Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ### นิยายหุ้น " ชีวิตคือการเล่นหุ้น " #1 เลแมนมันล้ม

    เช้าวันที่ 16 กย. 51 เพื่อนซี้ผมไอ้เล๊งหมอฟันที่บ้าเล่นหุ้นโทรมาหาผมตั้งแต่เช้า

    “ โหล ไอ้แมว ได้เวลาแล้ว !  “

    “ หืมม ?” ผมตอบกลับไปด้วยน้ำเสียงงง ๆ ไม่สามารถพูดเป็นคำได้อย่างชัดเจนเพราะกำลังแปรงฟันอยู่ “ อา-ไอ-อ๊ะ  ? ( อะไรวะ )” ผมตอบกลับไปทั้ง ๆ ที่ยังอมแปรงสีฟันในปาก

    “ วันนี้เลแมน บารเธอร์ ล้ม หุ้นลง 500 กว่าจุด “ เล๊งบอกด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น ผมฟังแล้วพลอยตื่นเต้นไปด้วยแม้ผมจะไม่รู้ว่าเลแมน บราเธอร์คืออะไร แต่เชื่อว่าคงเป็นบริษัทที่ใหญ่พอ ๆ กับ PTT หรือ ADVANC แน่ ๆ แม้ชื่อจะคล้ายกับยี่ห้อรองเท้าก็ตาม

    “ อะไรนะ ! ลงทีเดียว 500 จุด ! แบบนี้ SET ก็เหลือ 100 กว่าจุดอะดิ !  “ นี่ผมตกข่าวอะไรหรือเปล่าจำได้ว่าสมัยปี 40ที่เล่ากันว่าแย่หนักหนาก็แค่200กว่าจุด  

    “ บ้าแล้ว 500 ของดาวโจน์โว้ย ! “ อ่าว ซะงั้น ปล่อยโง่อีกเรา

    หลังจากผมก่อตั้งธุรกิจส่วนตัวเป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ชื่อ “ คิดเช่น “ ขายอาหารตามสั่งหน้ามหาลัยแห่งหนึ่งมาสองปี ผมก็เริ่มมีเงินเก็บก้อนหนึ่งจะเอามาลงทุนในหุ้นเพราะเชื่อว่ามันให้ผลตอบแทนดีที่สุด เพื่อนผมเองหลายคนก็เล่นหุ้นกันเป็นงานเสริม เท่าที่เคยอ่านหนังสือมาหลาย ๆ เล่มก็มีคนร่ำรวยจากหุ้นมากมาย เช่น ดร.นิเวศ ที่เริ่มลงทุนช่วงประมาณปี 40 ตอนนี้ก็มีเงินเพิ่มขึ้นไม่รู้กี่เท่า ผมเองก็ไม่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารแบบนี้ตลอดชีวิตเพราะมันเหนื่อยมากครับ ตื่นตั้งแต่เช้าไปจ่ายตลาด เตรียมน้ำซุป หั่นผัก แล่หมู สารพัด วันไหนเด็กเสริฟขาดก็ต้องมาเสริฟเองบ่อย ๆ แม้ร้านผมจะเปิดแค่ช่วง 5 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม แต่เชื่อไหมครับว่าโต๊ะเต็มทุกวันเพราะฝีมือการทำอาหารของผมที่อร่อยไม่เหมือนใคร

    “ ทำไมนายไม่ขยายร้านอาหารและหาพ่อครัวมาแทนวะ  จะได้อยู่เฉย ๆ “ เล๊งเคยถามผมเมื่อได้ยินผมบ่นว่าเหนื่อย

    “ไม่เอาวะ นี่ขนาดร้านห้องเดียวยังเหนื่อยขนาดนี้ และที่ร้านมีคนติดเยอะก็เพราะอาหารฝีมือเราทำเองล้วนๆ  คนอื่นมาทำมันไม่เหมือนกันหรอก รายได้ที่ได้เยอะหน่อยก็เพราะลงมือเองหลายอย่างด้วย ขืนจ้างคนเพิ่ม ขยายร้านแต่งร้านสวย ๆ  หาคนทำครัว ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มตามเผลอ ๆ กำไรสู้ร้านเล็ก ๆ แบบตอนนี้ไม่ได้ “

    “ก็เลยอยากเล่นหุ้น ? “ เล๊งถาม

    “ อืมม ไม่ต้องมีเงินเยอะก็เล่นได้ ไม่ได้ใช้เวลามาก และกูยังสามารถเปิดร้านกูได้ตามปกติ “ ผมตอบ “ ลงทุนอย่างอื่นกูว่ามันยุ่งยากวะ เล่นหุ้นดูเหมือนจะสบายดี “

    “ ก็ดี แต่ระวังเจ๊งนะโว้ย “ หมอฟันบ้าหุ้นพูดเตือน

    “ เออ ถึงได้กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่กล้าเอาเงินมาลงในหุ้นอยู่นี่ไง ไม่งั้นกูเล่นมาตั้งนานแล้ว “

    “จังหวะแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ นะ ที่ SET จะตกมาที่ 600 จุด กุว่านะพื้นฐานประเทศไทยมันต้อง 700 ขึ้นไป หุ้นในตลาดตอนนี้เปรียบแล้วก็เหมือนมีคนเอาทองมาขายให้นายบาทละ 1 หมื่นบาท “

    “ แปลว่า หุ้นตอนนี้ถูกกว่าความเป็นจริง ? “ ผมสงสัย  “ อืมม ถูกมากในความคิดกู “ เล๊งบอก

    “แล้วถ้าเสือกเป็นทองเก๊ ทองปลอมละ “ ผมถามกลับ

    “ อ่าว ถ้าดูไม่ออกว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอมก็อย่าซื้อสิ ! ........เออ จะว่าไปแล้วคนแบบนายเหมาะเล่นหุ้นนะ “ เล๊งตั้งข้อสังเกตุมาที่ผม

    “ ยังไง ? “

    “ ก็ บางคนเจอคนเอาทองมาขายบาทละ 1 หมื่นบาท ก็รีบซื้อไว้ก่อนเพราะโลภ จนลืมนึกไปว่าอาจจะโดนหลอก แต่นายนี่ยังฉลาดแสนรู้ คิดหน้าคิดหลังว่าบางทีมันอาจจะเป็นของปลอม “

    “หุ้นก็มีของปลอม ? “

    “เออ มีสิ แต่หุ้นไม่เรียกของปลอม แต่เรียก หุ้นเน่า “

    “เน่ายังไง หมดอายุ ? เสีย ? กินไม่ได้ ? “ ผมทำท่า งงๆ

    “ อธิบายยากวะ  มาดูในพอร์ตกูก็แล้วกัน มีเยอะเลย “.................

    แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 51 19:36:45

    แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 51 19:34:03

    แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 51 19:32:33

    จากคุณ : kennyG - [ 16 ต.ค. 51 19:28:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom