Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"นายก" รู้ตัวแล้ว คนเอี่ยวปล่อยข่าวตลาดหุ้น  

ข่าวเมื่อตะกี้ครับ - http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=411229&lang=T&cat=



16 ตค. 2552 13:45 น.

เมื่อเวลา 11.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวลือสำคัญที่ทำให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตกอย่างรุนแรงว่า เท่าที่ตนทราบไม่ทราบว่าจะถูกต้องหรือไม่ ตอนนี้ตลาดหลักทรัพย์เริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว จริงๆแล้วคนที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์คงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง ข้อมูล ส่วนข้อมูลต่างๆทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.)ต้อง ช่วยกันติดตาม หากมีใครไปดำเนินการในลักษณะจงใจทำให้เกิดปัญหาในการซื้อขายหลักทรัพย์ก็ ต้องดำเนินการ ดังนั้นควรต้องมีการตรวจสอบว่ามีการลักษณะการปล่อยข่าวขัดกับกฎหมายหลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาตนก็คุยกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และมีการพาดพิงบุคคลในบริษัทอะไรต่างๆมีการตรวจสอบกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระบวนการทางด้านการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับข่าวลือนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบจากตัวข่าวที่ออกมาก่อนส่วนจะเชื่อมโยงถึงใครก็ค่อยว่ากันอีก ครั้ง เมื่อถามว่า นายกฯจะมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อจะสถานการณ์ดีขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องให้ทางกลต.ยืนยันก่อนว่าการซื้อขายมีความผิดปกติหรือได้รับผลกระทบจาก การดำเนินการที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ ส่วนการบริหารจัดการเรื่องข่าวสารจริงๆแล้วหน่วยงานเกี่ยวข้องพยายามดำเนิน การอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องวิจารณญาณของคนที่ซื้อขายว่าไปฟังใครเชื่อหรือไม่อย่างไร ซึ่งบางครั้งเป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกฝ่ายหรือทางการจะต้องไปให้ข่าวสารอยู่ ตลอดเวลา รวมถึงเราไม่สามารถบังคับให้ไปเชื่อใครหรือไม่เชื่อใครได้

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไปถึงสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอบยากเพราะของอย่างนี้มันมีความผันผวน แต่ตนอยากให้ทุกคนเก็บเกี่ยวเป็นบทเรียนเพราะการปรับลดลงไป 50 กว่าจุดภายใน 2 วันโดยไม่ค่อยมีความชัดเจนในเรื่องปัจจัยพื้นฐานมันเป็นเรื่องที่ต้องคิด ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบพบคนที่ปล่อยข่าว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนที่มีการถูกพาดพิงก็จะปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนดำเนินการ เมื่อถามว่า แต่โดยเนื้อหาของข่าวที่ออกมามันกระทบกับเสถียรภาพทางการเมืองโดยรวมของ ประเทศไทยนายกฯเป็นห่วงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่จริงอยากให้พวกเราทุกคนหนักแน่น ตนยืนยันว่าบ้านเมืองของเรามีระบบดังนั้นเรื่องของข่าวลือซึ่งเป็นเรื่องที่ มีอยู่ตลอดเวลาและก็ห้ามคนคิดห้ามคนพูดไม่ได้ แต่เราต้องพยายามอยู่กับเหตุผลและพยายามเชื่อมั่นในระบบกระบวนการของเราที่ มีรัฐธรรมนูญ มีกฎหมาย และมีความชัดเจนอยู่แล้วว่ารัฐบาลนี้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทุก เรื่องอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศบางเเห่งได้วิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างรุนแรงเกี่ยว กับบ้านเมืองและสถาบันของไทย รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ากำลังตรวจสอบถ้ามันเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตไม่ขัดต่อกฎหมาย เป็นสิทธิที่ทำได้ เรื่องตลาดหลักทรัพย์ตนได้ให้ข้อสังเกตกับหลายหน่วยงานในเรื่องการให้ข้อมูล ข่าวสารเท่าที่ทำได้ให้มีประสิทธิ์ภาพที่สุด

จากคุณ : BoogieBug
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 52 14:17:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com