Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Daily VI Discussion (DVD 19) กระทู้การลงทุนแนวเน้นคุณค่า ประจำวันที่ 13/01/10{แตกประเด็นจาก I8756324}  

สวัสดีเช้าวันพุธนะครับทุกท่าน ผมขอเป็นตัวแทนทำหน้าที่แวะมาเปิดบ้่าน VI ให้นะครับ
ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน  ลงทุนด้วยความรู้และมีความสุขในการลงทุนนะครับ

เก็บตกบทความคุณค่าประจำกระทู้ DVD  idea

คุณคนจนที่อยากรวยคะ เงิน $100 ในอีก 1 ปีข้างหน้า ไม่เท่ากับเงิน $100 ในวันนี้ เพราะว่าเราต้องเอาเงินในอนาคต มาหาค่าของเงินโดยหา net present value ค่ะ โดยเราต้องรู้อัตราดอกเบี้ยต่อปี เอามาคิดหาส่วนลดค่ะ มีสูตรคำนวณจากวิชาการเงินด้วยค่ะ  ดังนั้นเราต้องประมาณการณ์กระแสเงินสดของกิจการที่เราสนใจจะลงทุน แล้วหา net present value ของมันค่ะ แล้วเอามาพิจารณาร่วมกับจำนวนหุ้น และหามูลค่าหุ้นที่เหมาะสมค่ะ

แต่การประมาณการกระแสเงินสดในอนาคตของกิจการมันยากอ่ะค่ะ คงคิดเป๊ะ ๆ ไม่ได้ ได้แต่คาดคะเนให้สมเหตุสมผลที่สุด แต่ปัญหาคือ เรามักจะมองโลกในแง่ดีเกินไป  ก็อย่างที่น้าคลายเครียดโพสต์น่ะค่ะ

จากคุณ : หวานใจกัปตัน
เขียนเมื่อ : 12 ม.ค. 53 11:06:57
-----------------------------------------------------------------------------------

บังเอิญคอมพ์เสีย เพิ่งติดตั้ง Windows เสร็จ แต่ยังไ่ม่เรียบร้อยดี ยังขาดอีกเยอะ ไว้พรุ่งนี้ค่อยต่อ ผมยังไม่ได้อ่านคหข้างบนอย่างละเอียด แต่อยากขอแชร์ความเข้าใจของผมสองเรื่อง เรื่องแรก Discount Rate กับ Growth Rate

Discount Rate ผมใ่ช้วิธีนี้ คือ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี รวมกับ ค่่า Discount Rate อันเนื่องมาจากความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น 4 % เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ปัจจุบัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี อยู่ที่ 4.11 % รวมกับ Discount Rate for Risk อีก 4 % ดังนั้น Discount Rate ควรจะเท่ากับ 8.11 % ปัดเศษก็เป็น 9 %

Growth Rate ผมใช้อัตราเฉลี่ยการเจริญเติบโตของกำไรสุทธิเป็นฐานการคาดคะเน เพราะผมไม่ชอบเดา และผมคำนวณมูลค่าบริษัท ที่ 3 ปี

ตามทฤษฎี ควรจะคำนวณมูลค่าที่ 10 ปี เพราะเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆที่ใ่ช้ในบริษัทปรกติจะคำนวณอายุการใช้งานที่ 10 ปี ครับ แต่ผมเห็นว่า 10 ปีนานมากและเหมาุะสำหรับการซื้อขายบริษัทมากกว่านำมาใช้ในการลงทุนในหุ้น เพราะผมคงไม่ถือยาวขนาดนั้น เช่น บริษัท SGP ไปซื้อ บริษัท COGEL ในจีน ทั้งที่ COGEL ขาดทุนสะสม รายได้ตกอย่างมาก (รายละเอียดหาดูได้จากขัอมูลของ SGP ) ด้วยวงเงินประมาณ 1700 ล้านบาท โดยใช้วิธีนี้ครับ ลองศึกษาตัวอย่างที่นั่นได้

จากคุณ : จิ้งจกเขียว
เขียนเมื่อ : 12 ม.ค. 53 21:28:00

จากคุณ : คนจนที่อยากรวย
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 53 07:53:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com