Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์ในการลงทุนในหุ้น  

ประสบการณ์ในการลงทุนในหุ้น
( คนสามัญชนธรรมดา บ้านไม่รวย ไม่มีมรดก จบออกมามีแค่ปริญญาไว้สมัครงานเพียงใบเดียว )

เริ่มเลย ... ฝากประจำ 24 เดือนกับธนาคารไทยพาณิชย์ เดือนละหนึ่งหมื่นบาท เมือปี 2548 ครบกำหนดก็นำเงินก้อนนั้น จำนวนประมาณสองแสนสี่หมื่นบาท มาลงทุน ตอนนั้นรู้สึกว่า SET INDEX ~ 600 กว่าจุด แต่ขอบอกก่อนะนครับว่าก่อนหน้านั้นหลายปี ก่อนมาลงทุนในหุ้น ผมซื้อกองทุนมาก่อนหน้านั้นหลายปี เพราะจบมาทำงานใหม่ๆ ไม่ค่อยมีเวลามานั่งเฝ้าหน้าจอสักเท่าไร ก็เลยอาศัยลงทุนผ่านกองทุนรวมไปพลางๆ  พร้อมกับเก็บออม ตามประสาเด็กจบใหม่

มาเริ่มเล่าต่อเลย หลังจากนำเงินจำนวนสองแสนสี่หมื่นมา ผมเปิดพอร์ตกับ SEMICO กับ KIMENG เลยทันที แบ่งเป็นหุ้นเก็บ กับหุ้นซื้อขาย พอร์ตหุ้นเก็บผมไม่พูดถึง ขอเล่าเฉพาะหุ้นซื้อขาย (แต่อย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าผมเป็นัก day trade นะครับ ส่วนมากโบรกไม่ค่อยได้กินเงินสักเท่าไร)  โดยตั้งเป้าหมายกับผลตอบแทนจากเงินปันผล 5 – 10% กับเพิ่มมูลค่าพอร์ตการลงทุนจากการซื้อขายหุ้นให้โตปีละ 10% (ทำอะไรต้องมีเป้าหมาย)
ช่วง 2 ปีแรก (2549-2550) ผมเริ่มเงินลงทุนไปอีกเดือนละประมาณหนึ่งหมื่นบาท ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนครบสองปี หลังจากนั้นก็หยุดเพิ่มทุนเข้าไปในพอร์ต แต่ก็กระจายความเสี่ยงไปลงทุนอย่างอื่นๆ  (อย่าเก็บไข่ไว้ในตะกล้าใบเดียว) ปัจจุบันยังรักษาวินัยการลงทุนไว้ แม้บ้างครั้งอาจจะออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง ตอนนี้พอร์ตลงทุนผมเพิ่มขึ้น 300% ไม่รวมทุน (เจ็ดหลักต้นๆ) ขอยืนยันว่าใครมีความตั้งใจ สามารถทำได้จริงแน่นอนครับ

ผมฝากข้อคิดและอุปสรรในการลงทุนสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ นอกจากคุณจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนอยู่แล้ว เป้าหมายก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือวินัยในการลงทุน อย่าไปหวังกับตลาดหุ้นให้มากจนเกินไปจนลืม หรือละเลยการใช้ชีวิตประจำวัน ผมเชื่อว่าความมั่นคงในชีวิต ไม่ได้เกิดจากการลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการทำงานหนัก ต้องลงแรงไม่ว่าจะมีอาชีพส่วนตัว มนุษย์เงินเดือน  เพราะมันคือรายได้ที่แน่นอน แต่หลังจากคุณมีเงินลงทุนมากเพียงพอแล้ว อาจจะลดการทำงานที่ต้องลงแรงลงในอนาคตได้...

ขอให้ประหยัด อดออม ใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามหลักคำสอนของในหลวง รับรองคุณจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจ สำหรับผมคงเป็นแค่
จุดเริ่มต้นที่ต้องเดินต่อไป

(ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน จากใจจริง และหวังว่าข้อมูลจากเม่าน้อยๆเช่นผมจะเป็นประโยชน์กับใครบ้าง ไม่มากก็น้อย )

*ไม่บังอาจจะมาสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ แต่ขอแชร์ความคิดเห็นเท่านั้นเองครับ

แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 52 16:23:49

 
 

จากคุณ : superman2007
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 52 13:56:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com