Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอถามตามแบบของคนที่ไม่รู้อะไรเลย แค่คนที่คิดจะเริ่มเรียนรู้ทุกคนด้วยค่ะ  

เราเข้ามาเล่นก็แบบไม่รู้ออก ตก เหนือ ใต้อะไรเลย  ลงสนามมาได้พักนึง คิดว่าจะเริ่มฝึกฝนตนเองบ้างแล้ว  เอาเริ่มจากพื้นฐานเบสิคเลยนะ เพราะฉนั้นกรุณาอย่าเพิ่งเบื่อคำถามง่ายๆของเรานะ ก่อนถามก็หาหนังสืออ่านก็เยอะแล้ว แต่ยอมรับว่าคนบางคนมันก็สรุปวิเคราะห์อะไรเองไม่เป็น อ่านแทบตายก็ไม่รู้เรื่อง จึงอยากฟังจากพี่ๆ เพื่อนๆที่พอรู้ช่วยถ่ายทอดเป็นภาษาง่ายๆ (กว่าหนังสือ) ให้ฟังหน่อยค่ะ เพื่อเพื่อนๆ น้องๆที่หัดเดินคนอื่นๆด้วยนะคะ

1) การจะเริ่มต้นคัดเลือกหุ้นสักตัวหนึ่งต้องเริ่มจากการหาข้อมูลเรื่องอะไรบ้าง นอกจาก p/e , p/b , ดูงบการเงิน , ดูประเภทธุรกิจ , ศึกษาผู้ถือหุ้น

2) ทำไมหุ้นบางตัวที่โดดเด่นเข้าตากรรมการของเซียนหุ้นโดยทั่วไปกลับเป็นหุ้นที่มีค่า p/e , p/b สูงมากแล้วล่ะคะ  อย่างเช่น cpf เป็นต้น แสดงว่าค่าดังกล่าวยอมรับกันได้ที่เท่าไหร่คะ

3) การจะเริ่มต้นอ่านงบการเงินของบริษัทนั้นๆ ให้ดูอะไรจากงบบ้าง  (เคยซื้อหนังสือการฝึกอ่านงบการเงินมาอ่านแล้ว แต่อ่านแล้วเข้าใจยากมากๆ เนื้อหาละเอียดยิบ)  เอ่อ จะขอมากไปมั๊ยคะถ้ามีผู้ใหญ่ใจดีท่านไหนนำตัวอย่างงบซักบริษัทฯ มาชี้จุดให้ดูเป็นข้อๆไปน่ะค่ะ

4) เคยมีคนพูดว่าให้หาสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในงบด้วย รบกวนให้ยกตัวอย่างสิ่งที่ซ่อนเร้นดังกล่าวที่ควรคำนึงถึงเช่นประเด็นอะไรบ้างค่ะ

5) การจะหาหุ้นคุณค่าซักตัวหนึ่งต้องเริ่มจากนั่งเปิดดูงบของแต่ละบริษัทฯไปทีละตัวเลยใช่มั๊ยคะ  

6) เคยมีคนพูดถึงค่า mos เอาไว้ ไม่ทราบว่าค่านี้มีความหมายอะไร และหาค่านี้ได้อย่างไรคะ

7)  เมื่อเราคิดว่าเราเจอหุ้นที่ต้องการแล้ว เราจะหามูลค่าพื้นฐานที่แท้จริงของหุ้นโดยดูจากอะไร ใช้ดัชนีตัวใดเป็นตัวคำนวณบ้างคะ

8)  ราคาที่เหมาะสมของหุ้นตัวหนึ่งๆ คือราคาที่อิงตามแนวโน้มผลประกอบการล่าสุดใช่หรือไม่คะ

9) ส่วนหนึ่งที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทยคือความผันผวนของค่าดอลลาร์  หากดอลลาร์อ่อนก็จะส่งผลเสียต่อตลาดหุ้น หากค่าดอลลาร์แข็งค่าก็จะส่งผลดี  เข้าใจถูกต้องหรือไม่คะ

10) เงินบาทแข็ง เป็นผลดีต่อนำเข้า ส่งผลทางลบกับส่งออก ถูกต้องไหมคะ


เท่าที่นั่งหาอ่าน ติดตามฟัง และพยายามศึกษามา ทำให้เกิดคำถามทั้ง 10 ข้อนี้  คิดว่ามีเพื่อนๆอีกหลายคนก็อยากจะมีโอกาสเรียนรู้เช่นกัน จึงขออนุญาตตั้งคำถามเผื่อทุกๆท่านได้เรียนรู้ไปด้วยกัน  หวังว่าคงมีพี่ๆ เพื่อนๆใจดีแนะนำกันบ้างนะคะ


ความฝันในชีวิตการเทรดหุ้น ณ ปัจจุบัน คือ "ขอเก็บเกี่ยวความรู้ เพื่อหาหุ้นดีๆสักตัวได้ด้วยตัวเอง เป็นตัวแรกให้จงได้ค่ะ"  (ทุกวันนี้แอบซื้อตามพี่ๆวิเคราะห์กัน อิอิ อยากทำได้ด้วยตัวเองบ้างค่ะ)

ขอขอบคุณทุกท่านที่จะเข้ามาอนุเคราะห์ด้วยนะคะ

จากคุณ : time zone
เขียนเมื่อ : 13 พ.ย. 52 08:55:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com