Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    มาเรียนรู้ Indicator กัน

    ตั้งกระทู้ไว้ตั้งแต่เช้าแล้ว พอดีวันนี้ออกไปข้างนอกมา และเพิ่งกลับเข้ามา ต้องขอโทษด้วยนะครับ หากรอนาน วันนี้ผมจะมาสอนเกี่ยวกับพื้นฐาน (เน้นว่าพื้นฐาน) ของ Indicator กัน

    ขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้เก่งกาจการใช้เครื่องมือแต่อย่างใด แต่รู้วิธีการใช้งาน และการอ่านค่าอย่างคร่าวๆ เท่านั้น เพราะฉะนั้นทุกท่านต้องเอาไปประยุกต์ใช้กันเอง และเครื่องมือทุกประเภทมีทั้งข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป จึงไม่ควรเชื่อมั่นต่อการใช้เครื่องมืออย่างใดอย่างหนึ่ง
    ---------------------------------------------------------------------------
    Volume (ปริมาณการซื้อขาย)

    Uptrend ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น และหากราคาปรับตัวลดลง ปริมาณการซื้อขายต้องลดลง นี่คือสัญญาณแสดงว่ายังอยู่ในช่วง Uptrend
    Downtrend ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ปริมาณการซื้อขายลดลง และหากราคาปรับตัวลดลง ปริมาณการซื้อขายต้องเพิ่มขึ้น นี่คือสัญญาณแสดงว่ายังอยู่ในช่วง Downtrend
    ------------------------------------------------------------------------------
    Moving Average

    จะแบ่งออกเป็น 3 ตัว ได้แก่
    SMA = Simple Moving Average เป็นการคำนวณค่าเฉลี่ยพื้นฐานตามหลักคณิตศาสตร์ทั่วไป
    WMA = Linear Weighted Moving Average เป็นค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก
    EMA = Exponential Moving Average เป็นค่าเฉลี่ยที่มีความซับซ้อน และเชื่อถือได้มากกว่า 2 แบบแรก

    แนวโน้มระยะสั้น 25 วัน หรือ EMA 25
    แนวโน้มระยะกลาง 75 วัน หรือ EMA 75
    แนวโน้มระยะยาว 200 วัน หรือ EMA 200

    โดยปกติคนส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือ EMA มากกว่า SMA และ WMA โดยดูจากแนวโน้มเป็นหลัก

    กลยุทธ์ในการใช้
    ผู้เล่นบางคนได้นำจังหวะการตัดกันระหว่าง ราคากับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ด้วยกันเอง มาลดความเสี่ยง โดยจังหวะที่ราคาตัดเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 10 วันลงมา ก็จะถือว่าเป็นการเกิด Sell Signal ครั้งแรกขึ้น ก็จะมีการทำกำไรหรือระบายหุ้นออกไปส่วนหนึ่ง และรอดูว่า ราคาจะตัดเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 25 วันลงมาหรือไม่ ซึ่งถ้าตัดลงมาก็จะระบายหุ้นส่วนที่เหลือออกมา วิธีนี้จะเห็นได้ว่ามีประโยชน์ กรณีที่หุ้นเกิดการดีดตัวกลับ เราก็ยังมีหุ้นเหลืออยู่ในพอร์ต ซึ่งในกรณีที่หุ้นดีดตัวกลับ บางครั้งเราจะซื้อของไม่ค่อยทัน หรือถ้าทันก็จะได้ต้นทุนสูง ดังนั้นวิธีการนี้ อย่างน้อยก็จะมีหุ้นเหลือติดพอร์ตเอาไว้
    -----------------------------------------------------------------------------
    Bollinger Band

    จะมี 3 เส้น โดยจะเน้น 2 เส้นหลัก คือ เส้นบนสุด (Upper Channel) และเส้นล่างสุด (Lower Channel)

    โดยเส้น Upper จะทำหน้าที่เป็นแนวต้าน เมื่อราคาเข้าใกล้เป็นสัญญาณเตือนว่า ราคาได้ขึ้นมาสูงมากแล้ว ควรทยอยขายออกไปบ้าง แต่หากเป็น Uptrend อาจจะใช้เครื่องมืออื่นประกอบ หรืออาจจะถือต่อไปจนกว่า ราคาหลุดเส้นค่าเฉลี่ย (เส้นกลางลงมา)
    เส้น Lower จะทำหน้าที่เป็นแนวรับ เมื่อราคาลงมาใกล้เส้นเป็นสัญญาณขาย ราคาได้ลงมาต่ำมากแล้ว ควรทยอยเข้าซื้อ หากราคาหลุดเส้น Lower ลงมาสามารถเข้าซื้อเพื่อเล่นรีบาวด์ได้

    แต่การใช้ Bollinger Band นั้นก็ต้องดูว่าอยู่ใน Trend ใด Uptrend หรือ Downtrend ถ้าเป็น Uptrend เมื่อขึ้นไปถึงจุด Upper ก็อาจจะถือต่อได้ จนกว่าจะตัดเส้นค่าเฉลี่ย (เส้นกลาง) ลงมา แต่ถ้าอยู่ในช่วง Downtrend ก็ควรหาจังหวะขายเมื่อราคาขยับถึงเส้นค่าเฉลี่ย และไม่สามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยได้ ในกรณีของ Downtrend การเข้าซื้อตอนราคาลงมาแตะที่ Lower ควรจะต้องมีการตั้ง Cutloss ให้ดีเช่นกัน เพราะราคาอาจจะไหลลงเรื่อยๆ ไล่เรียงบริเวณเส้น Lower เช่นเดียวกัน
    -----------------------------------------------------------------------------
    Moving Average Convergence Divergence (MACD)

    เป็นเส้นค่าเฉลี่ยที่มีสัญญาณช้า แต่สามารถกรองสัญญาณหลอกได้ดี และมีข้อผิดพลาดน้อย เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะกลาง และระยะยาวมากกว่า สำหรับนักลงทุนระยะสั้นเครื่องมือนี้อาจจะช้าเกินกว่าแก่การเข้าเก็งกำไร แต่สามารถใช้เพื่อหาทิศทางได้

    MACD ตัดเส้น 0 ขึ้นไป ถือว่าเป็น Uptrend และหาก MACD ตัดเส้น 0 ลงมาก็เป็น Downtrend
    -----------------------------------------------------------------------------
    Parabolic (SAR)

    เป็นสัญญาณบอกแนวรับ และแนวต้าน สามารถใช้เพื่อเป็นสัญญาณเตือนการเข้าซื้อ-ขายได้ ความน่าเชื่อถือค่อนข้างน้อย แต่หากเป็นแนวโน้มระยะกลาง-ยาว น่าจะเชื่อถือได้มากกว่า
    -----------------------------------------------------------------------------
    Momentum

    สัญญาณซื้อ - เส้นตัดผ่าน 0 ขึ้นไป
    สัญญาณขาย - เส้นตัดลงต่ำกว่า 0 ลงมา
    เครื่องมือ Momentum อาจจะใช้ EMA ประกอบ น่าจะเชื่อถือได้มากขึ้น
    -----------------------------------------------------------------------------
    Relative Strength Index (RSI)

    สัญญาณเข้าซื้อเมื่อสัญญาณต่ำกว่า 30 และสัญญาณหักตัวขึ้น สัญญาณขายเมื่อสัญญาณเข้าสู่ระดับ 70 และมีแนวโน้มหักตัวลง หรืออาจจะใช้ 20/80 ก็ได้
    -----------------------------------------------------------------------------
    Stochastic

    แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ Fast Stochastic และ Slow Stochatic ข้อเสียของสัญญาณ Stochastic คือเป็นสัญญาณที่เร็วกว่าเครื่องมือตัวอื่น
    สัญญาณซื้อ - เมื่อเส้นแตะระดับ 20 และมีแนวโน้มหักตัวขึ้น
    สัญญาณขาย - เมื่อเส้นแตะระดับ 80 และมีแนวโน้มหักตัวลง
    -----------------------------------------------------------------------------

    วันนี้เราคงได้เรียนรู้ Indicator ที่คนส่วนใหญ่ชอบใช้กันไปบ้างแล้ว แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นในการใช้เท่านั้น ถ้าอยากรู้รายละเอียดมากขึ้น ควรจะหาข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นนะครับ สำหรับท่านผู้ที่รู้รายละเอียดมากกว่านี้ สามารถอธิบาย หรือชี้แนะเพิ่มเติมได้นะครับ จริงๆ ผมก็มีข้อมูลมากกว่านี้ แต่อยากสรุปออกมาคร่าวๆ เท่านั้น เพราะมันจะมีเรื่องของสูตรการคำนวณอีกต่างหาก ซึ่งเป็นรายละเอียดที่บางทีไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะกราฟได้คำนวณค่าต่างๆ ออกมาให้แล้ว และต้องขอโทษด้วยที่ไม่มีกราฟประกอบ เพราะมี Indicator หลายตัว ทำให้เกิดอาการขี้เกียจโพสขึ้นมา (ซะงั้น) ถ้ายังไงก็ลองไปเปิดกราฟดูว่าข้อมูลการใช้ Indicator ที่ให้ไปควรจะใช้ยังไงบ้าง ตัวไหนเหมาะสม และควรจะเลือกใช้ตัวไหนดี

    พอดีเห็นมีคนบอกว่าอยากให้สอนเกี่ยวกับแท่งเทียน อยากจะบอกว่าเรื่องแท่งเทียน กับพวกอีเลียตเวฟ ผมยังด้อยประสบการณ์อย่างมาก มึนๆ งงๆ กับมันอยู่ ถ้าหากมีความรู้มากกว่านี้จะมาสอนแล้วกันนะครับ

    ยังไงก็ขอให้โชคดี รวยๆ เฮงๆ กันทุกคนนะครับ ถ้าใช้แล้วประสบความสำเร็จก็เข้ามาบอกกล่าวกันบ้าง ผมจะได้รู้ว่าเอาไปใช้ได้จริง (เพราะ Indicator แต่ละตัวมีข้อดี-ข้อเสียในตัวมันเอง) และเกิดประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านทุกท่าน หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สอบถามมาได้นะครับ

    แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 52 22:31:33

    แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 52 22:30:45

    แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 52 22:25:10

    จากคุณ : bigzaa - [ 19 มิ.ย. 52 21:50:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom