Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พักใช้ใบอนุญาตโบรค AFET เจเอสพี. ฟิวเจอร์ส  

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
เรื่อง การพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า
ของ
บริษัท เจเอสพี. ฟิวเจอร์ส จำกัด



ด้วยสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (“สำนักงาน ก.ส.ล.”) ได้ตรวจสอบฐานะทางการเงินของบริษัท เจเอสพี. ฟิวเจอร์ส จำกัด (“บริษัท JSP”) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าและผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า เมื่อเดือนมิถุนายน 2552 พบว่าบริษัทมีปัญหาการขาดสภาพคล่องโดยมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิขั้นต่ำที่ 7 ล้านบาท และบริษัทไม่สามารถปรับปรุงแผนฟื้นฟูฐานะทางการเงินของบริษัทให้สอดคล้องกับคำสั่งให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทหรือดำเนินการอย่างอื่น เพื่อให้ระดับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงาน ก.ส.ล.และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (“AFET”) ได้มีการติดตามและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (“เลขาธิการ”)ได้ออกมาตรการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ลูกค้าให้บริษัท JSP ถือปฏิบัติ เช่น ให้จัดทำแผนฟื้นฟูเพื่อแก้ไขฐานะทางการเงิน ห้ามเปิดบัญชีซื้อขายให้แก่ลูกค้ารายใหม่ ห้ามซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองและบริษัทในเครือ เว้นแต่จะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อล้างฐานะทางการถือครอง เป็นต้น อย่างไรก็ดี จากการติดตามผลการดำเนินการพบว่าบริษัท JSP ไม่ปฏิบัติตามที่เลขาธิการสั่งอย่างครบถ้วน เป็นผลให้บริษัทยังคงมีฐานะและมีการดำเนินงานในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชน อีกทั้งบริษัทไม่สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับลูกค้าได้ เนื่องจากบริษัท JSP ยังไม่มีสภาพคล่องเพียงพอที่รองรับความเสียหาย ดังนั้น เลขาธิการจึงได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าของบริษัท JSP นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป โดยกำหนดเงื่อนไขให้บริษัท JSP สอบถามความประสงค์ของลูกค้าว่าต้องการโอนข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่คงค้างอยู่ รวมถึงเงินและทรัพย์สินอันเกี่ยวเนื่องกับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าไปยังนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่น หรือล้างฐานะการถือครอง หากไม่สามารถติดต่อลูกค้าหรือลูกค้าไม่แจ้งความประสงค์ภายในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2552 บริษัท JSP ต้องโอนข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าไปยังนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่น โดยให้บริษัท JSP ติดต่อและแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เพื่อรักษาประโยชน์ของลูกค้า หรือมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

สำหรับลูกค้าของบริษัท JSP จะสามารถซื้อขายล่วงหน้าผ่านบริษัท JSP เฉพาะเพื่อล้างฐานะการ ถือครองจนถึงวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2552 หลังจากนั้นลูกค้าจะได้รับการโอนข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงเงินและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปยังนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่น ซึ่งบริษัท JSP จะแจ้งให้ลูกค้าทุกรายทราบว่าได้รับการโอนไปยังนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายใดตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ส.ล. จะดำเนินการเพื่อรักษาและคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้าของบริษัท JSP ให้ดีที่สุด หากมีข้อสงสัยหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมประการใด สามารถสอบถามได้ที่บริษัท เจเอสพี.ฟิวเจอร์ส จำกัด โทรศัพท์ 0-2680-4300 โทรสาร 0-2680-4399 สำนักงาน ก.ส.ล. โทรศัพท์ 0-2685-3250 และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2263-9888
สำนักงาน ก.ส.ล. ขอเรียนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มิได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของ AFET รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่น การซื้อขายล่วงหน้าใน AFET ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากปัญหาการบริหารงานภายในบริษัท JSP เพียงบริษัทเดียว จึงขอให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้องมีความมั่นใจได้ว่าธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าใน AFET นั้นจะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ส.ล. และจะสามารถอำนวยประโยชน์ให้เกิดแก่ระบบการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมต่อไป


จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2552
สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

จากคุณ : Bullish Signal
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 52 17:44:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com