Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าววงใน? เหมืองแร่ทองคำ และแนวโน้มราคาทองคำ  

หลายเดือนที่ผ่านมานี้ พี่ๆนักลงทุนทั้งหลาย ก็คงทราบดีถึงสถานการณ์ ของทองคำในตลาดโลก และ ตลาดบ้านเรากันดีว่า มันขึ้น ตลอดเวลา เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่างที่ส่งผลกระทบ ต่อราคาของมัน(ไม่ว่าจะเป็นการเก็งกำไร หรือด้วยปัจจัย ความต้องการที่มากขึ้น ฯลฯ) และที่สังเกตุได้ อีกมุมหนึ่งว่า ถ้าหาก ราคามันได้มาถึงจุดๆหนึ่งแล้ว ก็จะมีการเก็งกำไรเอา กำไร หรือเอาต้นทุนเดิมออกมา และเอากำไรไปเล่นกันต่อ คล้ายๆกับหุ้นทั่วไป หากมีแรงเทขายกันแล้วจนทำให้ราคาของมันดิ่งลง ก่อนที่จะกลับมาซื้อและขึ้นต่อไป หรือจะร่วงลง(ทาง ร่วงลง ไม่ค่อยจะเห็นเท่าไหร่) ใครที่เห็นโอกาสตอนที่ราคามัน ดรอป ลงมา(เช่น วันที่ 27 พย.09) แล้วคิดว่ายังอยู่ในขาขึ้นอยู่(ข้อมูลแม่น) จึงได้เข้าไปเก็บจนกระทั่งเมื่อวานนี้ ราคาทองคำก็ได้พุ่งทะยานขึ้นให้เห็นถึงศักภาพของมัน ในช่วงเวลานี้

>>ส่วนตัวแล้ว ผมอยากจะขออนุญาต หาเหตุ มาใส่ผล หน่อยนะครับว่าทำไม? ราคาทอง มีแต่ขึ้นเอา ขึ้นเอา ได้อีก ให้พี่ๆได้รับรู้ถึงมุมมองของผม เกี่ยวกับ แนวโน้มราคาทองคำในอนาคต ให้อ่านกันครับ

>>จากประสบการณ์ของการทำงาน(ร่วม)ในเหมืองแร่ทองคำ(แห่งหนึ่งในไทย และยังไม่เข้าตลาดหุ้นนะ) สิ่งที่สังเกตุเห็นในช่วงปีกว่าๆที่ผ่านมานี้
ผมได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก(ในทางดี?) ของเหมืองแห่งนี้ และเหมืองทองคำอีกหลายแห่งในประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริษัทซึ่งผม(เป็นลูกจ้าง)อยู่(ขายและ service เครื่องจักร)ได้มีโอกาส เข้าไปทำตลาดนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ยังไงน่ะหรือครับ ผมขอตั้งข้อสังเกตุ โดยจะเอาเหตุมาใส่ผล ด้วยตนเอง(ถูกหรือผิด ก็ขออภัยด้วยครับ) ว่าทำไมมันอยู่ในทางที่ดี หรือขาขึ้นของราคาทองคำ ดังนี้ครับ

1.จำนวนคนงานในเหมือง เพิ่มขึ้นเป็นอีกเกือบเท่าตัว ซึ่งจากเดิม เคยมีคนงานอยู่ 2 กะ คือ กะเช้า(เข้างาน6โมงเช้า และเลิกงานบ่าย3) และกะบ่าย(เข้างานบ่าย2โมง และเลิกงาน4ทุ่ม) ...แต่มาปีกว่าๆนี้ได้เห็นแล้วว่า มีเพิ่ม กะดึก เข้ามาอีก(เข้างาน 4ทุ่ม เลิกงาน6โมงเช้า) เพิ่มเพื่ออะไร.....?

2.การสั่งซื้อและ นำเข้าเครื่องจักรขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้นอีก เท่าตัว (ทั้งเหมืองในไทย และเหมืองที่ประเทศเพื่อนบ้าน)  เพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการที่มากขึ้น? หรือเพื่อเพิ่มผลผลิต เพิ่มเพื่ออะไร....?

3.อันนี้เจอกับตัวเองเลยครับ(อย่าอิจฉาผมนะ)บริษัทที่ผม(เป็นลูกจ้าง)อยู่นั้น เมื่อหลายปีก่อนจะจ่ายค่า commission จากการขายเครื่องจักร และการ service งานเหมืองแร่ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน(ในทุกไตรมาส เพียงก้อนเล็กๆ เป็นค่าขนม) แต่ตอนนี้ปริมาณ ของเงิน commission มันเปลี๊ยนไป๊...เออ ดีครับ ผมชอบ ซ้ำยังเพิ่มเงิน incentive อัดฉีด ทุก 3-4เดือน เพื่อนร่วมงานร่วมทั้งตัวผมก็รู้สึกว่า...เออ ดีว่ะ ไม่ค่อยจะได้มาก่อนไอ้เงินอัดฉีดนี่ หรือ นานๆจะมีมาที แต่ตอนนี้ ถี่ขึ้นครับ หากเป็นพวกพี่ๆ ชอบไหม๊ ชอบไหม๊...

ทั้งหมดนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่อยากให้เชื่อผมทั้งหมด แต่อยากให้อ่านแล้วเอาไปคิดเอง  ว่าอะไรถูกหรือผิด

และอยากให้พี่ๆที่คิดจะเข้ามาลงทุน หรือเก็งกำไรในตลาดทองคำ คิดถึง จังหวะและโอกาสที่เหมาะสม ในการหาความรู้ด้านปัจจัยพื้นฐาน และทางเทคนิคเพื่อช่วยประกอบ การตัดสินใจ จะดีที่สุดนะครับ

ข้อดีอย่างหนึ่งของการลงทุนในทองคำ ที่ต่างจากการลงทุนในหุ้นคือ
>>ทอง ขาลง สามารถ ทะยอยซื้อถัวเฉลี่ยได้ ดีกว่าเอาเงินเป็นก้อนใหญ่ๆเข้าซื้อทีเดียว
>>หุ้น ขาลง ใครที่เข้าไป ทะยอยเก็บหุ้นแบบถัวเฉลี่ย มีแต่จะเจ็บตัว
ขาดทุน ได้ง่าย จริงไหม?

บ่นมาซะยืดยาว ก็...ตามนั้น แหละครับ ความเห็นในมุมมองของผม

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 52 08:42:39

 
 

จากคุณ : rockdrill
เขียนเมื่อ : 3 ธ.ค. 52 08:37:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com