Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์เก่าๆ ที่อาจจะเป็นประโยชน์กับบางคน " เมื่อผมเริ่มเล่นหุ้น"  

เมื่อผมเริ่มเล่นหุ้น ครั้งแรกประมาณ พ.ศ.2533  ตอนนั้นผมทำงานอยู่ธนาคารไทยพาณิชย์  เงินเดือนน้อยนิด  มีรุ่นพี่ในธนาคารบางคนเล่นหุ้น   ผมก็เลยได้รู้จักกับหุ้นครั้งแรกโดยไม่รู้อะไรเลยว่ามันอันตรายแค่ไหน

จำได้ว่าหุ้นตัวแรกที่ซื้อคือ บง.นวธนกิจ  (เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว)   ราคาประมาณ 80 บาท ตอนนั้นลงทุนประมาณ 20000 บาท  พอซื้อแล้วหุ้นก็ขึ้น แต่ไม่ได้ขาย  อีกไม่นานก็มีเหตุร้ายอะไรซักอย่างทำให้หุ้นลงแรง  สุดท้ายก็ต้องขายขาดทุน  หลังจากนั้นก็ไม่ได้เล่นหุ้นอีก  จนถึงปลายปี 35  ผมก็ลาออกจากธนาคาร มาทำธุรกิจส่วนตัว  เลยมีเวลาว่างเยอะ  จึงหันกลับไปเล่นหุ้นและชวนรุ่นพี่ที่ธนาคารเล่นด้วยอีกครั้ง   แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งที่แล้ว เมื่อผมประมาท เพราะอยากรวยทางลัด   รุ่นพี่ชวนเล่นหุ้นด้วยบัญชีมาจิ้น คนละ 500,000 บาท  คือเปิดบัญชี ห้าแสนบาท เล่นหุ้นได้ 1,000,000 บาท   ตอนนั้นเป็นที่นิยมของคนเล่นหุ้นมาก   ( ร้ายไปกว่านั้นคือผมกู้เงินจากธนาคารมา 1 ล้านบาท โดยเอาบ้านของพี่ชายเป็นหลักประกัน  )    
      เริ่มเล่นหุ้นจริงจังเดือน ธ.ค. 35  ภายในเดือนเดียว ได้กำไร 3 ถึง 4 แสนบาท  และหลังจากนั้นมา เริ่มต้นปี 36 ผมติดหุ้นบนดอยสูงสุดของเมืองไทย คือประมาณ 1700 จุด  และหลังจากนั้น 1 ปี ผมเป็นหนี้จากการเล่นหุ้น ประมาณ 1 ล้านบาท  ตอนนั้นดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 13 % ต่อปี  ตอนนั้นผมไม่มีรายได้อะไรเลย รายจ่ายรออยู่เดือนละ 2 หมื่นกว่าบาท  

      แล้วอะไรจะเกิดขึ้น


(เล่าให้ฟังย่อๆ แบบขำๆ นะครับ   บางคนอาจจะอยากฟัง แต่บางคนอาจจะไม่อยากฟัง   แต่เป็นประสบการณ์ที่เลยร้ายครั้งหนึ่งของคนเล่นหุ้นคนหนึ่งซึ่งตอนนั้นผมก็อายุประมาณ 25 ปี เหมือนน้องๆหลายๆคนในนี้นะครับ)

ที่เล่ามานี่ ไม่ได้บอกให้กลัวการเล่นหุ้นนะครับ  ถ้าผมกลัวคงไม่เล่นมาถึงทุกวันนี้
      ผมยังคิดว่าว่าผมโชคดี ด้วยซ้ำ  ที่วันนั้นผมมีเงินแค่นั้น ผมก็หมดแค่นั้นและทำให้ผมรู้จักกับความโหดร้ายของตลาดหุ้นเป็นอย่างดี   และผมได้เห็นหลายคนที่หมดตัวกับหุ้นจำนวนมากตอนอายุเกินกว่า 50 ปี บางคนหมดตัวตอนแก่ แล้วทุนวันนี้หลายๆคนที่ผมรู้จักก็ยังแย่อยู่เลย

      ผมดีใจที่ได้เข้ามาอ่านในเวปนี้  ก่อนที่ผมจะสมัครเป็นสมาชิก ห้องสินธร   ผมได้อ่านข้อความของหลายๆคนในห้องนี้รู้สึกแต่ละคนก็น่ารักทุกคน
ยกตัวอย่างเช่น  จานปลา  chcmos   คนจนที่อยากรวย  หมอสัจจะ  kamung6  phon77  ดร.เพียว  แท็กซี่นิรนาม  และอีกหลายๆคนที่ผมต้องขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยนาม  

      ผมขอฝากเรื่องราวบางเหตุการไว้แค่นี้ก่อน  ถ้ามีโอกาสจะนำเรื่องที่ดีๆเกี่ยวกับตลาดหุ้นมาเล่าให้ฟังบ้าง ว่าผมเอาคืนมันได้อย่างไร

จากคุณ : mister1288
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 52 18:10:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com