขายในราคาที่สูงหรือต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นมาก ซึ่งโดยปกติไม่น่าจะเกิดการจับคู่ซื้อขาย หรือไม่ประสงค์จะทำให้เกิดการซื้อขายตามราคานั้น ไม่ว่าจะมีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในภายหลังหรือไม่ก็ตาม

    ข) คำสั่งในลักษณะใส่-ถอน คือ การส่งคำเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์และยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในภายหลัง หรือการยกเลิกคำสั่งเสนอซื้อหรือเสนอขายเดิมแล้วส่งคำสั่งกลับเข้ามาใหม่ในระยะเวลาใกล้เคียงกันโดยกระทำหลายครั้ง โดยไม่มีความประสงค์จะซื้อขายหลักทรัพย์นั้นจริง เพื่อลวงให้บุคคลอื่นสำคัญผิดว่าในขณะใดขณะหนึ่งมีความต้องการซื้อหรือขายหลักทรัพย์นั้นๆ ในปริมาณมาก

    ค) คำสั่งในลักษณะจับคู่กันเอง (Wash Sale/Matched Order) คือ สั่งซื้อในราคาสูงกว่าหรือเท่ากับราคาที่ตนเองได้เสนอขาย หรือสั่งขายในราคาต่ำกว่าหรือเท่ากับราคาที่ตนเองได้เสนอซื้อทั้งจำนวนหรือจับคู่กันเองบางส่วนอย่างมีนัยสำคัญ เพื่ออำพรางให้บุคคลทั่วไปหลงผิดในราคาหรือ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์

    ง) คำสั่งในลักษณะชี้นำราคา คือ การส่งคำสั่งซื้อหรือขายในราคาที่สูงหรือต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นมาก เพื่อควบคุมราคาหลักทรัพย์ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง

    จ) คำสั่งในลักษณะผลักดันราคา คือ การส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์หลายรายการในลักษณะผลักดันราคาให้สูงหรือลดลง โดยกระทำหลายครั้ง เพื่อให้บุคคลอื่นหลงผิดว่าในขณะใดขณะหนึ่งราคาหลักทรัพย์นั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก

    ฉ) คำสั่งในลักษณะแตกย่อยคำสั่งซื้อหรือขาย คือ การส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์หลายรายการในระดับราคาเดียวกัน ทั้งที่สามารถซื้อหรือขายได้ในคราวเดียว เพื่อควบคุมราคาหลักทรัพย์ไม่ให้เปลี่ยนแปลงต่ำลงหรือสูงขึ้น

    ช) การส่งคำสั่งประเภท At the Open (ATO) และ At the Close (ATC) ต้องให้ความระมัดระวังในการใช้คำสั่งและตระหนักถึงความเสี่ยงจากการใช้คำสั่งซื้อขายประเภทดังกล่าวที่อาจทำให้เกิดความผันผวนของราคา และติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่คาดว่าจะเปิด/ปิด (Projected Open Price / Projected Close Price) อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในหลักทรัพย์ที่ไม่ได้กำหนดกรอบราคา (Ceiling / Floor) เช่น หลักทรัพย์ที่เข้าซื้อขายในวันแรก หลักทรัพย์ที่เปิดให้ซื้อขายวันแรกหลัง SP เกิน 1 ปี และ หลักทรัพย์ที่ซื้อขายบนกระดานต่างประเทศ

    ซ) การสั่งทำรายการซื้อหรือขายหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ที่มีราคาแตกต่างจากราคาปิดบนกระดานหลักในวันทำการก่อนของหลักทรัพย์นั้นมากกว่าร้อยละ 30 หรือมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าร้อยละ 5 ของทุนชำระแล้วของบริษัทจดทะเบียนนั้น จะต้องส่งคำสั่งและทำรายการในช่วงนอกเวลาทำการซื้อขาย (Off-hour) พร้อมทั้งติดต่อและแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบัญชีล่วงหน้าก่อนส่งคำสั่ง เพื่อดำเนินการและให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการทำรายการ
       นอกจากนี้ บริษัทขอแจ้งการดำเนินการของบริษัทกับลูกค้าที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกรณีที่ส่งคำสั่งในลักษณะไม่เหมาะสมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัท ดังนี้
       ก) พิจารณาไม่ทบทวนวงเงินการซื้อขายเพิ่มและอาจปรับลดวงเงินการซื้อขายลงในอนาคต และ/หรือ
       ข) แจ้งให้ลูกค้ามิให้บันทึกคำสั่งซื้อขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขาย และ/หรือ
       ค) ยกเลิกคำสั่งซื้อขายของลูกค้าที่มีลักษณะดังกล่าว และ/หรือ
       ง) ระงับการให้บริการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตแก่ลูกค้า


    หมายเหตุ บริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงข้อความข้างต้นโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ลูกค้าเข้าใจและรับทราบข้อความข้างต้น และยินดีปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัด และตกลงยินยอมให้บริษัทดำเนินการตามที่แจ้งไว้ข้างต้น หากลูกค้าฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯที่ส่งคำสั่งในลักษณะไม่เหมาะสมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัท

    จากคุณ : yoicq999 - [ 29 มี.ค. 51 00:23:52 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom