Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    * . * . * มีข่าวเหล็ก มาฝากแฟนเหล็กจ้า.. * . * . *

    "หุ้นเหล็ก"ขานรับจีนฟื้นตัว

    ราคาโภคภัณฑ์-ดีมานด์เพิ่ม

    หุ้นกลุ่มเหล็ก TSTH-GSTEEL-SSI-SAM-GJS ขานรับอานิสงส์ เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้น หลังจีนอนุมัติงบ 2 หมื่นล้านหยวนกระตุ้นเศรษฐกิจเชื่อดีมานด์เพิ่มโครงการสาธารณูปโภคเริ่มกลับมาคึกคัก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับขึ้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติงบใช้จ่าย 20,000 ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ  เช่นภาคเหล็กกล้า  น่าจะส่งผลให้ความต้องการเหล็กเพิ่มขึ้น จากการที่โครงการสาธารณูปโภคต่างๆ เริ่มดำเนินการ จะส่งผลให้แนวโน้มราคาเหล็กปรับขึ้น  รวมถึงการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับขึ้น ก็น่าจะทำให้ราคาเหล็กเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์

    ทั้งนี้ หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเหล็ก อย่าง บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน)  หรือ  TSTH  บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GSTEEL บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด(มหาชน) หรือ SSI บริษัท สามชัย สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน)หรือ SAM และบริษัท จี เจ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GJS น่าจะได้รับผลดีตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น

    ด้านบริษัทหลักทรัพย์  นครหลวงไทย  จำกัด  (มหาชน) ระบุว่า จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อการใช้เหล็กทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปัจจัยดังกล่าว ทำให้สถาบันเหล็กโลกประเมินอุปสงค์การใช้เหล็กโลกปี 2552 จะปรับลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน จาก 1,137 ล้านตันในปี 2551 เป็น1,018  ล้านตัน  โดยพบว่าอุปสงค์การใช้เหล็กในสหรัฐอเมริกาปรับตัวลงมากสุดที่  36% เมื่อเทียบกับปีก่อน  ขณะที่กลุ่มประเทศยุโรปลดลง  29% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ สถาบันเหล็กโลกประเมินอุปสงค์การใช้เหล็กของไทยจะปรับลดลง 21% เมื่อเทียบปีก่อน จาก 13.5 ล้านตันในปี 2551 เป็น 10.7 ล้านตัน

    โดยแม้ราคาเหล็กในช่วงไตรมาส  1/52 จะมีความผันผวนตามการเข้าซื้อสินค้าคงคลังในแต่ละช่วงเวลา อย่างไรก็ตามความคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกที่จะกระตุ้นอุปสงค์การใช้เหล็กประกอบกับเม็ดเงินบางส่วน     สามารถเข้าสู่ภาคการก่อสร้างอย่างแท้จริง  ทำให้ราคา Billet และ Slab เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งเป็น 405 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และ 355 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ตามลำดับ จากจุดต่ำสุดไตรมาส 1/52 ที่ 375 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และ 295 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันตามลำดับ

    นอกจากนี้ ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ต่างเริ่มชะลอการขายสินค้าลง และเริ่มกำหนดราคาขายล่วงเพิ่มขึ้น  ดอลลาร์สหรัฐ 14-22 ต่อตันเพราะคาดราคาเหล็ก ได้ผ่านจุดต่ำสุดของปีแล้วในช่วงไตรมาส 1/52 โดย Baosteel ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนได้กำหนดราคาขายเหล็กแผ่นรีดร้อนเดือนมิ.ย.52 ที่ระดับ 480 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

    ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจจากทั่วโลก หนุนให้ราคาเหล็กปี 52 ฟื้นตัว โดยจากการเตรียมปรับราคาสินแร่เหล็กขึ้นสำหรับสัญญาปี   52  อีก  5%  เมื่อเทียบกับปีก่อน  จาก 83.4  ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในปีก่อน  ขณะที่ราคา  Spot ของสินแร่เหล็กยังอยู่ที่ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน    เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกที่สูงกว่า   5.67   แสนล้านเหรียญสหรัฐ  โดยเป็นการลงทุนในจีนสูงกว่า 463 พันล้านเหรียญสหรัฐ จะช่วยผลักดันให้อุปสงค์การใช้เหล็กในตลาดโลกปรับสูงขึ้น  และส่งผลต่อเนื่องให้ราคาเหล็กปรับเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 บาทต่อกิโลกรัม (ก.ก.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครึ่งปีหลัง จากระดับราคา 16 บาทต่อก.ก.ในปัจจุบัน

    ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างได้รับประโยชน์จากแผนกระตุ้นของรัฐบาล โดยนโยบายรัฐบาลที่จะใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นข่าวบวกกับกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง  เพราะเชื่อว่าจะมีงบประมาณส่วนหนึ่งที่จะถูกใช้ไปกับการก่อสร้างโครงการขั้นพื้นฐานอย่างแน่นอน และจะเห็นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นในระยะต่อไป

    โดยในเชิงกลยุทธ์หุ้นที่โดดเด่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง  คือ  บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดของไทย และราคาตามพื้นฐานที่  3.75  บาทมีโอกาสปรับขึ้น 33% สูงกว่าบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)) หรือ CK และ STEC ส่วนกลุ่มวัสดุก่อสร้าง หุ้นเด่นเป็น TSTH (ผู้ผลิตเหล็กเส้นก่อสร้างรายใหญ่สุดของไทย และฐานะการเงินแข็งแกร่ง)

    ---------------------------------
    วันที่ 12 พ.ค. 2552 แสดงข่าวมาแล้ว -1วัน 12ช.ม. 46นาที



    *******
    เพิ่งนึกได้ วันก่อนเห็นมีคนมาถามว่า
    ราคามาก่อนข่าว หรือข่าวมาก่อนราคา
    เราว่า อาจแบ่งได้เป็นสองจำพวก

    ข่าวมาก่อนราคา ก็คือพวก inside หรือพวกมองการณ์ไกล ที่เข้ามาซื้อแล้วทำให้ราคาขึ้น
    (รับรู้ข่าวก่อน หรือวิเคราะห์ได้ก่อนตั้งแต่ราคายังไม่ขึ้น)

    ราคามาก่อนข่าว ก็คือพวกที่นอกเหนือจากพวกแรก
    ก็คือเห็นราคาวิ่งขึ้นก่อน แล้วก็ค่อยเห็นข่าวตามมา

    จากคุณ : When you love someone - [ 12 พ.ค. 52 08:25:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom