Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จินตนาการ ตลอด 20ปี ของผม{แตกประเด็นจาก I8462723}  

จากคำถามของคุณ ช้างทมิฬ  
เราสามารถแบ่งประเภท นักลงทุนและนักเก็งกำไร ในปัจจุบัน ได้กี่ประเภทครับ

http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I8462723/I8462723.html
     
     แล้ววันหยุดยาว พอมีเวลาที่จะนั่งเขียนได้ยาวๆๆ คิดว่าการถ่ายทอดออกมาให้รุ่นใหม่ๆๆอ่านอาจจะได้ประโยชน์ บ้าง
             สิ่งแรกที่อยากจะเล่าให้เข้าใจ คือ
     
???พลุพลุความผันผวนของราคาหุ้นเกิด จาก มือที่เรามองไม่เห็นพลุพลุ???

            แต่มือที่มองไม่เห็นนี้ ผมได้ใช้จินตนาการของผมมาตลอด 20กว่า ที่จะพยายาม เข้าใจวิธการ ระบบการเล่น และวิธีคิดของเขา
           จนถึงเป้าหมายในขณะนี้ของเขา

           เหมาเจ๋อตุงบอกว่า รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง  ถ้าเรารู้จักศัตรูของเราดี

    แต่จากการเริ่มต้นของผม ที่ได้ใบหุ้นเมื่อเข้าตลาดของธนาคารกรุงไทย  มาหนึ่งใบ พาร์100 จำนวน 100หุ้น แล้วนั่งดูราคาที่จอทีวีด้านล่าง แล้วสั่งขาย ใบหุ้นที่ฝากเข้าบัญชีตอนเปิดขอเป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ผ่าน โบรกเกอร์ ต่างจังหวัด (โดยไม่เคยไปห้องค้าเลย )

  ทุกอย่างของผมจึงต้องจิตนาการเอาเองว่า ศัตรูผมคือใครบ้างอยู่ที่ไหน ทำอย่างไรคิดอะไร

         1 สถาบัน (โบรกเกอร์อธิบายว่าคือพวกกองทุนต่างๆๆ หรือพวกมูลนิธิ หรือ กลุ่มบุคคล  ที่จะเข้ามาซื้อขายหุ้นเพื่อ เอากำไร ไปให้สมาชิกของเขา )
         2 ต่างชาติ (สมัยแรก จะซื้อขายได้กับหุ้นที่ มี  -F ต่อท้ายชื่อหุ้น สมัยนั้นกระดานต่างชาติที่แยกออกไป ราคาจะแตกต่างมากๆๆเป็นจุดสังเกตอย่างหนึ่ง ว่าหุ้นจะขึ้น  หรือถ้าต่ำกว่ากระดานปกติ แปลว่าหุ้นจะลง ฝรั่งขาย  หรือสำหรับรุ่นใหม่ ได้สังเกตว่า หุ้นดี ที่ฝรั่งเล่นคือตัวไหน  ถ้าไม่มีต่อท้ายคือหุ้น ไม่ดี )
         3 รายย่อย รวมถึง ขาใหญ่( พวกรวมกลุ่มกันปั่นหุ้น ) ขาใหญ่ (หุ้นใหญ่ของบริษัทนั้น รวมทั้งพวกนามสกุลเดียวกัน  หรือเกี่ยวดอง เราต้องแอบสืบด้วยพวกสะใภ้ เขย  บริษัทที่ดีดีพวกขาใหญ่จะอยากเข้าไปร่วมหุ้น ได้สิทธิเป็นคณะกรรมการ แล้วได้รู้ งบการเงินแผนการขยายกิจการ อะไรมากกว่ารายย่อยปกติด้วย ) (ต้องคอยแอบดูบิ๊กล๊อตที่ผิดสังเกตด้วย ) และพวก สมองไบร์ท นานๆๆจะมีที  พอดังก็จะเริ่มดับ  (เสี่ยสอ- เจ้าพ่อแชร์ชาร์เต-- ปิ่- อีกคนที่เป็นนอมินี เอาหุ้น ธนาคารมาปล่อย แล้วเอากลับไม่ได้  อีกมากมาย นี่ขนาดอยู่บ้านนะ เนี่ย  ถ้าเดินเข้าออกตลาดผมคงรวยไปละ )
        4 นี่เพิ่งจะตามระบบสากล  (market maker มาเป็นระบบที่ตลาดคิดว่า จะยุติธรรมกับรายย่อย  แค่เขาเข้ามาสร้างราคาไม่ให้ตลาด เงียบเหงา จริงไหม รายย่อยคงต้องตอบ  และจับผิดปกติของเขาให้ได้  เพราะเขาเข้ามาแบบถูกกฏหมายแล้ว  )  บริษัท โบรกเกอร์ที่ได้จดทะเบียนมีพอร์ตซื้อขายในชื่อบริษัทตัวเอง ซื้อขายหุ้นได้  แต่เดิมคน ทำงานโบรกเกอร์ ถูกห้ามซื้อขาย ในชื่อตัวเอง  

       นี่คือภาพกลุ่มคนที่ไม่ต้องใช้จินตนาการ

 
 

จากคุณ : หมอสัจจะ
เขียนเมื่อ : 23 ต.ค. 52 10:21:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com