Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
" OPTIONS " Basics "เจ๊งจริง เหลือ 0 VS กำไรจริง ไม่ลิมิต หรือลิมิต  

ปฐมลิขิต .....  จากกระทู้ออปชั่นนี้ต่อไป  จขกท เจตนา สรุปบทเรียน ประสบการณ์ หนึ่งปีที่ ผ่านมาออกมานำเสนอ  ขอจงอ่านและพิจารณา เปรียบเทียบกับตำรา ไทยหรือตำราฝรั่ง  ฉบับไหนก็ได้ แล้วท่านจึงเลือกเอาส่วนดี ที่ได้รับจากการเขียนนี้ไปใช้เอง  ตามสไตล์ของท่าน
                                   ด้วยความเคารพ
                                      หมอสัจจะ

บทที่ 1   ออปชั่น เจ๊ง จริง VS  กำไรจริง

          จากหลักการ
          ผู้เปิดสถานะสัญญา เป็น ผู้ซื้อ คอลหรือพุท ออปชั่น จะต้องจ่ายค่าพรี่เมี่ยม ตามราคาที่แมท ในกระดานออปชั่น คูณด้วย200บาท เป็นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจริง รวมทั้งค่านายหน้า ของโบรกเกอร์ 85บาท และภาษี อีกสัญญา ละ 6บาท (จำง่ายๆๆว่า ฉบับละ100ทั้งซื้อและขาย เปิดและปิด )
          โดย การขาดทุนเมื่อผิดทิศทางที่สัญญากำหนด จะขาดทุนหมดเพียงเท่าที่จ่ายแล้ว  (ค่าพรี่เมี่ยม ที่จ่ายแล้ว ไม่ต้องจ่ายเพิ่มไม่ว่าจะขาดทุนมากไปกว่าเท่าไร )
          แต่ถ้าถูกทิศทาง การเกิด กำไร ไม่มีลิมิต  กำไรไปได้มากตามที่เซท 50 เป็นไป

          และผู้เปิดสถานะสัญญาเป็นผู้ขาย คอลหรือพุท  ออปชั่น จะได้รับเงินค่าพรี่เมี่ยมตามที่แมท กับผู้ซื้อ ไปเป็นเงินสด เข้าบัญชี เรียบร้อย แต่ ด้วยหลักการ ที่ว่า  
          กำไรของผุ้ขายจะไม่ได้รับเพิ่มอีกแล้วเพราะผู้ขายเขากำหนดให้ขาดทุนได้เท่านั้นมากสุด  
          นั่นคือกำไรจำกัด
          และเวลาขาดทุน จะขาดทุนไม่จำกัด  เพราะ คนซื้อเขากำไรไม่จำกัด ก็ต้องมาเอากำไรจากคนขาย

          โบรกเกอร์ที่เป้นคนกลาง ป้องกันความยุ่งยาก( แบบฟิวเจอร์ และวิงเกิลฟิวเจอร์ทุกตัวและทอง  จะใช้ระบบนี้ คือระบบมาร์จิ้น วันหลังจะนำเสนอ ตารางมาจิ้นให้อ่าน  หรือลองไปดูที่  http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=doctor-sajja&month=02-08-2009&group=8&gblog=10  )
           โบรกเกอร์จะเปิดตารางมาร์จิ้นแล้วหักเงินออกจากบัญชี ของผู้ขายมาเป็นเงินค้ำประกันสัญญาไว้ ตามซี่รี่ของสัญญา จำนวนจะไม่เท่ากัน จาก ต่ำสุด 4750  ไปถึง 10000หมื่น ต่อสัญญา (ท่านจะเล่นขาย จึงต้องมีเงินเยอะ เพื่อไว้ค้ำประกันมาร์จิ้นนี้ ด้วย และเมื่อไร ที่เงินไม่พอค้ำ ดูที่ Excess Equity ตรงแถว ช่องสั่งออร์เดอร์ บอกค่าติดลบ  ก็จะเริ่มมีปัญหากับพอร์ตละ ไปทดลองของจริงในเกม์จะเข้าใจ  อย่าไปทดลองของจริง กับเรื่องนี้เป้นอันขาด )

         จากกฏเกณท์ ดั่งกล่าว จะแสดงด้วยกราฟ  ของออปชั่น (ใครอยากได้ โปรแกรมกราฟ ติดต่อ มา )  

ด้วยกราฟ สัญญา คอลออปชั่น  c 500 ราคา 5จุด สัญญางวด นี้ .s50z09c500 นี่คือชื่อซี่รี่สัญญาคอลเต็มๆๆ ที่บอกว่าจะกำไร เมื่อเปิดสถานะซื้อ แล้วเซท 50ขึ้นไป เกิน 500
     กราฟด้านบนเส้น0  คือกำไรที่จะเกิดขึ้น
     กราฟต่ำกว่า0  คือการขาดทุน จะจำกัด แค่ 5จุด หรือ 5*200 = 1000บาทg  เจ๊งหมดเท่านั้น  และกำไรด้านบน ยาวไปเลย  
จากกราฟ เซท 50 ต่ำกว่า 500ลงไป
ขาดทุนหมด 1000บาท ตั้งแต่ 495 หลังจากนั้น ก็ไม่จ่ายไม่ว่าเซทจะต่ำลงไปอีกเท่าไร      
    กราฟ สูงกว่า 500โดยประมาณ จะ กำไรขึ้นไปเรื่อยๆๆ

 
 

จากคุณ : หมอสัจจะ
เขียนเมื่อ : 16 พ.ย. 52 06:52:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com