Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ศึกกัวต๋อ  

ในยุคต้นๆสามก๊ก โจโฉเมื่อเสร็จศึกปราบลิโป้ ก็ยกทัพขึ้นเหนือปราบอ้วนเสี้ยว โจโฉมีกำลังทหาร 1 แสน ส่วนอ้วนเสี้ยวมีกำลังทหาร 1 ล้าน แต่ทหารโจโฉผ่านศึกมากกว่าจึงมีความชำนาญมากกว่า เมื่อ 2 ทัพรบกันครั้งแรก โจโฉมีกำลังน้อยกว่าไม่อาจต้านทานกำลังอ้วนเสี้ยว ถอยทัพมาตั้งที่กัวต๋อ ทั้ง 2 ทัพเริ่มตั้งยันกันอยู่นาน อ้วนเสี้ยวพยายามเผด็จศึกโดยสร้างป้อมเกาทันฑ์บ้าง ขุดอุโมงค์บ้างก็ไม่อาจพิชิตโจโฉได้ แต่โจโฉเอง มองไม่เห็นทางชนะเกิดความคิดอยากถอยทัพ ซุนฮิวซึ่งอยู่รักษาเมื่อหลวงได้ข่าวการศึกมีจดหมายใจความ อันการศึกแม้อ้วนเสียวมีกำลังมากกว่า แต่ไม่อาจสามารถชนะท่านได้ แสดงว่าท่านได้เหนือกว่า อย่าได้ถอยทัพ รอฟ้าให้โอกาส ท่านย่อมใช้สติปัญญาชนะศึกได้ (เป็นไปท่านที่ซุนฮิวเคยทายไว้ อ้วนเสี้ยวแม้มีที่ปรึกษาเก่งๆมาก แต่ไม่ถูกกันย่อมเป็นจุดอ่อน) โจโฉเมื่อขาดเสบียงก็ส่งคนไปเร่งเสบียง แต่ถูกหทารเขาฮิวที่ปรึกษาอ้วนเสี้ยวจับได้ จึงเสนอแผนอ้วนเสี้ยว แบ่งกำลัง 2 ส่วน ส่วนแรกยันศึกโจโฉ ส่วนที่ 2 เขาตีเมืองหลวงรบกวนการส่งเสบียง (การแบ่งทัพโจมตีสมัยก่อนเมื่อกำลังข้าศึกขาดเสบียงจะใช้ยุทธวิธีนี้ สุมาอี้ก็เคยใช้ตอนปราบกบฎกองซุนของ) แต่ด้วยความที่ปรึกษาไม่ถูกกัน เมื่อคนหนึ่งเสนอ คนอื่นก็คักค้านว่าเป็นแผนหลอกว่าเสบียงขาด ในขณะเดียวกันข่าวทุจริตโกงข้าวของคนในครอบครัวเขาฮิวเข้ามา อ้วนเสี้ยวจึงไม่ฟังเขาฮิวพร้อมกับดุด่าเขาฮิว ทำให้น้อยใจ เกิดแปรพักตร์เข้ากันโจโฉ เกิดเป็นจุดเปรี่ยนให้โจโฉนำทัพเข้าโจมตีคลังเสบียงปัวเจ๋า สุดท้ายอ้วนเสี้ยวพ่ายทัพ

การแปรพักตร์ของคนในเป็นเรื่องอันตรายมาก สมัยราชวงค์หมิงภายในเกิดกบฏ แม่ทัพชายแดนอู๋ซานกุ้ยแปรพักตร์เข้ากับแมนจู  ราชวงค์หมิงแม้จะเป็นประเทศที่ใหญ่กว่า แต่ก็พ่ายแพ้แก่ชาวแมนจู

การเมืองเราทักษิณเคยดำรงตำแหน่งนายก กลายเป็นที่ปรึกษาเขมร ล่วงรู้ภายในประเทศเป็นอย่างดี ประกอบกับคนของอดีตนายกก็ยังอยู่ทั้งในกองทัพและสภา เรื่องนี้ไม่อาจดูเบา ถ้าความวุ่นวายเกิดจากศึกทั้งภายในภายนอกเรื่องนี้อันตรายมาก ข่าวจากนักการเมืองเขาบอกมาว่า พย-ธค เป็นช่วงน่าจับตามองความวุ่นวายทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น แม้ส่วนตัวมองไม่ออก แต่การลงทุนกับการเมืองไปด้วยกัน ขอให้ลงทุนด้วยความระมัดระวัง

ตลาดบ้านเราแรงซื้อแรงขายปะทะกัน ช่วงแรกแรกซื้อขายจะมากคล้ายศึกที่เริ่มเปิดขึ้น ต่อมาเริ่มน้อยลง คล้ายสงครามเข้าสู้สภาพยืดเยื้อ ตลาดก็จะเริ่ม Sideway รอเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเข้ามาตัดสิน

จากคุณ : ไป่ฉี
เขียนเมื่อ : 10 พ.ย. 52 14:05:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com