Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเสี่ยงของออปชั่น (3. ว่าด้วยเรื่อง Vega)  

สวัสดีครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องความเสี่ยงของออปชั่นตัวต่อไปให้ฟัง นั่นก็คือ vega

ค่า vega  นี้แปลว่าถ้าสินทรัพย์อ้างอิงมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงไปแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อมูลค่าพอร์ตโดยรวมของเรา

ความผันผวนเป็นตัวแปรตัวหนึ่งที่บ่งบอกถึงมูลค่าออปชั่นได้ครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าตลาดซึมมากๆราคาหุ้นจะแทบไม่เคลื่อนไหว โอกาสที่ราคาหุ้นในตลาดโดยรวมจะเคลื่อนไหวแรงๆก็ยาก โอกาสที่จะได้กำไรจากออปชั่นก็จะน้อยลง ดังนั้นสรุปได้ว่าถ้าตลาดมีความผันผวนสูงขึ้นแล้วออปชั่นจะราคาสูงขึ้น(เมื่อไม่พิจารณาตัวแปรอื่นๆนะครับ) และถ้าตลาดมีความผันผวนต่ำลงแล้วออปชั่นจะราคาถูกลง

นั่นจึงแปลว่าถ้าคิดว่าตลาดจะผันผวนมากขึ้น(โดยที่ไม่มีการคาดการณ์เรื่องทิศทางตลาด) ก็ควรจะซื้อออปชั่น แต่ถ้าคิดว่าตลาดจะผันผวนน้อยลง (โดยที่ไม่มีการคาดการณ์เรื่องทิศทางตลาด) ก็ควรจะขายออปชั่น

อาจมีคำถามตามมาว่า ถ้าเกิดเราขาย put ไป แล้วตลาดผันผวนน้อยลงจริงๆแต่ว่าตลาดลงอย่างช้าๆ อย่างนี้ก็ขาดทุนน่ะสิ ตอบได้ว่าถ้าขาย put ออกไปอย่างเดียวแล้วเป็นอย่างนั้นก็ขาดทุนแน่ๆครับ ดังนั้นถ้าอยากได้กำไรจากการคาดการณ์ความผันผวนโดยไม่อยากจะคาดการณ์ทิศทางตลาด ก็จะต้องทำ  delta neutral ป้องกันเอาไว้ครับ

แต่ไม่ง่ายขนาดนั้นครับ เพราะจะเกิดคำถามต่อไปว่าควรขายออปชั่นไปที่ราคาเท่าไหร่ หลายๆคนคงเคยเล่นออปชั่นมาบ้างแล้วจะพบว่าราคาออปชั่นจะลดลงเรื่องๆเมื่อวันเวลาผ่านไป ดังนั้นการบอกราคาออปชั่นนั้นจึงต้องบอกด้วยว่าขายไปที่ราคาเท่าไหร่ในขณะที่เหลือเวลาอีกกี่วันออปชั่นจึงจะหมดอายุ ซึ่งนั่นก็ไม่ได้บอกอะไรเราอย่างชัดเจนเท่าไหร่ ผมจึงขอพูดถึงตัวแปรอีกตัวครับ นั่นก็คือ implied volatility ซึ่งสามารถบอกราคาออปชั่นได้โดยที่ไม่มีเงื่อนเวลามาเกี่ยวข้อง

volatility ก็คือความผันผวนของตลาดที่เรา input เข้าไปในสูตร Black & Scholes Model เพื่อหาราคาทางทฤษฎีของออปชั่น ถ้าเรารู้ว่าตลาดจะมีความผันผวนที่ 30% ณ วันที่ออปชั่นหมดอายุ เราก็ควรจะใส่ 30% เข้าไปเพื่อคำนวณราคาออปชั่นที่ fair แต่ปัญหาคือ เราไม่มีทางรู้จนกว่าจะถึงวันนั้นเราจึงได้แต่คาดการณ์เอาเองว่าตลาดน่าจะมีความผันผวนเท่าไหร่เมื่อออปชั่นตัวนั้นหมดอายุ เทรดเดอร์ที่เทรดออปชั่นจึงมักใส่ volatility ที่ตัวเอง forecast มาแล้วบวกด้วยกำไรที่ต้องการลงไปเมื่อต้องการขาย หรือลบกำไรที่ต้องการออกจาก volatility ที่ตัวเอง forecast เมื่อต้องการซื้อ แต่ implied volatility คือการคิดกลับโดยรู้ราคาออปชั่นอยู่แล้ว แล้วคิดย้อนกลับมาหาว่าราคาออปชั่นที่ผู้ขายหรือซ้ือตั้งในตลาดนั้นมี volatility เท่าไหร่

จากคุณ : Inori
เขียนเมื่อ : 15 ธ.ค. 52 23:51:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com