Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณคิดว่าข่าวเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน  

สำหรับตัวผม หุ้นมันคือจิตวิทยา เล่นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ คงไม่มีใครตอบได้แบบถูกต้อง บางคนถือลงทุน หุ้นลงขาดทุน แต่พอพลิกกลับมาก็เป็นกำไรได้ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน วิธีการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น เล่นอย่างไรแล้วได้เงิน นั่นคือวิธีที่ถูก และก็เป็นสไตร์ของคนๆ นั้นไป

มาเข้าเรื่องตามหัวข้อ ข่าวเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

สำหรับผมตั้งแต่เข้าตลาดมา 2 ปีแล้ว ประสบการณ์บินยังไม่สูงนัก ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหลายท่านในบอร์ดที่มีความรู้และเป็นผู้มีประสบการณ์ในห้องนี้ก็หลายท่าน แต่โดยประสบการณ์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผมว่าคนส่วนใหญ่ตามข่าวไม่ทัน กว่าข่าวจะออก ราคาก็ลงไปถึงไหนๆ แล้ว เวลาหุ้นขึ้น ข่าวดีก็ถาโถมเข้ามามากมาย ดันดัชนีขึ้นไปเท่านั้นเท่านี้ เวลาจะปรับฐาน หรือจะลง ข่าวร้ายก็ผุดขึ้นมาอย่างกะเห็ด ทำราคาและดัชนีดิ่งลงไป เพราะฉะนั้นสำหรับผมจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับข่าวซักเท่าไร

เมื่อตอนเข้าตลาดมา 2 ปีที่แล้ว มีข่าววิกฤติการเงินสหรัฐ ตอนข่าวออกใหม่ๆ ไม่ค่อยมีคนใส่ใจมากนัก ราคาและดัชนีก็ยังเป็นขาขึ้น ยังไปได้ต่อ มีคนออกมาพูดว่า รับมืออยู่ ไม่มีปัญหาอะไรมากมาย แต่พอวิกฤติมันเกิด ผลกระทบเป็นโดมิโน นั่นแหละ ข่าวร้ายเริ่มมา ราคาเริ่มทรุด คนเผ่นหนีกับเพียบ บางคน (รวมทั้งผมตอนนั้น) ก็ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ หรือยังคิดว่าไม่ใช่ปัญหามากมายนัก ก็เก็บกันเข้าไป ต่างชาติก็เทขาย เพียงเพราะลมปากของคนที่มีเรียกตัวเองว่าผู้รู้ (หมายถึง คนที่ทำงานด้านการเงิน การคลัง ของประเทศใหญ่ๆ รวมถึงในประเทศ) ที่ประกาศบอกว่า จะไม่โดนผลกระทบ บ้านเรายังแข็งแกร่ง และคำพูดต่างๆ นานา

เพราะฉะนั้นจงรู้ไว้เถอะว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน จริงๆ ในตลาด คนที่มีอำนาจในด้านการเงินการคลัง เวลาเขาออกมาพูด ก็แค่เรียกความเชื่อมั่น ไม่ได้มารับประกันความเสี่ยงให้เรา นอกจากนี้ เรื่องข่าว ก็จงเข้าใจไว้ว่า เวลาข่าวร้ายมา อย่าเพิ่งรีบซื้อ เพราะเวลาของมันถูก มันก็จะมีถูกว่า แต่เวลาหุ้นมันขึ้น ของมันแพง ข่าวดีเริ่มมา ก็อย่าไปต่อรองราคากับมัน เพราะคุณไม่มีวันได้ราคาต่ำๆ เช่นกัน

ข่าวก็เป็นส่วนหนึ่งของตลาด ที่จะทำให้ตลาดเดินหน้า หรือถอยหลัง ข่าวก็เป็นเพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งของคนทำราคา เราเป็นเพียงเหาฉลาม เพราะฉะนั้นเล่นตามมัน ไม่ใช่ฝืนมันเป็นดีที่สุด

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 52 08:58:25

จากคุณ : bigzaa
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 52 08:55:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com